28/03/2024 lúc 20:27 (GMT+7)
Breaking News

Bí quyết thành công của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng

“Tôi bắt đầu khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng với 4 con số không tròn trĩnh: không tiền, không quan hệ, không kinh nghiệm và không khách hàng. Thứ tôi có duy nhất là sự nỗ lực và nỗ lực không ngừng nghỉ” - CEO Hoàng Hữu Thắng trải lòng trong buổi ra mắt bộ phim: “Khởi nghiệp từ 4 không”.

Nuôi hoài bão thoát nghèo

Sinh ra tại một vùng quê nghèo ở huyện miền núi Lục Nam, Bắc Giang, là con cả trong một gia đình có 3 anh em. Từ thủa ấu thơ, cái nghèo, cái đói xác xơ luôn quẩn quanh và ám ảnh cuộc sống của gia đình cậu bé Hoàng Hữu Thắng. Từ khi mới 5 tuổi, cậu bé đã bươn trải, đỡ đần thêm cho bố mẹ các công việc trong gia đình. Mỗi sáng cậu cùng mẹ đạp xe 20km để lên chợ huyện bán rau. Có những lúc mặt lạnh như cắt nhưng lưng thì ướt đẫm mồ hôi, có những ngày mưa gió không bán được rau, mang đi lại mang về, nó trở thành một ký ức ám ảnh về sự nghèo khó mãi về sau.

Khi lũ bạn còn đang vô tư chơi đùa hồn nhiên thì trong suy nghĩ non nớt của cậu bé đã gieo những câu hỏi: Chả lẽ cuộc sống cứ khổ mãi như này? Làm thế nào để thoát nghèo? Làm thế nào để bố mẹ và các em bớt khổ? Chính tuổi thơ trong nghèo khó, những giọt mồ hôi và nước mắt đã hun đúc lên trong con người Hoàng Hữu Thắng một ý chí mãnh liệt, mảnh đất khô cằn ấy đã ươm mầm và nuôi dưỡng cho những khát vọng, hoài bão cháy bỏng để làm nên những thành công của anh sau này.

Năm 2002, chàng thanh niên 18 tuổi lần đầu tiên bước chân ra thủ đô mang theo hoài bão thoát nghèo, nhưng đường đời không bằng phẳng: gặp phải những sóng gió tưởng chừng như không thể vượt qua được với 4 lần thi trượt Đại học. Lúc này, anh quan niệm rằng việc theo học trường nào không phải là điều quan trọng nữa, mà quan trọng hơn cả là cần học như thế nào ở ngôi trường đó để có được kiến thức làm hành trang cho ta bước vào đời, có được nền tảng phát triển tốt nhất sự nghiệp trong tương lai. Và, lúc này anh nộp nguyện vọng 2 vào trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội và kiên trì theo học tại đây.

Nỗ lực và nỗ lực không ngừng nghỉ

Vừa học, vừa làm để trang trải cuộc sống, anh Hoàng Hữu Thắng không nề hà bất cứ công việc gì, từ làm tiếp thị, nhà hàng đến bán xổ số, rồi làm gia sư... Những gập ghềnh trong quãng đầu tiên bước vào đời dường như càng làm dày lên ý chí và quyết tâm của chàng trai Hoàng Hữu Thắng. Anh luôn muốn tự đứng trên đôi chân của mình, nên khi đã xác lập được một mục tiêu thì không có khó khăn trở ngại nào có thể làm anh lùi bước.

Thế rồi, những hoài bão, thao thức từ bao ngày ấy đã cháy bùng lên thành ngọn lửa thôi thúc anh phải hành động, phải bước đi trên con đường của riêng mình. Năm 2011, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trở thành một làn sóng, anh suy nghĩ để tạo được vị thế, tầm ảnh hưởng và đi được đường dài, phải chọn lĩnh vực nào đó đang là xu hướng của tương lai để lập nghiệp. Từ suy nghĩ như vậy, anh quyết định chọn ngành cung cấp hệ thống băng tải, băng chuyền trong công nghiệp.

Nhiều người biết đến Thương hiệu Intech với vị thế lớn mạnh như ngày hôm nay, nhưng không mấy ai biết nó được sinh ra từ một nhà trọ. Khi khởi nghiệp, với anh, mọi thứ gần như bắt đầu từ con số không: không tiền, không kinh nghiệm, không khách hàng, không quan hệ. Cũng chính không có tiền để thuê nhân sự, anh tự bắt tay làm tất cả mọi việc từ kinh doanh đến thiết kế, lắp ráp, đến những việc nhỏ nhặt nhất. Không có kinh nghiệm, anh lên internet tìm hiểu, nghiên cứu, thậm chí mua sách về học lại những thao tác vẽ vốn đã bỏ quên từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Không khách hàng, không quan hệ, nhưng anh đã nhìn thấy tiềm năng rộng mở từ thị trường giá trị này.

