08/05/2024 lúc 03:39 (GMT+7)
Breaking News

Cả dân tộc hành quân đến ngày vui đại thắng

Đã 49 năm trôi qua, nhưng nhắc tới ngày 30/4/1975 con dân Việt Nam dâng trào nước mắt bởi xúc động, vì họ đã chứng kiến một ngày vui bất tận của cuộc đời.

Ngày cả dân tộc Việt Nam không còn một bóng quân thù, ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ngày già trẻ, gái trai từ Nam chí Bắc, ngập trong rừng cờ, rừng hoa, mỗi gương mặt sáng rỡ  trong ánh nắng mùa xuân hòa bình.

Niềm vui bất tận ấy không ai đong, đếm được, bởi chúng ta dành lấy niềm vui ấy dài đằng đẵng Ba Mươi năm. Ba Mươi năm, Nam - Bắc ngăn chia giới tuyến, đất nước chìm ngập trong khói lửa chiến tranh. Ba Mươi năm, miền Nam máu ứa,... Ba Mươi năm " Biết mấy mẹ già chống cửa trông con/ Các em đã theo cha mấy lứa/ Hà Nội đau tim ở Huế - Sài Gòn".  Ba Mươi năm, đúc không hết tượng vàng các anh hùng liệt sĩ. Ba Mươi năm, kể làm sao cho xiết những hy sinh lặng thầm của người mẹ Việt Nam. Ba Mươi năm, đất nước này đã chịu không biết bao nhiêu đau thương, tang tóc với hàng ngàn, hàng vạn tấn bom hủy diệt của giặc Mỹ. Có biết bao nhiêu đòn chiến tranh mà các Tổng thống Hoa Kỳ từ ngài Giôn Xơn đến Ních Xơn vẽ ra, cái miệng “trăn tinh” nham hiểm tưởng chừng như "nhai tươi, nuốt sống" Việt Nam.  Chúng thể không ngờ rằng, sự hiện đại của xe tăng, bom đạn, tên lửa, cùng với nhiều loại máy bay tối tân khác của kẻ siêu cường quốc, nhưng không thắng được sức mạnh lòng yêu nước nhân dân Việt Nam.

Description: Nhân dân các vùng ven Sài Gòn tham gia đấu tranh chính trị-vũ trang góp phần to lớn vào thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh. (Ảnh tư liệu TTXVN)
Nhân dân các vùng ven Sài Gòn vui mừng chiến thắng (Ảnh tư liệu TTXVN)

Cả đất nước sáng rực lên chân lý của Bác Hồ “Không có gì quý hơn độc lập và tự do”. Ở đâu đất nước ta cũng hóa thành chiến hào, chiến lũy, ở đâu đất nước ta cũng hóa thành trận địa. Trong những ngày bom rơi, đạn lạc ấy, Việt Nam mới chỉ là đất nước nhỏ bé với "31 triệu nhân dân" nhưng "tất cả đều hành quân" với tinh thần "Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh". Hoa chiến công nở trên đầu súng, chia đều cho nhân dân cả nước. Hoa chiến công dành cho “Cô Ba Dũng sĩ quê ở Trà Vinh”, mặc áo bà ba, chèo xuồng trong đêm khuya giữa dòng kênh rạch, để truy kích địch. Hoa chiến công, dành cho “Chị Hai "Năm tấn" quê Thái Bình” vừa dong trâu cày ruộng, vừa giương khẩu súng trường hạ máy bay rơi. Những con người ngỡ như rất bình thường  nhưng vô cùng vĩ đại ấy, đã thành thơ thành nhạc, thành "hạt giống đỏ" của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Sức mạnh chính  nghĩa bùng lên, từ tiếng thét căm hờn của chàng trai thanh niên Nguyễn Văn Trỗi ở nhà lao Khám Chí Hòa "Còn giặc Mỹ thì không ai có hạnh phúc". Tiếng thét anh Trỗi, vượt qua song sắt như ngọn gió vô hình đến với trái tim hàng ngàn tử tù Côn Đảo, Phú Quốc, để họ đứng lên đấu tranh, đứng lên vạch mặt kẻ thù và có những chiến sĩ cộng sản trước khi nhắm mắt vẫn gửi lại đồng bào, đồng chí niềm tin sắt son, sẽ có một ngày lá Cờ giải phóng bay phấp phới lồng lộng giữa trời xanh, sẽ có một ngày cả nước hát vang Bài ca thống nhất. Hơn ai hết, chúng ta yêu tự do và độc lập, nên người lính đã hóa thành "đôi vai trăm cân, đôi chân ngàn dặm" "đi đánh giặc mà không sợ dài lâu". Có người ra đi không trở lại, máu anh đã trở thành "màu hoa đỏ" cuối trời xa, để thắp sáng nên màu cờ kiêu hãnh ngày toàn thắng 30/4/1975 này. Cách mạng cần có sự hy sinh, những người lính đứng trong hàng quân, được Đảng và nhân dân gửi gắm, họ gánh trên vai mình sứ mệnh ấy, nên họ xem chết cho cách mạng cũng sẽ bất diệt trong lòng nhân dân. Bởi mình sẽ hóa thành ánh sáng ban mai cho hạnh phúc mỗi gia đình, cho hạnh phúc dân tộc tỏa sáng.

