25/04/2024 lúc 18:19 (GMT+7)
Breaking News

Bình Dương: Xây dựng thành phố thông minh khẳng định hướng đi đột phá

VNHN - Sau nhiều năm nỗ lực không ngừng nghỉ, kinh tế Bình Dương tiếp tục tăng trưởng ổn định. Đồng thời đạt được nhiều kết quả mang tính đột phá, đổi mới, sáng tạo và thu hút vốn đầu tư trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh, khẳng định hướng đi đúng đắn và hiệu quả.

VNHN - Sau nhiều năm nỗ lực không ngừng nghỉ, kinh tế Bình Dương tiếp tục tăng trưởng ổn định. Đồng thời đạt được nhiều kết quả mang tính đột phá, đổi mới, sáng tạo và thu hút vốn đầu tư trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh, khẳng định hướng đi đúng đắn và hiệu quả.

Bình Dương xây dựng thành phố thông minh khẳng định hướng đi đột phá

Cơ cấu kinh tế Bình Dương đã có những bước chuyển dịch nhanh chóng theo chiều hướng giảm nhanh tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ.

Giai đoạn 2016-2019, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) hàng năm bình quân đạt 9,5% (giá so sánh năm 2010), cao hơn so với giai đoạn 2011-2015 (8,2%). Giá trị GRDP toàn tỉnh tăng từ 192.000 tỷ đồng năm 2016 lên 250.000 tỷ đồng năm 2019 với tỷ trọng cao thuộc về lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ (97%), nông - lâm - ngư nghiệp hiện chỉ còn khoảng 3%.

Mức tăng trưởng cao này cũng kéo theo mức GRDP bình quân đầu người tăng nhanh, từ khoảng 124,2 triệu đồng năm 2016 lên trên 146,9 triệu đồng năm 2019, gấp trên 3 lần mức bình quân cả nước. Nền kinh tế Bình Dương phát triển ổn định với mức tăng trưởng khá cao trong thời gian dài, ảnh hưởng tích cực đến mức sống của người dân trong tỉnh.

Trung tâm hành chính TP thông minh Bình Dương

Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả mang tính đột phá, đổi mới, sáng tạo và thu hút đầu tư trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh, khẳng định hướng đi đúng và hiệu quả. Bình Dương đã 2 lần liên tiếp (năm 2018 và 2019) được Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) bình chọn là 1 trong 21 thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart 21) và là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ICF.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, nền tảng Bình Dương có được hiện nay là một quá trình mang tính chất đột phá và sự phấn đấu không mệt mỏi của các cấp, các ngành, của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt là những bước đi mang tính sáng tạo, dám nghĩ, biết làm của một số doanh nghiệp chủ lực của tỉnh và sự quyết tâm chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành theo đúng mục tiêu, định hướng phát triển của Chương trình số 22- CTr/TU ngày 15/8/2016 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân”.

Bình Dương luôn tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp

Việc đạt được một bước khởi đầu quan trọng cho thấy Bình Dương đang dần hình thành nền tảng bứt phá mới. Cùng với hàng chục các dự án thành phố thông minh đang được đề xuất và triển khai bởi các đơn vị, thống nhất dưới sự lãnh đạo của tỉnh, kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương đang mạnh mẽ vươn lên, từng bước tạo nền tảng hướng đến nền kinh tế tri thức, chuẩn bị đón nhận làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bình Dương luôn tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút lao động tri thức, là nền tảng cho phát triển dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai. Những gì Bình Dương làm đều hướng đến trở thành thành phố thông minh, hướng đến gia tăng giá trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng sống của nhân dân./.