Mang theo khát vọng và hoài bão đưa Thương hiệu Intech vươn tầm thế giới, đó là bước đi khai mở tư duy để chắp cánh cho sứ mệnh: “Go Global”, anh bắt tay hoàn thiện hệ sinh thái Intech Group. Chính khát vọng, tầm nhìn và tâm huyết đó đã giúp anh quy tụ và thu hút được những người có cùng tư duy, trí tuệ và khát vọng đi cùng để thực hiện sứ mệnh chung. Sau nhiều năm bền bỉ và kiên định thực hiện mục tiêu, hệ sinh thái của Intech Group đã thành hình và dần khẳng định vị thế tại thị trường trong nước.

Đến nay Intech đã trở thành một hệ sinh thái đa ngành trong các lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, năng lượng và công nghệ, khẳng định được vị thế trong nước và quốc tế với 6 công ty thành viên, 2 nhà máy, tạo công ăn việc làm cho gần 400 nhân sự. Sản phẩm Intech đã vươn ra thế giới và chinh phục các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico,...Thương hiệu Intech đã được vinh danh top 10 thương hiệu uy tín hàng đầu châu Á, top 1 về vị thế thương hiệu trong ngành.

CEO Hoàng Hữu Thắng: “Hãy dám khát khao và bước lên phía trước để nắm lấy cơ hội của chính mình”

Chỉ có hành động và hành đông quyết liệt thì mới tạo ra kết quả

Khởi nghiệp không phải là phong trào dành cho tất cả mọi người, đây là một việc rất nghiêm túc. Bên cạnh việc chăm chỉ học hỏi, để khởi nghiệp thành công cần phải có sự kiên trì và phải biết mình biết ta. Cho dù bạn có tài giỏi nhưng giữa thương trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đòi hỏi bạn phải có sự khác biệt, tinh tế và phải thực hiện thật tốt, thật quyết liệt những ý tưởng đã xác định từ tâm huyết của mình.

Tuy nhiên, nhiều khi không phải khởi nghiệp trong thời gian ngắn cho kết quả ngay, nhất là sau một năm đầu tiên tiêu tốn nhiều tiền, công sức, sức lực để khởi nghiệp mà chưa nhìn thấy thành công. Hoặc nhiều khi những mục tiêu mình nhắm đến không phù hợp với thị trường, hay khi sản phẩm của mình đến với khách hàng không được như ý muốn. Những lúc đó, cần các bạn có sự kiên trì và bản lĩnh.

Thực tế, nhiều bạn trẻ lại thiếu cái đấy và đầu hàng ở ngưỡng giữa thành công và thất bại, khiến các bạn nản chí và đi xuống.

Nhiều khi chúng ta tưởng chúng ta đã cố gắng nắm rồi, cố gắng hơn người khác rồi nhưng có một thực tế rằng những người thành công là những người luôn nỗ lực cố gắng hơn những người thường, những người chưa thành công gấp nhiều lần.

Đôi khi chúng ta đã đạt được 99% rồi, chỉ còn 1% nữa là chạm đến thành công thôi nhưng chúng ta lại không đủ kiên trì, không đủ bản lĩnh để chinh phục nốt 1% này để chạm đến thành công, đó là điều rất đáng tiếc và vẫn thường sảy ra hàng ngày.

Hành trình của CEO Hoàng Hữu Thắng- Người thuyền trưởng bản lĩnh của con tàu Intech Group là minh chứng cho ý chí, nghị lực và khát vọng dấn thân để theo đuổi hoài bão lớn. Con đường đi đến thành công không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng mà đầy những gập ghềnh sóng gió, chông gai. Đỉnh vinh quang chỉ dành cho những ai đủ ý chí, quyết tâm, sẵn sàng hy sinh đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt.

Hành trình của ông cũng chính là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để tiếp thêm niềm tin và động lực cho thế hệ trẻ và các startup Việt: “Hãy dám khát khao và bước lên phía trước để nắm lấy cơ hội của chính mình - Kết quả chỉ có thể chuyển đổi khi bạn bắt tay vào hành động thực hiện”.

Thanh Mai 

...