11/05/2024 lúc 10:39 (GMT+7)
Breaking News

2022 - Năm dấu ấn mang tính đột phá của ngành y tế Nghệ An

Năm 2022 ngành y tế Nghệ An đã hoàn thành “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tập trung thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn khác. Nổi bật trong đó có năm dấu ấn mang tính đột phá…

1. Khám chữa bệnh: Trong năm qua, nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu tiếp tục được các cơ sở y tế triển khai thực hiện hiệu quả. Tại các bệnh viện tuyến tỉnh đã tiếp nhận, làm chủ nhiều kỹ thuật cao từ các tuyến Trung ương; qua đó cứu chữa được nhiều ca bệnh khó, giúp cho người bệnh được chữa trị ngay tại địa phương, bớt được phiền hà, thời gian, tài chính.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An sau khi thực hiện thành công ghép thận đã tiếp tục bắt tay vào việc chuẩn bị các điều kiện để thực hiện ghép tim, ghép gan. Các chuyên môn sâu ở bệnh viện này cũng phát triển mạnh mẽ, từng bước hoàn thiện xứng đáng là bệnh viện Vùng. Bệnh viện Ung bướu Nghệ An với quy mô giường bệnh lớn, hệ thống xạ trị và nhiều kỹ thuật tiên tiến được triển khai đã là đơn vị chuyên ngành đứng thứ 3 toàn quốc. Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, Bệnh viện Y học Cổ truyền Nghệ An cũng có nhiều bước phát triển vượt bậc về chuyên môn.

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An là một trong những đơn vị có bước phát triển vượt bậc về chuyên môn

Thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh, công tác đào tạo của bệnh viện tuyến tỉnh tới tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập được triển khai tốt. Qua đó, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng cao ở tất cả các tuyến. Tại các cơ sở khám, chữa bệnh, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ người dân hài lòng với các dịch vụ y tế ngày càng được nâng lên.

Đội ngũ Bác sỹ khoa phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện ca phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ.

2. Chuyển đổi số: Hướng tới xây dựng thành công ngành y tế thông minh vào năm 2025, việc triển khai chuyển đổi số được triển khai mạnh mẽ. Các phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT-ioffice từ Sở y tế đến các đơn vị được thực hiện toàn diện, tạo thuận tiện trong quản lý điều hành và cải cách hành chính. Cùng với đó hệ thống giao ban trực tuyến thực hiện đồng bộ, mang lại hiệu quả cao.

2/4 bệnh viện được giao chỉ tiêu đã thực hiện thành công bệnh án điện tử; 2 bệnh viện còn lại cũng sẽ hoàn thành vào đầu năm 2023…Các bệnh viện đã đầu tư xây dựng hệ thống phần mềm quản lý tổng thể theo các tiêu chí của một bệnh viện thông minh với: Hệ thống máy chủ, đảm bảo an toàn bảo mật thông tin; hệ thống quản lý thông tin tổng thể bệnh viện; hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn hình ảnh Y khoa; hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm; bệnh án điện tử, chữ ký số; thẻ khám chữa bệnh thông minh, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Một thành công lớn là tuyến y tế cơ sở đã triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử; đã khởi tạo trên hệ thống 3.705.492 hồ sơ. Trong đó 2.723.028 hồ sơ đã có dữ liệu khám chữa bệnh là, đạt 73,49% so với hồ sơ đã khởi tạo…Việc thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân trên HMIS (V20) ở các trạm y tế của huyện được thực hiện 100% và liên thông dữ liệu đẩy lên cổng bảo hiểm y tế và phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử.

Ngành y tế Nghệ An đã phối hợp cùng ngành Bảo hiểm xã hội sử dụng căn cước công dân, có gắn chíp, ứng dụng VssID để khám chữa bệnh

3. Hoạt động nghiên cứu khoa học: Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở điều trị được các đơn vị chú trọng và đẩy mạnh. Nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng vào hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị. Trong năm, toàn ngành đã có 6 đề tài cấp tỉnh được đăng ký và có 640 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở

được công nhận.

Ngành y tế Nghệ An đã tổ chức 05 Hội thảo khoa học (Hội nghị Khoa học Sản - Nhi mở rộng; Hội nghị Nội tiết - Đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa Miền Trung - Tây Nguyên; Hội nghị Hồi sức tích cực - Chống độc khu vực phía Bắc; Hội nghị Lọc máu - Thận nhân tạo; Hội nghị Chuyển đổi số ngành y tế) có quy mô tầm khu vực với nhiều nhà khoa học đầu ngành trong cả nước tham dự, với hàng ngàn cán bộ y tế Nghệ An tham gia. Các hội nghị là diễn đàn sôi nổi, thiết thực, bổ ích để mỗi cán bộ y tế được trao đổi, học tập, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác khám chữa bệnh.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng Hội nghị khoa học Sản - Nhi mở rộng.

4. Phòng, chống dịch bệnh: Nhờ việc triển khai các chiến dịch tiêm chủng, tổ chức tiêm an toàn, nhanh nhất, Nghệ An đã thực hiện tốt việc thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Mạng lưới y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở không ngừng củng cố và phát triển theo hướng gần dân, nâng cao năng lực phục vụ cộng đồng. Ngành đã thực hiện tốt hoạt động điều tra, giám sát dịch tễ, kiểm dịch và quản lý các đối tượng nghi nhiễm, di biến động dân cư; tăng cường dự báo diễn biến dịch và tuyên truyền giáo dục tại cộng đồng; chủ động kịp thời, quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống các loại dịch bệnh.

Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai tốt, đảm bảo chất lượng, an toàn tiêm chủng. Công tác phòng chống HIV/AIDS; chăm sóc sức khỏe sinh sản và cải thiện dinh dưỡng trẻ em đều đạt mục tiêu đề ra.

5. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, ngành Y tế đã chú trong công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, thường xuyên cử đi đào tạo các trình độ chuyên môn cao; đào tạo liên tục, đào tạo chuyển giao kỹ thuật; đào tạo về lý luận chính trị, quản lý nhà nước cho đội ngũ công chức, viên chức trong toàn ngành. Trong năm 2022, ngành đã cử đi đào tạo sau đại học 290 người, gồm 37 tiến sĩ, chuyên khoa II; 253 thạc sĩ và chuyên khoa I; đào tạo liên thông lên đại học có 66 người.

Ngoài ra, ngành y tế cũng đã thực hiện tốt công tác đào tạo chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện hạt nhân đối với các bệnh viện vệ tinh theo đề án bệnh viện vệ tinh. Cụ thể đã đào tạo chuyển giao cho 17 đơn vị vệ tinh với 4 chuyên ngành với 74 kỹ thuật. Tổ chức hội chẩn trực tuyến, đào tạo liên tục theo Đề án khám chữa bệnh từ xa tần suất 01 buổi/tuần/bệnh viện...Trong năm 2022, toàn ngành đã tuyển dụng được: 652 người, trong đó có 227 bác sỹ, 116 cử nhân điều dưỡng, 23 dược sĩ đại học.

PV