29/03/2024 lúc 01:04 (GMT+7)
Breaking News

24h sống chậm ở phố cổ Hội An

VNHNO - Nổi bật trong cung đường du lịch miền Trung, phố cổ Hội An như một bức tranh mộc mạc, giản dị và nên thơ. Dù là ngày hay đêm, Hội An vẫn mang trong mình những vẻ đẹp lôi cuốn khác nhau. Hãy thử dành 24h rời xa công việc để đắm trọn mình ở phố cổ Hội An và khám phá mảnh đất đặc biệt này nhé!

VNHNO - Nổi bật trong cung đường du lịch miền Trung, phố cổ Hội An như một bức tranh mộc mạc, giản dị và nên thơ. Dù là ngày hay đêm, Hội An vẫn mang trong mình những vẻ đẹp lôi cuốn khác nhau. Hãy thử dành 24h rời xa công việc để đắm trọn mình ở phố cổ Hội An và khám phá mảnh đất đặc biệt này nhé!

Muốn cảm nhận Hội An, bạn đừng đến vội vàng, rồi đi vội vàng như những khách tour. Phố Hội là một dòng chảy thời gian, một bảo tàng sống chứa đựng các giá trị văn hóa, nơi nhịp sống hơi thở của con người cũng chính là một di sản. Muốn hiểu được Hội An, bạn phải chậm lại để trải nghiệm cảm nhận được trọn vẹn mảnh đất và con người nơi đây.

Muốn hiểu được Hội An, bạn phải chậm lại để trải nghiệm cảm nhận được trọn vẹn mảnh đất và con người nơi đây (Ảnh: internet)

Thư giãn tại các quán cafe

Có lẽ không nhiều người biết được rằng Hội An không chỉ có những ngôi nhà rêu phong, những con phố cổ xưa hay những món ăn hấp dẫn đến kì lạ mà nơi đây còn có những quán cà phê đẹp vô cùng ẩn chứa những nét độc đáo rất Hội An.

Đứng đầu danh sách những quán cafe đẹp, độc đáo và lãng mạn bậc nhất Hội An là Reaching Out. Reaching out Teahouse có tên Việt là Trà quán Hòa Nhập – một cái tên khá giản dị và thân thuộc.Quán được thiết kế theo đúng lối kiến trúc thuần Việt, từ những vật dụng như bàn ghế, sập, gụ, tủ, ấm pha trà, phin cafe…đến những vật trang trí như bát đĩa, bình hoa,…đều rất cổ, tao nhã và giản dị.

Gọi một ấm chè nóng thơm lừng, vừa nhâm nhi miếng mứt, ngắm nhìn đường phố bên ngoài (Ảnh: internet)

Được biết quán được thành lập vào năm 2000 bởi một nhóm người khuyết tật Việt Nam với ý chí và động lực muốn xây dựng một cuộc sống độc lập. Ban đầu là một cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ, đồ dùng trong nhà và nữ trang chất lượng cao được làm thủ công bởi 65 nghệ nhân khuyết tật và 30 cộng tác viên khác trên khắp Việt Nam. Tới năm 2012, Trà quán Hòa Nhập được thành lập với mục đích đưa tới trải nghiệm thưởng thức trà trong sự tĩnh lặng.

Bạn sẽ thấy yêu cái cách quán tối đa sự tĩnh lặng bằng cách chuẩn bị những miếng gỗ yêu cầu và giấy bút tại bàn làm phương thức giao tiếp với nhân viên quán (Ảnh: internet)

Ngay khi bước chân vào quán, bạn sẽ “bị” không gian thanh bình, xưa cũ thơm mùi trà “bao vây”. Bạn có thể ngồi trong nhà để cảm nhận không gian ấm áp, gọn gàng, hoài cổ hoặc ngoài vườn với vẻ đẹp lãng mạn của những bức tường ố vàng và những giỏ cây dây leo buông kín lối đi,…tùy theo ý thích.

Bạn sẽ học cách tĩnh lặng và để đầu óc thư thái. Yêu những câu chuyện nhỏ nhẹ như lời thủ thỉ. Từng chút, từng chút một khiến bạn đắm mình vào bầu không khí rất riêng, rất Hội An.

Hình ảnh cô gái Hội An mộc mạc như chính mảnh đất này vậy (Ảnh: internet)

Thưởng thức những món ăn địa phương

 Phố cổ Hội An tuy nhỏ nhưng văn hóa ẩm thực lại vô cùng phong phú. Bởi thế, dù đã tham quan toàn bộ phố cổ, bạn cũng khó có thể thưởng thức hết đặc sản nơi đây. 

Buổi trưa, hãy ghé quán cơm gà Hoài hay cơm gà Bà Buội. Coi chừng bạn sẽ phải đứng chờ khá lâu vì người quá đông. Vô quán, tìm lấy một chỗ ngồi nhỏ trong góc yên tĩnh, gọi một đĩa cơm gà.

