19/05/2024 lúc 16:29 (GMT+7)
Breaking News

Bác sĩ da liễu Lã Thanh Hà khuyến cáo nguyên nhân không ngờ gây bùng phát mụn

Càng điều trị thì mụn càng nặng, nhiều người bất ngờ khi biết nguyên nhân là do những bộ mỹ phẩm dán mác “nước ngoài” mà mình bôi hàng ngày.

Đó là trường hợp của bệnh nhân N.T.M., sinh viên năm 2 trường Cao đẳng công nghệ bách khoa Hà Nội. Khi thấy một loại kem với mẫu mã bắt mắt, được quảng cáo là có xuất xứ nước ngoài, với những lời lẽ mỹ miều về tác dụng xóa mụn hiệu quả, thần tốc trên một sàn thương mại điện tử,, T.M. đã đặt niềm tin và mua dùng. Thời gian đầu khi sử dụng, da của em đỡ mụn và trắng sáng hơn. Nhưng khi ngưng sử dụng một thời gian ngắn thì toàn bộ da mặt em trở nên đỏ yếu, mụn viêm bùng phát mất kiểm soát. Quá bối rối khi làn da tưởng chừng được cứu nay lại “xuống cấp” nhanh chóng, T.M. tiếp tục mua sản phẩm đó về thoa bôi nhưng tình trạng da không những không cải thiện mà ngày càng tồi tệ.

Khi đến thăm khám bác sĩ da liễu Lã Thanh Hà - nguyên Trưởng khoa Da liễu Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam cho biết tình trạng da của T.M. đã ở mức “đáng báo động”. Phân tích về trường hợp của T.M., bác sĩ Hà cho biết da bệnh nhân có hiện tượng giãn mạch, đỏ da, nhạy sáng.Hàng rào bảo vệ da suy yếu. Da dễ nổi mẩn, nổi mụn, dễ kích ứng. Các sẩn viêm đỏ xuất hiện dày. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, em được chẩn đoán viêm da dạng trứng cá mức độ nặng.

Một trường hợp khác là bệnh nhân N.Q.L., 23 tuổi, sinh viên Đại học Tài chính, bị mụn dậy thì được bạn bè giới thiệu dùng serum không rõ nguồn gốc kết hợp với đi nặn mụn ở một cơ sở làm đẹp. Q.L. đến khám với bác sĩ Lã Hà trong tình trạng các cục viêm tấy bội nhiễm vi khuẩn đau nhức, các ổ áp xe chảy dịch mủ, tạo thành những lỗ rò trên mặt. Các vết loét bắt đầu xuất hiện. Q.L. chia sẻ: “Em phải lót khăn dưới gối để các dịch mủ và máu chảy ra không bị thấm vào gối.”

(Khuôn mặt T.M., Q.L. bùng phát mụn nghiêm trọng khi sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ)

Với tình trạng trên, bác sĩ Lã Hà cho biết, nếu không điều trị kịp thời, biến chứng gần có thể là nhiễm khuẩn và nhiễm khuẩn huyết. Và về lâu dài sẽ để lại thì di chứng sẹo lõm, sẹo lồi sau mụn.Việc điều trị càng trở nên khó khăn và tốn kém mà kết quả lại không được như mong đợi.

(Làn da bị huỷ hoại nặng nề của T.M.được thể hiện rõ trên máy soi da khi thăm khám cùng bác sĩ da liễu)

Trường hợp của T.M. và Q.L. gióng lên tiếng chuông báo động cho vấn nạn các sản phẩm không rõ nguồn gốc  tràn lan trên thị trường hiện nay. Các sản phẩm không rõ nguồn gốc này có xuất xứ ngày càng được đội mác tinh vi hơn với mẫu mã, chai lọ tinh xảo, bắt mắt và được quảng cáo bằng lời lẽ “có cánh” dưới nhiều hình thức, thủ đoạn. Trước các thương hiệu được đặt tên một cách mĩ miều, thậm chí lấy tên nước ngoài, thuê PR, quảng cáo rầm rộ; xây dựng hệ thống cộng tác viên, mở ra các chuỗi phân phối sản phẩm…, một bộ phận người dùng nhẹ dạ, thiếu hiểu biết đã dễ dàng tin theo và rút hầu bao mua về những sản phẩm như vậy với mức giá không hề rẻ.

Trên thực tế, để một sản phẩm được kiểm nghiệm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cấp phép, công bố, và bày bán rộng rãi ra thị trường đều được yêu cầu phải qua nghiên cứu của các nhà khoa học về tính hiệu quả, an toàn và ổn định của các thành phần, hoạt chất, trải qua quá trình kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm, trên động vật cũng như thử nghiệm trên lâm sàng với người. Những sản phẩm không rõ nguồn gốc chưa qua nghiên cứu và kiểm định thì không thể kiểm soát được nồng độ và hoạt chất để đảm bảo an toàn, không gây hại cho da. Ví dụ, nhiều sản phẩm quảng cáo là trị mụn, mờ thâm, trắng da thần tốc đều chứa corticoid - một trong những chất độc bảng B theo phân loại của Bộ y tế, bị nghiêm cấm dùng trong mỹ phẩm bởi sau một thời gian dài sử dụng sẽ gây bào mòn da, khiến làn da mất đi “hàng rào bảo vệ tự nhiên”; từ đó dễ nhiễm nấm, vi sinh, ký sinh trùng, dẫn đến viêm da, nổi mụn chi chít, lộ giãn mao mạch…

Để điều trị tình trạng bùng phát mụn do mỹ phẩm gây nên, bác sĩ Lã Hà cho biết: “Những ca bệnh như thế này rất phức tạp. Cần phải điều trị theo giai đoạn và đưa ra phác đồ điều trị toàn diện, kết hợp nhiều phương pháp. Ngoài thuốc uống và bôi, thì cần chích rạch, tháo mủ và làm sạch các ổ tổn thương, sử dụng công nghệ cao để hồi phục hàng rào bảo vệ da đã bị làm suy yếu, giảm nề, giảm viêm…

(Quá trình điều trị cho những làn da bùng phát mụn do mỹ phẩm rất phức tạp; đòi hỏi có phác đồ riêng và sự phối hợp tích cực giữa bệnh nhân và bác sĩ)

Sau một thời gian tích cực điều trị, tình trạng da của T.M. và Q.L. đã ổn định. Các thương tổn gần như sạch hoàn toàn. Tuy nhiên, cần tiếp tục hồi phục da để trở về tình trạng ban đầu.

(Tình trạng da của T.M và Q.L. sau quá trình điều trị tích cực)

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của bất kỳ ai nhưng cần lưu ý là phải làm đẹp đúng cách để tránh “tiền mất tật mang”. Người tiêu dùng cần tỉnh táo hơn trong việc mua và sử dụng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, nhất là những sản phẩm bôi trực tiếp lên khuôn mặt mình. Khi gặp vấn đề về da liễu, hãy nhanh chóng tìm đến bệnh viện, phòng khám, cơ sở điều trị chuyên khoa uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những rủi ro xấu có thể xảy ra.

Tiến Đức