25/04/2024 lúc 05:04 (GMT+7)
Breaking News

PGS.TS Cung Hồng Sơn - Để có những đôi mắt sáng trong

VNHN - Triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về chân dung, điển hình thầy thuốc, nhà quản lý và nhà khoa học tiêu biểu ngành y tế, tôi có cơ duyên viết về một người mà mỗi khi nhắc đến anh, nhiều bác sỹ trong ngành y và người bệnh đều trân trọng, khâm phục hình ảnh người bác sỹ gương mẫu, tận tâm và luôn hết lòng với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hết lòng với bệnh nhân. Anh chính là PGS.TS Cung Hồng Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung Ương.

VNHN - Triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về chân dung, điển hình thầy thuốc, nhà quản lý và nhà khoa học tiêu biểu ngành y tế, tôi có cơ duyên viết về một người mà mỗi khi nhắc đến anh, nhiều bác sỹ trong ngành y và người bệnh đều trân trọng, khâm phục hình ảnh người bác sỹ gương mẫu, tận tâm và luôn hết lòng với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hết lòng với bệnh nhân. Anh chính là PGS.TS Cung Hồng Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung Ương.

Hẹn gặp anh ngay tại văn phòng làm việc ngay ngắn trong khuôn viên Bệnh viện Mắt Trung Ương, PGS.TS Cung Hồng Sơn đã tiếp đón tôi với vẻ chân tình, niềm nở như hai người bạn lâu ngày gặp lại. Biết có nhà báo hỏi chuyện, anh nhẹ nhàng khiêm tốn: “Mình thì có gì để các bạn viết đâu, cũng bình thường như bao người thôi ”. Nói vậy, nhưng tôi hiểu rằng, xuyên suốt những năm tháng đã qua, bao tâm huyết của mình, anh đã gửi gắm cả vào biết bao đóng góp cống hiến ý nghĩa, giá trị với ngành y tế nước nhà. Và cứ thế, vừa trò chuyện, PGS.TS Cung Hồng Sơn đã trải lòng cùng tôi, về những dấu ấn đáng nhớ xuyên suốt năm tháng miệt mài cống hiến đã qua. Nhâm nhi chén trà ấm nóng, anh chia sẻ, bộc bạch cùng tôi chặng đường dài ghi dấu những đóng góp, cùng những thành tích nổi bật mà anh đã đóng góp với nghề y thầm lặng mà cao quý, với trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ những đôi mắt vẹn toàn, mang niềm hạnh phúc ánh sáng đến với cộng đồng.

PGS.TS Cung Hồng Sơn luôn tận tâm, hết lòng cống hiến vì sức khỏe người bệnh.

Hiện nay, có thể nói, PGS.TS Cung Hồng Sơn là một trong những chuyên gia uy tín và có bề dày kinh nghiệm vững vàng trong lĩnh vực khám chữa bệnh về mắt. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cùng kiến thức chuyên môn sâu sắc, PGS.TS Cung Hồng Sơn hiện đang được tín nhiệm đảm nhận chức vụ Phó Giám đốc BV Mắt Trung ương, đồng thời anh cũng là Giám đốc Trung tâm Đào tạo và chỉ đạo tuyến tại Bệnh viện Mắt Trung ương, Khoa Đáy mắt - Màng bồ đào Bệnh viện Mắt Trung ương. Vừa miệt mài, tận tụy với công tác chuyên môn, một điều thật trân quý ở người thầy thuốc ấy là anh vẫn luôn say mê học hỏi, không ngừng trau dồi, tích lũy nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn. Thường xuyên tham gia những khóa đào tạo chuyên sâu tại nhiều bệnh viện uy tín trên khắp thế giới, PGS.TS Cung Hồng Sơn đã tu nghiệp và có thời gian làm việc tại nước ngoài từ năm 1992 đến năm 1998 như: Bệnh viện Mắt Jules Gonin và BV CHUV - Lausanne - Thuỵ Sĩ; Anh cũng  là Thạc sĩ Nhãn khoa Vương Quốc Anh - Bệnh viện Mắt Bristol - Đại học Bristol, Bệnh viện Mắt Western và Bệnh viện Hammersmith - London - Vương Quốc Anh,  Viện Mắt Casey - Đại học Y khoa Oregon- TP Porland - Bang Oregon- Mỹ. 

