05/05/2024 lúc 01:15 (GMT+7)
Breaking News

Thủy điện Hòa Bình đóng cửa xả, hàng loạt nhà dân bị sạt lở

Khoảng 19h ngày 30/7, 5 nhà dân ở tổ 25, 26 phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) có hiện tượng đứt gãy trượt xuống sông Đà. Hiện tượng đứt gãy tiếp tục diễn ra, có nguy cơ lan rộng và đe dọa nhiều nhà dân dọc bờ sông.

VNHN - Khoảng 19h ngày 30/7, 5  nhà dân ở tổ 25, 26 phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) có hiện tượng đứt gãy trượt xuống sông Đà. Hiện tượng đứt gãy tiếp tục diễn ra, có nguy cơ lan rộng và đe dọa  nhiều nhà dân dọc bờ sông.

Người dân địa phương cho biết, trước khi có hiện tượng đứt gãy này, họ từng nghe tiếng nổ lớn như bom vào 13h. Sau đó họ tiếp tục nghe tiếng nổ thứ hai và lúc 18h15 sau hàng loạt nhà dân bị trượt xuống dòng sông.

“Từ 16h ngày 30/7, chúng tôi nhận được thông tin từ tổ 25, 26 về nguy cơ các hộ liền kề bờ sông có thể bị sạt sở. Sau khi kiểm tra hiện trường, chúng tôi tiến hành di dời khẩn cấp 25 hộ dân ngay lập tức. Sau gần 2 tiếng đồng hồ đã di dời hết người. Còn tài sản thì cơ bản đã chuyển đến nơi an toàn. Đến 18h30 thì một số nhà có tiếng nứt, gãy rồi trượt xuống sông. Trước mắt chúng tôi vận động các hộ đến nhà người quen, họ hàng ở tạm. Những hộ cần chỗ ở chúng tôi bố trí ở tạm nhà văn hóa” – Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết.

 

Ảnh : Nhà dân đang bị sạt lở tại phường Đồng Tiến. Ảnh: Báo Hòa Bình

Tính đến 20h ngày 30/7 đã có 6 nhà dân bị sạc lở xuống sông và bị nghiêng. Chính quyền phường Đồng Tiến đã di dời khẩn cấp 25 hộ dân có nguy cơ sạt trượt ngay tối cùng ngày. Công an thành phố được huy động hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, đồng thời phong tỏa, bảo vệ hiện trường không cho người dân và phương tiện lại gần. 

 

Người dân di dời tài sản khỏi khu vực sạt lở. Ảnh: Báo Hòa Bình

Người dân địa phương cũng cho biết, nguyên nhân của vụ sạt lở này là do hồ thủy điện Hòa Bình đóng cửa xả, lượng nước hạ lưu sông Đà rút nhanh đã kéo theo nhiều khối đất đá gần bờ và nhà dân sạt lở xuống lòng sông. Theo người dân, hiện tượng sạt lở này cũng từng xảy ra ở địa phương vào năm 2017 khi Hồ thủy điện Hòa Bình đóng cửa xả lũ. Tuy nhiên mức độ không nghiêm trọng như lần này.