17/06/2024 lúc 18:32 (GMT+7)
Breaking News

Bến Tre: Những đột phá trong phát triển kinh tế, hạ tầng và tiềm năng của dự án hydro xanh

Với quyết tâm khai thác và tận dụng hiệu quả các tiềm năng, cơ hội để phát triển mọi mặt trong đời sống và xã hội, tốc độ tăng trưởng của Bến Tre đã đạt được những thành tựu đáng kể. Hiện nay, cán bộ và nhân dân Bến Tre đang tập trung phát triển kinh tế, chú trọng xây dựng các công trình giao thông vận tài, đồng thời đề cao vai trò của dự án hydro xanh trước những biến đổi khí hậu.

Kinh tế tăng trưởng vượt bậc

Trước đó, tại hội nghị tổng kết tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đã nhận định, năm 2024 đặt ra nhiều khó khăn và thử thách, đòi hỏi các cấp, ngành và nhân dân phải đồng sức, đồng lòng, biết khắc phục khó khăn, tranh thủ thời cơ để thúc phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện và làm theo nhừng lời chỉ đạo ấy, nền kinh tế Bến Tre đã đạt được nhiều kết quả đáng kể trong tất cả các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và du lịch. Cụ thể:

Sản xuất nông nghiệp có bước tiến bộ vượt bậc so với những giai đoạn trước, nông dân biết áp dụng khoa học công nghệ để tạo ra các sản phẩm sạch theo tiêu chuẩn hữu cơ, GAP.

Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên đà phục hồi và phát triển, tăng 6,45% so cùng kỳ.

Hoạt động du lịch phục hồi sau thời gian dài vắng vẻ, lượng khách và doanh thu tăng mạnh.

Doanh thu từ hoạt động du lịch tại Bến Tre đã và đang được phục hồi

Những con số biết nói trên đã cho thấy sự lớn mạnh trong nền kinh tế của Bến Tre. Trước thực tế này, bà Hồ Thị Hoàng Yến – Quyền Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để tiếp tục giữ vững và duy trì tốc độ phát triển này, tập thể cán bộ và nhân dân cần chủ động trong việc thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2024 và làm theo phương châm hành động “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển” để phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương.

Đồng quan điểm này, ông Tam cũng cho biết, tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 đạt mức 7%, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công duy trì trong tốp đầu của cả nước.

Để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, định hướng phát triển kinh tế, tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có chế độ đãi ngộ nhân tài, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổ số trên các lĩnh vực quan trọng của tỉnh.

Bên cạnh đó, để giữ vững và phát triển kinh tế ổn định, ông Tam cho rằng, việc đảm bảo vấn đề an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước cũng như giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội là vấn đề đặc biệt quan trọng bởi xã hội có bình yên thì kinh tế mới phát triển.

Nhiệm vụ phát triển kinh tế của Bến Tre luôn gắn liền với trách nhiệm giữ vững an ninh trật tự

Chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông

Ngoài việc tập trung nguồn lực vào việc phát triển kinh tế thì các công trình giao thông quan trọng của tỉnh Bến Tre tiếp tục được đầu tư và đẩy nhanh tiến độ; công tác xây dựng giao thông nông thôn cũng nhận được nhiều sự quan tâm.

Bằng chứng là, địa phương đã xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp 16,8 km đường. Ngoài ra, tỉnh đang phối hợp hoàn thiện hồ sơ báo cáo Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đình Khao theo phương thức đối tác công tư với tổng mức đầu tư khoảng 3.204 tỷ đồng.

Song song với đó, nhiều dự án giao thông vẫn đang tiếp tục đầu được đẩy nhanh tiến độ xây dựng như: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận Bến Tre; Dự án Đường giao thông kết hợp đê bao ngăn mặn liên huyện Mỏ Cày Nam - Thạnh Phú; Đê bao ngăn mặn kết hợp với đường giao thông nối liền các huyện biển Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú (giai đoạn 2); đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận; đường Bắc - Nam phục vụ Khu công nghiệp Phú Thuận; Cụm công nghiệp Phong Nẫm...

