06/10/2024 lúc 21:21 (GMT+7)
Breaking News

An Giang: Tri ân các Mẹ VNAH, gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ

Sáng ngày 28/07, nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), các mạnh thường quân đã có chuyến ghé thăm và trao quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh An Giang.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, bà Dương Thị Lý (đeo kính) thăm, tặng quà Mẹ Nguyễn Thị Lựu

Thế hệ trẻ hôm nay chỉ biết đến đạn bom qua sách vở, lời kể của ông bà, tư liệu còn lưu lại… nhưng không thể tận mắt chứng kiến những đau thương, mất mát đến tột cùng để có được hòa bình, độc lập như hôm nay.

“Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ... Các anh không về... mình Mẹ lặng im”....- Những ngày cuối tháng 07 này, lời bài hát “Người mẹ của tôi” vang lên như chan chứa cõi lòng, ghi nhớ đến những bà Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu cũng đã từng khen tặng dành cho người phụ nữ Việt Nam 4 chữ vàng “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang”. Nước mắt các Mẹ đã cạn sau những lần tiễn chồng ra trận, người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh khi hay tin con mình tử trận; nhưng những người Mẹ kiên cường ấy đã nuốt ngược dòng nước mắt mặn đắng, nén nỗi đau riêng vì cuộc đời chung để vẫn vẹn nguyên, sắt son một lòng vì nước. Tinh thần ấy đã và đang được Mẹ truyền cho thế hệ sau gìn giữ và phát huy. 

Thấu hiểu, tri ân và khâm phục điều đó, trong ngày 28/07, các mạnh thường quân đã tổ chức buổi đến thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh An Giang. Đi cùng đoàn có sự góp mặt của bà Nguyễn Thị Tuyết, bà Dương Thị Lý.

Cụ thể, đoàn đã đến thăm mẹ Nguyễn Thị Lựu (90 tuổi) ngụ tại phường An Phú, Thị xã Tịnh Biên. Khi chúng tôi đến, Mẹ Lựu cầm tay từng người hỏi “Mấy cô ở đâu? Xuống giờ nào mà đến đây sớm zậy?”. Khi nghe nói từ thành phố xuống, Mẹ thốt lên “Dữ zậy he”. Nói vậy thôi chứ chúng tôi biết chắc trong đáy cười đó Mẹ đang vui, đang hạnh phúc lắm. Mặc dù ở tuổi già thường hay lẫn, mắt không còn nhìn thấy rõ, nhưng có lẽ những ký ức mưa bom lửa đạn ấy sẽ mãi ám ảnh Mẹ và các thế hệ ngày ấy đến mãi về sau. Và rồi giờ đây chúng tôi lại có dịp tỉ tê, nghe Mẹ kể những câu chuyện đầy màu khói, chuyện về chồng, về con, về cách mạng mà Mẹ vẫn nhớ như in.

Bà Dương Thị Lý đại diện trao quà cho các gia đình chính sách.

Những năm tháng thanh xuân của các Mẹ là chứng kiến chồng con lao vào cơn lửa đạn, rồi lại mỏi mòn họ quay về từ chiến trường. Đôi mắt của các Mẹ đợi chờ đến từ màu sáng đến màu tối, rồi đến tuyệt vọng khi hòa bình lặp lại nhưng những người thân yêu mãi mãi không quay về. Chính mẹ Nguyễn Thị Lựu, cũng như những bà Mẹ Việt Nam anh hùng khác là tấm gương sáng để cho thế hệ con cháu noi theo.

Nghị lực nào giúp các Mẹ vẫn quyết làm và rồi vượt lên nỗi đau mất con và oan khuất?”. Câu trả lời mà tôi vẫn tự trả lời và vẫn tâm đắc nhất: là tình yêu đất nước, nỗi khát khao độc lập tự do cho dân tộc. Đó cũng là đức hy sinh, là tâm chất lớn lao của những người Mẹ Việt Nam.

Theo quy luật đời người, con người ta rồi ai cũng sẽ đến ngày về cùng tiên tổ. Nhưng đối với những Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, câu chuyện cuộc đời và sự hy sinh vô cùng to lớn của các Mẹ sẽ sống mãi với thời gian, trở thành huyền thoại lung linh tỏa sáng, ngàn đời Tổ quốc ghi công.

Một lần nữa, xin được kính cẩn nghiên mình tôn vinh các Mẹ Việt Nam anh hùng “Hát về những người mẹ Việt Nam, hát mừng những người mẹ anh hùng/ Đời dâng hiến giống nòi, mẹ sống giữa gian lao, vì đất nước hy sinh cả cuộc đời/ Nhìn mái tóc mẹ bạc phơ và ánh mắt mẹ như mơ biết mấy chờ mong mỏi mòn từng đứa con ra đi không bao giờ trở lại/ Chỉ câu hát ru con bên nôi, chỉ câu hát cuộc đời mẹ ru/ Mẹ trẻ mãi trẻ mãi mẹ ơi…

Chương trình gặp mặt và tặng quà đã diễn ra đầy thân tình, ấm áp

Cùng ngày, đoàn cũng đã đến thăm và trao 10 phần quà cho gia đình chính sách, người có công cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn ở đồn biên phòng Nhơn Hưng (tỉnh An Giang). Tại buổi gặp mặt, bà Nguyễn Thị Tuyết bày tỏ, các phần quà với ý nghĩa chia sẻ giúp các gia đình có điều kiện cuộc sống tốt hơn, đồng thời cũng thể hiện niềm tự hào và lan tỏa tinh thần “uống nước nhớ nguồn” và truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam.

Trước đó, ngày 27/07, đoàn đã tham gia buổi họp mặt thấm đẫm nghĩa tình tri ân nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ tại UBND xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh./.

Hoàng Châu