08/09/2024 lúc 08:57 (GMT+7)
Breaking News

BSCKII. Đinh Ngọc Thơm: Chữ “Tâm” mãi tỏa sáng cùng màu áo Blouse

Qua giới thiệu của lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Ninh Bình, chúng tôi biết tới BSCKII. Đinh Ngọc Thơm – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình; nguyên Trưởng khoa Sản. Một bác sĩ Sản khoa giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề, luôn được đồng nghiệp trân quý, người bệnh trong và ngoài tỉnh mến trọng.

Ban Giám đốc Bệnh viện tặng hoa chúc mừng BSCKII. Đinh Ngọc Thơm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý về nghỉ hưu.

Bác sĩ Đinh Ngọc Thơm tâm sự với chúng tôi: “Cũng như bao bác sỹ khác, đã làm việc thì phải tận hiến hết mình vì người bệnh, thấy họ đau đớn thì càng phải động lòng, chia sẻ... hơn 30 năm gắn bó với nghề y, tôi có rất nhiều kỷ niệm, từ khi còn là một chàng sinh viên y khoa mới tốt nghiệp, bỡ ngỡ bước vào nghề, đến khi trực tiếp đỡ đẻ, mổ đẻ, phẫu thuật các bệnh lý phụ khoa cho người bệnh ở trong và ngoài tỉnh đến với Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình…”. Tâm sự của anh thật giản dị, nhưng hàm chứa trong đó là một tâm hồn bao dung lớn lao, yêu thương người bệnh hết lòng của một bác sỹ “Lương Y như từ mẫu”.

BSCKII. Đinh Ngọc Thơm ở thế hệ 6X, sinh ra và lớn lên trong một gia đình hiếu học tại tỉnh Ninh Bình. Sau khi tốt nghiệp BSĐK, anh tiếp tục theo học chuyên ngành Phụ sản và về công tác tại Bệnh viện đa khoa Ninh Bình. Đến khi Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình thành lập, anh được tổ chức phân công về đây công tác. Anh là bác sĩ góp phần xây dựng khoa sản từ khi chưa có gì trở thành một trong các trung tâm sản khoa lớn của tỉnh Ninh Bình hiện nay. Ngoài việc làm tốt công việc chuyên môn, anh còn tham dự nhiều khóa học về Sản phụ khoa tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Kết quả, anh hoàn thành khóa học bác sĩ chuyên khoa II chuyên ngành Sản khoa tại trường Đại học Y Hà Nội.

Tận tâm làm việc, miệt mài học tập đã giúp anh có nhiều bước tiến trong nghề nghiệp. Anh đã được bổ nhiệm giữu cương vị Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình. Đặc biệt, BSCKII. Đinh Ngọc Thơm được người bệnh, sản phụ trong Tỉnh Ninh Bình và đồng nghiệp tin yêu. Anh là người dẫn dắt khoa Sản phát triển mạnh mẽ. Khoa được BGĐ bệnh viện quan tâm đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám thai, theo dõi thai, siêu âm 2D, 4D, chẩn đoán trước sinh các dị tật bẩm sinh của thai nhi, tư vấn tiền sản rất hiệu quả và hoàn toàn yên tâm; đỡ đẻ thường, đỡ đẻ khó, mổ lấy thai, đẻ không đau; triển khai và áp dụng nhiều kỹ thuật mới. Và chính BSCKII. Đinh Ngọc Thơm là bác sỹ mát tay đỡ đẻ, đặc biệt là có những ca đẻ khó hay mổ bắt con khó có thể còn mẹ, con mất hay mẹ mất con còn: trong bệnh lý sản giật, rau cài răng lược, rau tiền đạo…

Bên cạnh chuyên môn đỡ đẻ, mổ đẻ, anh còn là bác sĩ tiên phong trong việc phát triển các kỹ thuật cao trong Phẫu thuật nội soi phụ khoa: Phẫu thuật nội soi cấp cứu thai ngoài tử cung, phẫu thuật nội soi cắt tử cung kèm vét hạch; phẫu thuật rau cài răng lược, phẫu nội soi bóc và cắt khối u buồng trứng, phẫu thuật sa sinh dục, bóc u xơ vú, phẫu thuật nội soi cắt tử cung, phẫu thuật cắt tử cung đường âm đạo, phẫu thuật nội soi vô sinh, phẫu thuật cắt vú triệt căn….Đặc biệt, trong phẫu thuật thi phẫu nội soi cắt tử cùng hoàn toàn  là đề tài cấp tỉnh.