Đặc biêt, địa phương này còn được bộ Giao thông Vận tải ưu tiên, bố trí 2.425 tỷ đồng để đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm là dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 57 và dự án cầu Rạch Miễu 2...

Nhiều công trình, dự án sông, cầu được Bến Tre chú trọng đầu tư, nâng cấp

Đánh giá về tiến độ và thời gian ban giao các dự án này, ông Trần Ngọc Tam cho biết, tỉnh sẽ cố gắng thực hiện các công trình, dự án, quyết tâm trong năm 2025 sẽ hoàn thành 100% các công việc đảm nhận.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ tập trung chuẩn bị các công việc để tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào giữa năm 2024 kết hợp khởi công Dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường ven biển kết nối tỉnh với các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng bệnh viện ODA Hàn Quốc cùng các dự án điện gió hòa lưới điện quốc gia; Khởi công được ít nhất 2 dự án phát triển đô thị, nhất là dự án Mỹ An, Mỹ Hóa, Đông Bắc Phú Khương; Xây dựng Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre có công nghệ hiện đại.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng làng Văn hóa du lịch và Trung tâm Hoa kiểng, cây giống. Đồng thời, tập trung các nguồn lực và thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí để công nhận xã nông thôn mới, huyện đạt chuẩn nông thôn mới và huyện nông thôn mới nâng cao.

Chuẩn bị điều kiện tốt nhất để triển khai dự án hydro xanh

Có thể nói, việc triển khai dự án hydro xanh là điểm nhấn quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của địa phương so với các tỉnh khác trên lãnh thổ Việt Nam.

Được biết, hydro là hóa chất quan trọng, được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp. Gần đây, nó được nghiên cứu và sử dụng như một nguồn năng lượng.

Tiền đề của việc sản xuất hydro xanh từ năng lượng tái tạo đã được định hướng phát triển theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040, được ban hành kèm theo Quyết định số 726/QĐ-TTg ngày 16/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo dự kiến, dự án nhà máy sản xuất hydro xanh tại Bến Tre được xây dựng trên diện tích 22,7ha nhằm đóng góp vào việc phát triển ngành năng lượng xanh của Việt Nam.

Dự án hydro xanh tại Bến Tre mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân địa phương

Khi đi vào vận hành, dự án sẽ đóng góp vào việc phát triển ngành năng lượng xanh của Việt Nam nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng. Đồng thời, đóng góp vào ngân sách của tỉnh khoảng 2.000 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho từ 500-1.000 người lao động tại địa phương và các khu vực lân cận.

Về sản phẩm, trong giai đoạn 1, nhà máy dự tính sản xuất 24.000 tấn hydro/năm; 150.000 tấn ammonia/năm và 195.000 tấn khí oxy/năm.

Ở giai đoạn 2, nhà máy sẽ nâng sản lượng sản xuất lên 60.000 tấn hydro/năm; 375.000 tấn ammonia/năm và 490.000 tấn khí oxy/năm.

Có thể nói, với những tiềm năng và lợi ích mang lại, việc triển khai nhà máy sản xuất khí hydro được kỳ vọng sẽ mang đến cho Bến Tre cơ hội phát triển lớn mạnh không ngừng, trở thành địa phương đầu tiên sử dụng công nghiệp năng lượng xanh trên cả nước.

Đến thời điểm hiện tại, dự án hydro xanh đã được UBND tỉnh Bến Tre phê duyệt phương án đấu giá đất, chuẩn bị hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất, quyết định đấu giá quyền sử dụng đất và đang phối hợp với các đơn vị tư vấn khảo sát, rà soát lại đơn giá đất cho thuê, hoàn chỉnh lại toàn bộ các nội dung cần triển khai để trình Hội đồng định giá đất để trong thời gian sớm nhất, dự án được thực thi và đi vào hoạt động.

Trí Đức 

...