02/05/2024 lúc 18:02 (GMT+7)
Breaking News

Cảm nhận đầu xuân với Tạp chí Việt Nam Hội Nhập

Tôi biết đến Tạp chí Việt Nam Hội Nhập (VNHN) từ những ngày mới thành lập, cách đây 7 năm về trước (2017). Từ đó ngày nào tôi cũng đọc VNHN và tôi đã quyết định cùng với Nhà báo Anh Bình đồng hành với VNHN từ năm 2021 với nhiều bài viết phản ánh về hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, gắn với thực tiễn về chính sách, pháp luật và quản lý tại Hà Tĩnh và khu vực miền Trung.

Tôi rất vui mừng khi thấy VNHN ngày càng có nhiều đổi mới tích cực từ nội dung đến hình thức, hấp dẫn bạn đọc. Tập thể lãnh đạo Tạp chí vừa có tâm vừa có tầm. Đội ngũ phóng viên năng động, hiểu sâu về lĩnh vực chính sách, pháp luật và quản lý. Từ Tổng Biên tập đến các Phóng viên, Biên tập viên đều nỗ lực hết mình để xây dựng một cơ quan báo chí phát triển trong hệ thống báo chí của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và cả nước.

Tác giả cùng Tổng Biên tập Đoàn Mạnh Phương và các PV, BTV quê Nghệ Tĩnh trong Lễ Tất niên 2023 vừa diễn ra

Thời gian đầu, Tạp chí xuất bản 02 kỳ/ tháng. Nhưng chỉ 3 tháng sau, Tạp chí tăng lên 04 kỳ/ tháng với 2 ngôn ngữ Việt - Anh, trong đó có 1 kỳ dành cho chuyên đề khoa học (đăng tải các kết quả nghiên cứu khoa học, các bài báo khoa học của các tác giả, bao gồm các nhà khoa học, các nghiên cứu sinh…trên cả nước). Tạp chí điện tử cập nhật 24/7 với rất nhiều tin, bài chuyên sâu, đảm bảo tôn chỉ mục đích trên cơ sở gắn với tuyên truyền và phản biện khoa học về chính sách, pháp luật và quản lý, vốn là vai trò, chức năng hoạt động của cơ quan chủ quản: Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý.

Trải qua gần 7 năm hoạt động, Tạp chí Việt Nam hội nhập đã khẳng định rõ nét tầm vóc và vị thế của một cơ quan báo chí theo cơ chế tự chủ. Qua đó minh chứng cho hướng đi và những giải pháp đúng đắn, phù hợp của Tòa soạn trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức của hoạt động báo chí hiện nay.

Một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển vững chắc của Tạp chí Việt Nam hội nhập trong 7 năm qua chính là hoạt động tích cực, đúng pháp luật và tôn chỉ mục đích của các Văn phòng đại diện, các Ban nghiệp vụ và Ban chức năng khác của Tòa soạn. Các đơn vị đã bám sát thực tiễn phát triển của các ngành, địa phương để vừa làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vừa tham gia cùng tòa soạn làm nên sự phong phú, chất lượng về nội dung và sự lan tỏa của Tạp chí trên mọi miền đất nước. Đặc biệt, rất nhiều Chuyên đề của các tỉnh, thành phố và các ngành trên Tạp chí Việt Nam hội nhập được thực hiện trong những năm qua đã giúp địa phương, cơ sở làm tốt hơn công tác tuyên truyền và quảng bá trong hành trình phát triển và hội nhập; các chuyên đề thực sự trở thành một thế mạnh, một Thương hiệu của Tạp chí, được địa phương, cơ sở trân trọng và đánh giá cao. Với hơn 100 chuyên đề nghiên cứu khoa học về chính sách, pháp luật và quản lý, tạp chí Việt Nam Hội nhập đã đăng tải được gần 3.000 bài báo nghiên cứu khoa học và công bố nhiều công trình, đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp ngành, địa phương trong lĩnh vực chính sách, pháp luật và quản lý gắn với hội nhập và phát triển. Chuyên trang Pháp luật Quản lý điện tử  phản ánh các hoạt động khoa học gắn với thực tiễn của Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý và thông tin kết nối những chính sách mới, những kinh nghiệm quản lý, thực thi pháp luật trong và ngoài nước và kinh nghiệm cho Việt Nam.

Bên cạnh các hoạt động báo chí theo chức năng nhiệm vụ, trong suốt hành trình 7 năm qua, Tạp chí Việt Nam hội nhập luôn tích cực thực hiện và tham gia các hoạt động xã hội, như hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, Tri ân các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, hoạt động từ thiện xã hội trong phòng, chống đại dịch Covid-19 trong những năm 2020-2021….

Năm 2023, cùng với việc duy trì các chuyên trang theo định kỳ, Ban Biên tập còn mở chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong hội nhập quốc tế” trên cả Tạp chí in và Tạp chí điện tử; xuất bản tuyển tập các bài viết nghiên cứu khoa học “Từ nghiên cứu tới thực tiễn hội nhập” nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Viện. Từ ngày 13/09/2023, Tạp chí Việt Nam Hội nhập chính thức hòa mạng trên Trang Tạp chí Khoa học Việt Nam trực tuyến của Bộ Khoa học và Công nghệ. Năm 2023, Tạp chí VNHN là cơ quan tạp chí khoa học tự chủ duy nhất đoạt Giải chính thức tại Hội Báo Xuân Toàn quốc năm 2023, được ghi tên trong bảng vàng vinh danh của Hội Nhà báo Việt Nam. Cơ quan tạp chí và Tổng Biên tập Đoàn Mạnh Phương được Liên hiệp hội Việt Nam tặng Bằng khen…

Với cách làm mới, cách tiếp cận mới, cùng với tình yêu và lòng tự trọng nghề nghiệp của tập thể cán bộ lãnh đạo phóng viên, biên tập viên tòa soạn, hy vọng bước sang năm 2024, Tạp chí VNHN sẽ tiếp tục đổi mới và phát triển, tiếp tục đem tới cho bạn đọc trong và ngoài nước một ấn phẩm tạp chí sang trọng, chất lượng và trí tuệ, xứng tầm với quan báo chí mang tên Tổ quốc Việt Nam.

Nguyễn Trọng Thắng (Hà Tĩnh)

...