24/04/2024 lúc 02:58 (GMT+7)
Breaking News

Xã Tây Hồ - Niềm vui thôn Nam Thượng đạt thôn Nông thôn mới kiểu mẫu

Tây Hồ là xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) của huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Năm 2021, nhờ sự đồng lòng chung sức của Đảng ủy, chính quyền, Nhân dân, xã Tây Hồ đã xây dựng thành công thôn Nam Thượng đạt thôn kiểu mẫu.

VNHN - Tây Hồ là xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) của huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Năm 2021, nhờ sự đồng lòng chung sức của Đảng ủy, chính quyền, Nhân dân, xã Tây Hồ đã xây dựng thành công thôn Nam Thượng đạt thôn kiểu mẫu.

Xã Tây Hồ - Niềm vui thôn Nam Thượng đạt thôn Nông thôn mới kiểu mẫu.

Đến thôn Nam Thượng, chúng tôi tìm gặp và trao đổi về cuộc sống của người dân trong thôn, đồng chí Lê Thị Thắm - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nam Thượng cho biết: "Năm 2021, thôn Nam Thượng được xã Tây Hồ chọn làm điểm thôn NTM kiểu mẫu. Đây là niềm tự hào của thôn vì những nỗ lực mà có được kết quả như ngày hôm nay được địa phương tin tưởng lựa chọn làm thôn điểm xây dựng NTM kiểu mẫu. Để có được bộ mặt của thôn như ngày hôm nay, trong năm qua, thôn Nam Thượng đã nỗ lực không ngừng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh. Trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, bên cạnh sự vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền xã, thôn làm việc với phương châm: Thực hiện từ trong nhà ra ngoài ngõ, có nghĩa là, để người dân tin tưởng làm theo, trước tiên, mỗi hộ gia đình cán bộ, đảng viên phải là một hạt nhân trong xây dựng NTM. Vẫn biết rằng, tuyên truyền là một trong những khâu quan trọng trong quá trình vận động xây dựng NTM, nhưng để thực sự có hiệu quả, cán bộ phải gần dân, trọng dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm cho bà con thấy và tin để tham gia. Ngoài ra, thôn đã phát huy tốt vai trò người có uy tín và ban phát triển thôn có trách nhiệm cao trong công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục Nhân dân trong thôn, không kể giờ giấc thường xuyên đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu. Trên cơ sở các tiêu chí đặt ra, thôn rà soát cụ thể từng nội dung và bàn thống nhất các giải pháp thực hiện. Khi thực hiện cán bộ thôn phải nắm chắc chủ trương, hướng dẫn của cấp trên, phát huy dân chủ, vận dụng linh hoạt, sáng tạo và rút kinh nghiệm từng hộ làm tốt để nhân ra diện rộng. Cùng với đó, các hội, đoàn thể trong thôn chủ động vận động hội viên, đoàn viên của mình chung tay thực hiện thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, thoát nghèo; chỉnh trang nhà ở gọn gàng, sạch sẽ, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm”…

Nhân dân thực hiện mô hình "nhà sạch, vườn đẹp”, tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình.

Xác định xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân cùng với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền địa phương, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Chi bộ thôn Nam Thượng đã phát huy tinh thần gương mẫu của từng cán bộ, Đảng viên đi đầu trong mọi hoạt động, hiến kế những cách làm hay, sáng tạo để cùng Nhân dân chung sức đồng lòng xây dựng thôn sớm trở thành thôn NTM kiểu mẫu. Để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận thôn đã vận động nhân dân thực hiện mô hình "nhà sạch, vườn đẹp”, tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề, dịch vụ. Trong đó, chú trọng vào tiềm năng thế mạnh là phát triển chăn nuôi trồng trọt, mà đặc biệt là mô hình vườn mẫu. Hiện, thôn có 324 hộ với 1.202 nhân khẩu, đến nay có 58 hộ có vườn, 03 vườn hộ có diện tích từ 500 m2 trở lên, có hệ thống tưới, tiêu, quy hoạch khoa học, hiệu quả; sản phẩm hàng hóa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá trị sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của vườn hộ chiếm tỷ lệ tối thiểu 75% tổng giá trị sản phẩm từ vườn; còn lại 55 hộ vườn tạp đã được cải tạo. Đồng thời, thôn có 74/74 hộ đạt 100% hộ chăn nuôi có chuồng nuôi đúng quy cách kỹ thuật, có sử dụng bể biogas hoặc chế phẩm sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường. Tỷ lệ hộ gia đình có hàng rào bằng cây xanh hoặc tường rào kết hợp hài hòa với trồng cây xanh, cây hoa là 270/342 hộ đạt 78,9%. Đặc biệt, thôn là đơn vị dẫn đầu về năng suất lúa bình quân hàng năm của xã, có mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã, cánh đồng mẫu lớn sản xuất và bao tiêu sản phẩm lúa thương phẩm với tổng diện tích thực hiện là 5,5 ha, đảm bảo chất lượng, ATTP, kinh doanh hiệu quả và được công nhận chuỗi giá trị hàng hóa ATTP. HTX đã liên kết bao tiêu sản phẩm lúa giống VNR 20 với Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam – Chi nhánh Thanh Hóa đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Các tuyến đường trục thôn, nội thôn và nội đồng đã được kiên cố hóa 100%, đường đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.