Người bệnh điều trị nội trú tại khoa Sản nói riêng và các khoa khác của, BV Sản Nhi Ninh Bình nói chung, luôn được BSCKII. Đinh Ngọc Thơm và đồng nghiệp các khoa tận tình chăm sóc. Anh và các bác sĩ, điều dưỡng , hộ sinh, hộ lý luôn có sự quan tâm, hỏi han, động viên những sản phụ, giúp họ có thêm động lực vượt cạn và chóng qua những nỗi đau.

Những năm tháng gắn mình với ngành Y nói chung, Bệnh viện Sản Nhi nói riêng, BS. Đinh Ngọc Thơm thấu hiểu hơn ai hết những vất vả, gian nan của một nghề cao quý - nghề chữa bệnh cứu người. Đối diện hàng ngày, hàng giờ với yêu cầu cấp bách chữa bệnh cứu người, không ít trường hợp người bệnh, sản phụ gặp nguy cấp bệnh nặng, nhưng nhờ bản lĩnh nghề nghiệp, sự quyết đoán và đặc biệt là lòng yêu thương con người nơi anh và tập thể khoa Phụ sản đã giúp nhiều bệnh nhân vượt qua được phút hiểm nghèo trong sự “vỡ òa” niềm vui hạnh phúc. Nên dù trực tiếp khám, đỡ đẻ, mổ đẻ hay phẫu thuật, thủ thuật, điều trị cho bệnh nhân hay tham gia quản lý khoa, bệnh viện: Trưởng khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện, anh luôn tâm niệm phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng phương pháp điều trị mới nhằm đạt kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh, tạo thuận lợi cho công tác khám, chữa bệnh tới bệnh nhân và bệnh viện. Bên cạnh đó, trong công việc thường ngày, anh luôn đặt công tác giáo dục y đức cho nhân viên, tạo sự hài lòng cho cho người bệnh và gia đình họ yên tâm khám, điều trị bệnh tại đây.

Ở cương vị Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình, BSCKII. Đinh Ngọc Thơm cùng với BGĐ bệnh viện tiếp tục đoàn kết và phát triển. Hôm nay, Bệnh viện khang trang, hiện đại, được sự quan tâm của các cấp các ngành từ Trung ương, Tỉnh Ninh Bình, nhiều trang thiết bị hiện đại được đầu tư thỏa đáng. Anh còn chú trọng công tác đào tạo nhân viên, các bác sỹ giỏi chuyên môn, gắn bó với bệnh viện. Và điều anh quan tâm nữa là công tác nghiên cứu khoa học của bệnh viện được anh quan tâm. Anh đã có 2 sáng kiến cấp tỉnh, hiện tại đang được áp dụng thường quy và hiệu quả tại Bệnh viện và nhiều đề tài cấp cơ sở đã nghiệm thu.

Nay anh nghỉ hưu, nhưng còn sức khỏe anh còn cống hiến với nghề. Giản dị, chân tình, mến khách, BSCKII. Đinh Ngọc Thơm để lại hình ảnh đẹp trong lòng bao người bệnh, sản phụ tại phòng khám của mình: Phòng khám Sản phụ khoa Ngọc Lan, với máy siêu âm 4D, 5D hiện đại nhất; địa chỉ: Số 6 Yết Kiêu, phường Nam Thanh, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. ĐT: 0912.065.776. Người bệnh, sản phụ yên tâm đến Phòng khám, được Dr. Đinh Ngọc Thơm tận tình giúp đỡ, siêu âm, tư vấn.

Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương trao giải sáng kiến được đăng trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam cho BSCKII. Đinh Ngọc Thơm (2018).

Hơn 30 năm gắn bó chuyên ngành Phụ sản, BSCKII. Đinh Ngọc Thơm nhiều năm đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở, được tặng nhiều Bằng khen của Bộ Y tế, tỉnh, 04 Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Lên đoàn Lao động Việt Nam và nhiều Giải cao  trong Hội thi sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Ninh Bình và toàn quốc: đạt giải B giải khoa học công nghệ hoa lưa lần thứ II; Đạt giải Ba hội thi khoa học kỹ thuật Toàn quốc lần thứ 14; Bảng vàng vinh danh Nhà quản lý xuất sắc thời kỳ hội nhập – 2018; được tặng Cúp vàng sáng tạo, sáng kiến được đăng trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam - 2018; nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của Sở Y tế tỉnh Ninh Bình,…

Những gì BSCKII. Đinh Ngọc Thơm đã và đang làm rất đáng được ghi nhận và trân trọng! Một bác sĩ kỳ cựu, giỏi chuyên môn luôn mang trong mình niềm khát khao được cống hiến và sẻ chia với nỗi đau bệnh tật cùng cộng đồng. Hôm nay, anh vẫn đặt cái tâm lên hàng đầu để  phục vụ bệnh nhân, đó chính là lấy “y đức làm gốc, lấy y thuật để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người bệnh" tại Phòng khám của mình.

Việt Hùng