02/05/2024 lúc 19:43 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh tham dự Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản 2023"

Ngày 2/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Ban Tổ chức Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản 2023".

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam; đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội của Nhật Bản tại Việt Nam, đông đảo doanh nghiệp và đối tác, các tổ chức của Nhật Bản. Tham dự hội nghị có khoảng 900 đại biểu trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn tham dự Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản 2023”.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan tới dự.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, hợp tác Việt Nam-Nhật Bản đang ở vào giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử, với sự tin cậy chính trị sâu sắc, hợp tác hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực. Bộ trưởng khẳng định, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Nhật Bản luôn coi việc hỗ trợ các địa phương kết nối với các đối tác Nhật Bản là nhiệm vụ quan trọng.

Bộ trưởng mong muốn Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản 2023" là cơ hội tốt, giúp lãnh đạo tất cả các cơ quan đại diện của Nhật Bản và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam gặp gỡ cùng trao đổi, tìm hiểu, xúc tiến các lĩnh vực hợp tác tiềm năng với lãnh đạo và đại diện đến từ tất cả các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn trao đổi với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Yamada Takio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ vui mừng dự sự kiện "Gặp gỡ Nhật Bản 2023" với số lượng đại biểu hai nước đến tham dự đông nhất từ trước đến nay, thể hiện sự quan tâm cao của cả hai phía Nhật Bản và Việt Nam.

Đại sứ Yamada Takio cũng nhấn mạnh, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản và Việt Nam, đánh dấu mốc quan hệ hợp tác mới giữa hai nước. Hai nước đang hợp tác sâu rộng trên các lĩnh vực như: Bảo đảm an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, giao lưu con người và đang thực sự trở thành đối tác chiến lược toàn diện của nhau. Vì vậy, Đại sứ mong nhận được sự hợp tác giữa các địa phương Nhật Bản và các tỉnh, thành của Việt Nam sẽ được xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa và kỳ vọng rằng Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản" lần này sẽ là bước tiến quan trọng trong việc đưa quan hệ giao lưu giữa các địa phương hai nước bước sang giai đoạn mới.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm của Việt Nam.

Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 103 dự án có vốn đầu tư từ Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đạt trên 1,68 tỷ USD, chiếm khoảng 6,9% tổng vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, đứng thứ 3/39 quốc gia, vùng lãnh thổ, đầu tư vào tỉnh. Tiêu biểu số dự án có vốn đầu tư Nhật Bản như: Canon; Nitto; Foster; Fujikin...

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra 3 phiên thảo luận song song với 3 chủ đề: Tăng cường thương mại - đầu tư; Giáo dục - Đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực; Hợp tác phát triển văn hóa, du lịch thu hút sự quan tâm của đông đảo các đại biểu. Cùng với đó là Lễ cắt băng khai trương gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam và Nhật Bản

Bảo Anh