06/10/2024 lúc 01:24 (GMT+7)
Breaking News

Bến Tre xây dựng cầu Ba Lai 8 hơn 2.255 tỷ đồng

Dự án Xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025, được UBND tỉnh Bến Tre ban hành quyết định đầu tư vừa khởi công vào ngày 2/10 với mức đầu tư dự án hơn 2.255 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Bến Tre ấn nút khởi công cầu Ba Lai 8

Quy mô đầu tư cầu Ba Lai 8 dài 527,6m, kết cấu nhịp chính bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, tải trọng thiết kế HL.93; khổ cầu rộng 22,5m, mặt đường gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp; đường vào cầu dài 12,37 km; vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Các công trình trên tuyến gồm: 4 cây cầu bằng bê-tông cốt thép nhịp giản đơn, 2 nút giao thông giao với ĐT.886 và giao với QL.57B, cống thoát nước ngang đường và đường kết nối với đường giao thông hiện hữu.

Với tổng mức đầu tư của dự án là 2.255 tỷ đồng, dự án được chia làm 3 gói thầu. Cụ thể về nguồn vốn, gồm vốn Ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án có tính liên kết vùng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1.499,8 tỷ đồng và ngân sách địa phương đối ứng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 755,2 tỷ đồng.

Cầu Ba Lai 8 tạo kết nối giao thông liên vùng, trục giao thông huyết mạch ven biển, kết nối Bến Tre với các tỉnh lân cận và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối giao thông liên hoàn từ TP Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng – Bạc Liêu; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân của các tỉnh Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh ven biển phía Đông ĐBSCL nói riêng, trong đó có tỉnh Bến Tre.

Phối cảnh cầu Ba Lai 8 bắc qua sông Ba Lai nối huyện Bình Đại và Ba Tri

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết: Việc xây dựng Cầu Ba Lai 8 và tuyến đường bộ ven biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Bến Tre nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung.

Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông của tỉnh, kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông khu vực và quốc gia.

“Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, thay mặt lãnh đạo và Nhân dân tỉnh Bến Tre, tôi xin hứa sẽ theo dõi, sát sao, chỉ đạo các ngành, các cấp quyết liệt, huy động mọi nguồn lực để dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả. Đồng thời, quyết tâm thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, không để xảy ra trường hợp công trình chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng hoặc tái lấn chiếm mặt bằng.” - ông Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình hoan nghênh Bến Tre đã đi đầu trong việc xây dựng tuyến đường ven biển, mở ra không gian kết nối giao thông vùng. Đây là con đường tạo ra sự bức phá Bến Tre và cả nước; kết nối Bến Tre và các tỉnh ĐBSCL, phá bỏ thế cô lập, thay đổi diện mạo miền Tây. Đối với Bến Tre, con đường này có thể lấn biển 50ha, mở ra cơ hội nâng cao đời sống vật chất cho người dân và tiềm lực phát triển kinh tế xanh.

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công

Đồng thời, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Tôi đề nghị các Bộ, Ngành Trung ương tiếp tục đồng hành hỗ trợ Bến Tre trong quá trình triển khai dự án. Đối với lãnh đạo Bến Tre quyết liệt hoàn thành giải phóng mặt bằng, thường xuyên kiểm tra giám sát, “chỉ có bàn làm, không có bàn lùi”; động viên nhân dân hoan hỉ chờ đợi. Đồng thời chăm lo giữ gìn trật tự an toàn xã hội, nhất là không để xảy ra tiêu cực liên quan đến dự án, đền bù, chỉ đạo điều hành, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, mỹ quan.

Trí Đức

...