Những khóa học ấy đã cho anh nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu để có thể áp dụng cho công tác điều trị, khám chữa bệnh khi về nước công tác. Hiện nay, PGS.TS Sơn là bác sĩ duy nhất tại Việt Nam có thể thực hiện can thiệp phẫu thuật ở cả bán phần trước và bán phần sau của nhãn cầu với nhiều năm kinh nghiệm về các mảng phẫu thuật như: Các phương pháp phẫu thuật tật khúc xạ (cận thị - viễn thị - loạn thị): trên 80000 ca, là phẫu thuật viên tiến hành các ca phẫu thuật tật khúc xạ đông nhất ở Việt Nam hiện nay; Các phương pháp phẫu thuật đục thuỷ tinh thể - PHACO (Hơn 50000 ca phẫu thuật Phaco); Các phương pháp phẫu thuật về dịch kính - võng mạc với hơn 15000 ca; Và hàng nghìn ca về Glôcôm, thẩm mỹ và các phẫu thuật khác... 

Luôn tâm niệm “Cho đi là nhận lại”, với mong muốn có thể nhân rộng niềm vui, hạnh phúc ánh sáng đến cộng đồng, mặc dù rất bận rộn với công tác quản lý cũng như nhiệm vụ chuyên môn, PGS.TS Cung Hồng Sơn vẫn dành nhiều thời gian, tâm sức tham gia những chương trình khám chữa bệnh thiện nguyện cho đồng bào, nhân dân ở nhiều tỉnh thành, nhiều địa phương còn khó khăn trên khắp cả nước. Mỗi chuyến đi là một kỷ niệm đáng nhớ, PGS.TS Cung Hồng Sơn đã giúp đem lại ánh sáng cho nhiều bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách ở khắp các tỉnh thành trên cả nước như : Bình Phước, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huyện Đảo Lý Sơn, Thanh Hoá, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Giang,Tuyên Quang, Phú Thọ, Điện Biên, Yên Bái, Lai Châu, Bắc Giang, Bắc Ninh,Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh,...

Vừa là người thầy thuốc tâm huyết, nhà quản lý nhiệt thành, PGS.TS Cung Hồng Sơn còn là một nhà giáo luôn hết lòng với công tác đào tạo, truyền thụ tri thức cho đội ngũ y bác sỹ kế cận. Đến nay, anh đã tham gia hướng dẫn nhiều học viên từ khắp các tỉnh thành trong cả nước đến từ các miền Bắc - Trung - Nam và cả bác sĩ nước ngoài đến học. Các học viên được đào tạo các lớp khác nhau như: nghiên cứu sinh tiến sĩ, cao học thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp 2, bác sĩ chuyên khoa cấp 1, bác sĩ chuyên khoa sơ bộ; Các lớp chuyên sâu như: phẫu thuật PHACO, phẫu thuật dịch kính võng mạc...Đến nay, anh đã tham gia hướng dẫn thành công 6 NCS bảo vệ luận án Tiến sĩ, 30 Thạc sỹ cùng nhiều BSCK II. Nhiều học trò do anh hướng dẫn, đào tạo hiện đã và đang đảm đương nhiều vai trò, vị trí quan trọng tại các bệnh viện, cơ sở y tế lớn trên khắp cả nước, tiếp nối anh trên chặng đường giữ gìn, bảo vệ sức khỏe nhãn khoa cho nhân dân. Ghi nhận những thành tích nổi bật trong công tác chuyên môn cũng như NCKH của anh, TS.BS Cung Hồng Sơn đã vinh dự được phong học hàm Phó Giáo sư năm 2011.

Với những đóng góp, cống hiến đáng tự hào ghi dấu xuyên suốt hành trình sự nghiệp vẻ vang đã qua, PGS.TS Cung Hồng Sơn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung Ương trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen ý nghĩa.