Cơm gà là món ngon không thể bỏ qua khi tới phố Hội (Ảnh: internet)

Gạo để nấu cơm gà là loại gạo ngon, thơm và dẻo, thịt mềm mà không bở, chắc mà không dai, da mỏng thịt thơm. Sau khi luộc, thịt gà được xé nhỏ ra rồi bóp với hành tây, hành phi, muối tiêu và rau răm. Cuối cùng là bày cơm ra đĩa, cho gà đã xé lên cơm, ăn với hành tây, đu đủ chua, rau thơm Trà Quế, nước tương và tương ớt. Ngoài ra, còn có một chén súp trộn tim, gan, cật gà ăn kèm. Với tất cả sự khéo léo tỉ mỉ trong cách chế biến của mình, người Hội An đã tạo ra một món cơm gà rất riêng, mang đậm dấu ấn của Hội An

Đây là quán quen mà các bạn trẻ thường lui tới thưởng thức (Ảnh: Hà Phương Thu)

Sau khi đã ăn uống “no say”, lúc này, chẳng cần làm gì, hãy vươn lồng ngực và hít căng buồng phổi bầu không khí rất Hội An này. Rồi sau đó thong dong đi mua một ổ bánh mì Phượng ở 2B Phan Chu Trinh hoặc bánh mì Madam Khánh ở 135 Trần Cao Vân với thịt, giò, pate, rau sống và nước sốt thơm lừng sẽ cung cấp đủ năng lượng cho cuộc hành trình tiếp theo.

Một ổ bánh mì Phượng đầy đủ (Ảnh: internet)

Buổi chiều sau khi đã đi dạo khắp các con phố, hãy thử trải nghiệm cảm giác la cà ngồi ăn vặt ven đường. Đừng đi đâu xa, hãy tìm đến những con ngõ nhỏ nằm giữa những con phố lớn như Trần Phú, Nguyễn Thái Học, khách du lịch sẽ tìm thấy cả một trời ẩm thực ngon mà rẻ.

Đừng quên uống thử loại nước “mót” này nhé (Ảnh: internet)

Đạp xe quanh phố Hội

Ăn xong, hãy dành chút thời gian lênh đênh sông nước và hít hà hương gió mát trên dòng sông Thu Bồn mặn vị phù sa.

Với một chiếc xe đạp, bạn có thể đi quanh phố cổ Hội An (Ảnh: Nguyễn Duy Bảo)

Bạn nên thuê một chiếc xe đạp để thăm thú Hội An, vừa để đỡ mất sức, vừa có thể thăm thú được nhiều ngóc ngách của phố Hội. Dễ dàng có thể thuê được một chiếc xe đạp tại homestay hoặc khách sạn mà bạn ở với mức giá 20.000 – 30.000 VND. Với một chiếc xe đạp, bạn có thể đi xa hơn phạm vi phố cổ Hội An, tới những vùng quê lân cận chiêm ngưỡng những cánh đồng bát ngát, cảm nhận cuộc sống bình dị của Hội An diễn ra xung quanh.

Cảm nhận cuộc sống bình dị của Hội An diễn ra xung quanh (Ảnh: Glous_samie)

Để thay đổi không khí và hưởng thụ một làn gió mới, bạn có thể đạp xe về phía biển Cửa Đại, cách trung tâm phố cổ Hội An 5km về phía Đông để tận hưởng không khi mặn mòi của biển cả. Thời điểm lý tưởng nhất để đi xe đạp là buổi chiều, khi nắng đã bớt gắt và thời tiết mát mẻ hơn, trên đường trở về có thể ngắm nhìn được hoàng hôn dần buông bên dòng sông Hoài hiền hòa.

Tìm đến từng con phố nhỏ, ngõ ngách (Ảnh: Leah Miso)

Thả đèn hoa đăng về đêm

Không gì đẹp hơn khi phố Hội về đêm, lung linh ảo diệu vô cùng với vô số những chiếc đèn lồng dường như là nguồn sáng chính thắp sáng cả thành phố.

Gửi lời ước và hy vọng vào từng chiếc đèn hoa đăng (Ảnh: Thảo Thảo)

Nơi đẹp nhất có lẽ là con sông Hoài và chùa Cầu. Bạn có thể trải nghiệm ngồi thuyền nhỏ và thả đèn mang theo ước nguyện trôi theo dòng sông. Những ánh đèn lông, những ngôi nhà vàng nghệ cổ kính phản chiếu xuống con sông Hoài khiến Hội An càng làm xao xuyến trái tim mỗi người dạo phố. Có một điều đặc biệt mà tôi để ý, dù có rất nhiều người đi dạo, nhưng không khí không quá ồn ã nhộn nhịp. Ai cũng tôn trọng sự bình yên, hoài cổ của Hội An và trầm ngâm cảm nhận quang cảnh và chiều sâu văn hóa được lắng đọng bởi thời gian của phố Hội.

Hãy chậm lại để trải nghiệm, bạn sẽ hiểu Hội An nhiều hơn những gì bạn biết (Ảnh: Tamara)

Muốn hiểu rõ Hội An, hãy đi dạo trong đêm thanh vắng, không tấp nập, ồn ào, phù phiếm. Khi ấy Hội An trở về vẻ yên bình với những ngôi nhà cổ đứng sát bên nhau trong yên lặng. Đó có thể là khi bạn nhận ra một Hội An đích thực. Hãy chậm lại để trải nghiệm, bạn sẽ hiểu Hội An nhiều hơn những gì bạn biết.