28/04/2024 lúc 16:27 (GMT+7)
Breaking News

Các thay đổi về đăng ký và cấp biển số xe: Những điểm quan trọng cần biết

Trong bối cảnh Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023, Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP HCM đã chia sẻ một số điểm mới liên quan đến đăng ký và cấp biển số xe, nhằm giúp dân hiểu rõ và tuân thủ đúng quy định mới. Dưới đây là một số điểm chính mà ông đã hướng dẫn khi trao đổi với phóng viên:

Phóng viên: Sau ngày 15/8, trường hợp nào chủ xe được quyền mua bán, cho tặng xe kèm theo biển số?

Sau ngày 15/8/2023, theo quy định tại Khoản 3 Điều 28 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chỉ có trường hợp chủ xe chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá mới được thực hiện việc mua bán hoặc cho tặng xe kèm theo biển số. Các trường hợp còn lại, chủ xe không được phép bán xe kèm theo biển số.

Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá: Chủ xe cần nộp hồ sơ và thực hiện thủ tục thu hồi xe. Trong trường hợp này, chủ xe không cần phải trả lại biển số xe trúng đấu giá, nhưng cần nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu. Chứng từ chuyển quyền sở hữu phải rõ ràng về việc chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá.

Tổ chức hoặc cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá không được chuyển quyền sở hữu xe này cho tổ chức hoặc cá nhân khác. Tổ chức hoặc cá nhân này chỉ được thực hiện chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật.

 Thượng tá Đoàn Văn Quới trả lời câu hỏi từ phóng viên về Thông tư 24/2023/TT-BCA
 Thượng tá Đoàn Văn Quới trả lời câu hỏi từ phóng viên về Thông tư 24/2023/TT-BCA

Phóng viên: Người dân đang quan tâm Thông tư 24/2023/TT-BCA áp dụng sau ngày 15/8. Họ chưa rõ khi sang tên, đổi chủ ô tô, xe máy biển 4 số, thì có được giữ lại hay không?

Theo khoản 4 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA, đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số, người dân vẫn được phép tiếp tục sử dụng xe và tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư, thì chủ xe cần thực hiện thủ tục thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

Phóng viên: Đối với trường hợp mua xe, được cho tặng mà không thực hiện việc chuyển quyền sở hữu xe có biển số 4 số hoặc 5 số thì cần phải đến cơ quan công an để đăng ký lại biển số định danh hay không và trường hợp này cơ quan công an sẽ xử lý như thế nào?

Theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 4 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA, đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày Thông tư có hiệu lực thi hành, mà chưa thực hiện thủ tục thu hồi, thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Đối với xe đã đăng ký biển 5 số và đã thực hiện thủ tục thu hồi trước ngày Thông tư có hiệu lực, số biển số đó sẽ được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

Nếu bạn mua xe mà không thực hiện việc chuyển quyền sở hữu và không liên hệ được với chủ xe cũ, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký lại xe theo quy định. Cơ quan đăng ký xe sẽ thực hiện các thủ tục và quy trình đăng ký lại biển số định danh cho xe này.

Phóng viên: Đối với trường hợp mua xe được cho tặng mà không còn liên hệ được chủ xe cũ, Thông tư số 24 có quy định giải quyết trường hợp này hay không?

Trong bài giải đáp, Thượng tá Đoàn Văn Quới cũng nhấn mạnh rằng Thông tư 24/2023/TT-BCA không có quy định giới hạn thời gian giải quyết đối với việc giải quyết chuyển quyền sở hữu qua nhiều người không có giấy tờ. Trong khi đó, Thông tư 58/2020/TT-BCA đã quy định giới hạn thời gian cho việc này. Mọi người cần lưu ý điều này để thực hiện đúng quy định.

Trên cơ sở cuộc trò chuyện với Thượng tá Đoàn Văn Quới, chúng tôi đã cố gắng tổng hợp những điểm quan trọng trong Thông tư 24/2023/TT-BCA để giúp mọi người hiểu rõ và thực hiện đúng quy định mới. Việc tuân thủ đúng quy định này không chỉ giúp mọi người tuân thủ pháp luật mà còn đảm bảo an toàn và sự thuận tiện trong việc sử dụng xe cơ giới.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc tình huống cụ thể, mọi người nên liên hệ với cơ quan chức năng hoặc cơ quan đăng ký xe để được hỗ trợ và tư vấn thêm

Văn Lịch