Description: Bộ đội hành quân vào chiến trường. (Ảnh tư liệu TTXVN)
Bộ đội hành quân vào chiến trường (Ảnh TTXVN)

Cuộc hành trình đến ngày 30/4/1975, được kết tinh bằng bao nhiêu dòng chảy  của lòng yêu nước thương nòi. Cuộc hành trình từ sức mạnh thiên thần, bước những bước dẻo dai, bay những cánh bay không mỏi, đồng hành cùng anh giải phóng quân làm nên mùa xuân đại thắng. Bởi vũ khí trong tay anh cầm, được xây đắp bằng  tình yêu tổ quốc mênh mông. Vũ khí trong tay anh cầm, có hồn thiêng của vua Hùng dựng nước.

Chúng ta hành trình tới cột mốc son 30/4/1975, với "khí thế trúc chẻ tro bay" của Lê Lợi, với lòng uất hận "muốn xẻo thịt lột da quân giặc" của Trần Hưng Đạo, với "tiếng ngựa phi thần tốc" của Quang Trung để "Chặt Buôn Mê Thuột/ Rụng cả Tây Nguyên/ Quét Huế Thừa Thiên/ Đổ nhào Đà Nẵng", để tiến về giải phóng Sài Gòn, nơi chính quyền Ngụy Sài Gòn cũ đã bắt đầu lung lay, sụp đổ trước bão táp cách mạng quần chúng nhân dân nội đô. Nếm được trái đắng của thất bại, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã nhanh chóng tìm đường tháo lui, tổng thống Dương văn Minh nhận chức vừa được 2 ngày, đã giơ tay đầu hàng nhục nhã. Hình ảnh đại đội trưởng Bùi Quang Thận cùng  đồng đội anh, tiến thẳng xe tăng  vào dinh Độc Lập, cắm lá cờ giải phóng trên đỉnh nóc, mãi mãi trở thành "lửa thiêng" bất diệt của dân tộc. 

Chúng ta hành trình tới cộc mốc son 30/4/1975, bằng sức mạnh quật cường của lòng dũng cảm, bằng sự thông minh của nhân dân, bằng đường lối quân sự tài tình của Đảng, bằng sự chung vai, sát cánh giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của nhân dân Trung Quốc, Liên Xô, Cu Ba, Triều Tiên và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV tháng 12/1976, đã khẳng định rằng: "Năm tháng trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta, như một trong những trang sử chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, nó đã đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ 20. Một sự kiện có tầm quan trọng to lớn và có tính thời đại sâu sắc ".

"Đối với thế giới, thắng lợi của nhân dân ta đã đập tan cuộc phản công lớn nhất của tên đế quốc đầu sỏ, chĩa vào các lực lượng cách mạng, kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Đẩy lùi trận địa của chủ nghĩa đế quốc, mở rộng trận địa của CNXH, phá vỡ một phòng tuyến quan trọng của Đế quốc Mỹ ở Đông Nam Á, làm đảo lộn chiến lược toàn cầu phản cách mạng của chúng, đẩy Mỹ vào tình thế khó khăn chưa từng thấy, làm yếu hệ thống của đế quốc chủ nghĩa, tăng thêm sức mạnh và thế tiến công của các trào lưu cách mạng thời đại, đem lại niềm phấn khởi cho hàng trăm triệu người trên khắp trái đất, đang đấu tranh vì hòa bình độc lập tự do, dân chủ và CNXH".

Cột mốc 30/4/1975 càng nhân lên niềm tin, nhân lên ý chí, nhân lên sức mạnh thần kỳ, của Đảng cộng sản được tắm trong ánh hào quang chủ nghĩa Mác Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Dẫu phải đổi bằng máu, dẫu phải đổi bằng mồ hôi và nước mắt, nhưng chúng ta có quyền kiêu hãnh với nhân loại vì chúng ta đã chiến đấu bằng trí tuệ thông minh, bằng đức tính bền bỉ, bằng khí phách ngoan cường để làm nên chiến thắng diệu kỳ rực rỡ nhất hành tinh. Chiến thắng 30/4/1975, càng sáng ngời chân lý " Không có gì quý hơn độc lập tự do".

Từ Đại thắng Mùa Xuân 30/4/1975,  chúng ta càng thêm niềm tự hào về Đảng quang vinh, truyền thống anh hùng dân tộc ta, lòng yêu nước nhân dân ta. Ánh sáng của 49 mùa xuân ấy vẫn là ánh sáng huy hoàng chói lọi, soi sáng cho mỗi con tim Việt Nam bước tiếp chặng đường mới, xây dựng Việt Nam “Đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Muà Xuân 2024

Anh Bình 

...