Hiện nay, các tuyến đường trục thôn, nội thôn và nội đồng đã được kiên cố hóa 100%, đường đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Hệ thống thủy lợi đạt chuẩn. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của thôn đạt 69,12 triệu người/năm; từ tháng 7/2021 đến nay thôn không còn hộ nghèo; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 1.143/1.202 người, chiếm 95,09%. Số hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo quy chuẩn là 342/342 hộ, đạt 100%. Công tác vệ sinh môi trường đã thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải. Ngoài ra, thôn có mô hình bảo vệ môi trường (tổ, đội, nhóm tham gia thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, vệ sinh đường làng ngõ xóm và các khu vực công cộng; CLB, đội tuyên truyền về bảo vệ môi trường) hoạt động thường xuyên hiệu quả, thu hút được sự tham gia của cộng đồng.

Nhà văn hóa thôn với đầy đủ trang, thiết bị theo quy định.

Bên cạnh đó, thôn đã đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng như: xây dựng nhà văn hóa với đầy đủ trang, thiết bị theo quy định; nhân dân đóng góp xây dựng sân thể thao của thôn, đường giao thông, hệ thống rãnh thoát nước và cạp 2 bên lề để mở rộng mặt đường, lắp hệ thống đường điện chiếu sáng và chỉnh trang nhà ở dân cư. Thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa” 5 năm liên tục theo quy định tại Nghị định số 122/2018/NĐ-CP ngày 17/9/2018 của chính phủ. Có 334/342 hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục theo Nghị định 122/NĐ-CP ngày 17/9/2018 của Chính phủ, đạt 97,66 %. An ninh - quốc phòng luôn được giữ vững ổn định và thường xuyên được tăng cường. Các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội hoạt động có hiệu quả. Thôn Nam Thượng đã trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Tây Hồ.

Khu vui chơi thiếu nhi của thôn Nam Thượng.

Là một thôn thuần nông, với gần 60% diện tích đất sản xuất nông nghiệp, người dân có truyền thống cần cù, chịu khó, do đó Tiểu ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xác định nội dung nổi bật trong xây dựng NTM Kiểu mẫu của thôn Nam Thượng là “Giáo dục – Đào tạo” và đưa vào tiêu chí xây dựng kiểu mẫu của thôn, xem đây là chỉ tiêu thứ 15 trong bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu để tổ chức thực hiện. Trên địa bàn thôn, phong trào “Khuyến học, Khuyến tài” đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, học tập của con em địa phương. Trong thôn có nhiều dòng họ hiếu học như dòng họ Lê Xuân, Hoàng Đức, Hoàng Văn, Lê Thế... Nhiều người giữ vị trí, chức vụ cao trong Đảng và nhà nước... Nhiều học sinh giỏi ở các trường là con em trong thôn như em Lê Xuân Lượng đạt giải ba olympic cơ học toàn quốc, em Lê Xuân Tuấn giải khuyến khích toán sinh viên toàn quốc...Thôn luôn là thôn đứng đầu về số lượng học sinh giỏi tại các trường tiểu học, THCS, THPT và có tỷ lệ đậu trường THPT Lê Lợi cũng như đậu các trường đại học khá cao.

Nhân dân đóng góp xây dựng sân thể thao của thôn.

Với sự nỗ lực của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân, thôn Nam Thượng đã đạt 14/14 tiêu chí NTM kiểu mẫu và được công nhận thôn NTM kiểu mẫu, góp phần xây dựng Tây Hồ sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới./.