17/06/2024 lúc 19:31 (GMT+7)
Breaking News

Bệnh viện K: Lần đầu tiên thay huyết tương cứu sống bệnh nhân ung thư di căn

VNHNO - Theo TS Nguyễn Tiến Đức, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện K cho biết, sau 2 lần thay huyết tương, tình trạng liệt cơ của bệnh nhân Đ. H. cải thiện rõ.

VNHNO - Theo TS Nguyễn Tiến Đức, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện K cho biết, sau 2 lần thay huyết tương, tình trạng liệt cơ của bệnh nhân Đ. H. cải thiện rõ.

Thông tin từ Bệnh viện K ngày 16/10 cho biết, lần đầu tiên các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện K đã thực hiện thành công kỹ thuật thay huyết tương điều trị cho nam bệnh nhân bị nhược cơ nặng do u tuyến ức di căn màng phổi.

Nam bệnh nhân Ng. Đ. H đang thay huyết tương

Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Tiến Đức- Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu- Bệnh viện K cho biết: Nam bệnh nhân Ng. Đ. H (sinh năm 1987) được chuyển đến Bệnh viện K trong tình trạng hôn mê, thở yếu, suy hô hấp nguy kịch do liệt cơ hô hấp.

Khai thác nhanh bệnh sử của nam bệnh nhân, người nhà cho biết bệnh nhân đang điều trị u tuyến ứ.

Sau khi hội chẩn, ngay lập tức bệnh nhân được thông khí nhân tạo - thở máy qua ống nội khí quản, điều chỉnh các rối loạn về hô hấp và huyết động. Đồng thời khẩn trương làm các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị tích cực cho bệnh nhân.

TS Nguyễn Tiến Đức nói: “Chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị nhược cơ nặng do u tuyến ức di căn màng phổi. Tiên lượng đây là trường hợp nặng và khó điều trị bởi trước đó bệnh nhân đã được truyền hóa chất 4 chu kì để điều trị u tuyến ức”.

Theo đó, việc sử dụng đồng bộ nhiều trang thiết bị hiện đại, sau 2 lần thay huyết tương, tình trạng liệt cơ của bệnh nhân Đ. H. cải thiện rõ. 

Tình trạng liệt cơ của bệnh nhân Đ. H. cải thiện rõ

Đến lần thay thứ ba, bệnh nhân không phải thở máy, đã rút được ống nội khí quản và tự thở. 

Như vậy, sau 6 lần thay huyết tương kết hợp điều trị nội khoa, bệnh nhân đã thở tốt, ăn uống không sặc và sinh hoạt, đi lại bình thường.

TS Nguyễn Tiến Đức cho biết, bệnh nhược cơ là một bệnh lý thần kinh cơ tự miễn (autoimmune neuromuscular disease) dẫn đến yếu cơ hoặc suy nhược cơ từng đợt gây ra do xung động thần kinh từ dây thần kinh đến cơ vân không dẫn truyền được làm cho cơ không vận động được, biểu hiện yếu các hệ cơ xương nhiều mức độ khác nhau./.