28/04/2024 lúc 10:24 (GMT+7)
Breaking News

THCS Yên Tiến: Hơn sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành

Yên Tiến là một xã nằm ở phía Nam huyện Ý Yên. Nơi đây không chỉ tự hào là quê hương của làng nghề thủ công mỹ nghệ tre, nứa chắp và nghề làm đồ thờ truyền thống còn mà tự hào là một trong những vùng đất giàu truyền thống hiếu học. Nhằm chung tay phát huy truyền thống hiếu học trên quê hương nhà cách mạng tiền bối - thầy giáo Tống Văn Trân bất khuất, trường THCS Yên Tiến đã không ngừng phấn đấu, vươn lên.

Quá trình xây dựng và trưởng thành

Được thành lập vào tháng 8 năm 1960, tiền thân là trường cấp II Yên Tiến. Từ năm 1962 – 1968: Trường liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến, là lá cờ đầu của huyện Ý Yên, của tỉnh Nam Hà trong các phong trào thi đua, tiêu biểu là phong trào “Dạy tốt”, “Học tốt”. Sau nhiều cố gắng nỗ lực đến năm 1968 trường đã được tỉnh Nam Hà chọn là một trong những trường trọng điểm của tỉnh thuộc địa bàn nông thôn và được trưởng phòng giáo dục chọn là trường mẫu của huyện.

Thầy Nguyễn Văn Hòa – Hiệu trưởng trường THCS Yên Tiến.
Thầy Nguyễn Văn Hòa – Hiệu trưởng trường THCS Yên Tiến.

Đến những năm 1974 - 1977: Trường cấp II Yên Tiến sáp nhập với trường cấp I Yên Tiến thành trường cấp I-II Yên Tiến đầu tiên của tỉnh. Trong các phong trào thi đua, trường cũng luôn cố gắng học hỏi và noi theo các điển hình tiên tiến như Bắc Lí, Cẩm Bình và trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình nhờ đó mà trường đã đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Ngoài ra, trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, trường cấp II Yên Tiến cũng đã đóng góp cho chiến trường nhiều: “Nhà giáo chiến sĩ”, trong đó có không ít những thầy giáo đã dũng cảm hi sinh như: thầy Hoàng Văn Luật, thầy Nguyễn Thế Tiến… Những sự hi sinh cao cả đó đã làm rạng rỡ thêm truyền thống anh hùng của quê hương thầy giáo Tống Văn Trân. Đã có không ít học sinh Yên Tiến thấm nhuần lời thầy dạy, theo bước thầy lên đường vào Nam chiến đấu góp phần bảo vệ Tổ Quốc.

Trường được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất tạo môi trường học tập tốt nhất cho các em học sinh.
Trường được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất tạo môi trường học tập tốt nhất cho các em học sinh.

Năm học 1982 - 1983 trường PTCS Yên Tiến vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân Chương Lao Động Hạng 3. Đến năm 1989, căn cứ theo Quyết định 01/QĐ/UB ngày 15/8/1989 của Ủy ban nhân dân huyện Ý Yên, trường được tách riêng với cấp tiểu học và cái tên Trường THCS Yên Tiến vẫn được giữ nguyên cho đến nay.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ nhiệt tình cả về vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt là các thế hệ cựu học sinh của nhà trường, diện mạo của nhà trường đã có nhiều thay đổi. Năm 2021, khu hiệu bộ, phòng chức năng, các phòng học bộ môn, nhà đa năng, sân chơi bãi tập đã được xây dựng. Diện tích cây xanh được cải tạo, các công trình phục vụ cho học sinh được sửa chữa, nâng cấp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và đến 2022 trường đã hoàn thành được mục tiêu trở thành trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Vừa dạy - học, vừa vượt khó “xây” trường

Kể từ ngày thành lập trường đến nay trường THCS Yên Tiến đã trải qua không ít khó khăn, song nhiều thầy cô đã phấn đấu vươn lên để trở thành giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Các thầy cô giáo của nhà trường đã không ngừng nỗ lực vươn lên chèo lái con đò tri thức để đưa các thế hệ học trò đến bến bờ vinh quang.

Thấu hiểu những công sức lớn lao của các bậc cha mẹ, các thầy cô giáo, các thế hệ học sinh của nhà trường thi đua học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi. Chất lượng giáo dục của nhà trường cũng vẫn luôn được giữ vững và phát triển.

Trường nhận bằng khen về công tác giáo dục và đào tạo từ Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định. Ảnh: Nhà trường cung cấp.
Trường nhận bằng khen về công tác giáo dục và đào tạo từ Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Cũng từ mái trường này nhiều học sinh đã trưởng thành và giữ các chức vụ quan trọng trong Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhiều giáo sư, tiến sỹ, doanh nhân… đã và đang cống hiến sức lực, trí tuệ cho quê hương đất nước. Đặc biệt trong những năm học gần đây nhiều học sinh của nhà trường luôn giành các giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia ở nhiều bộ môn như: Tiếng Anh, Ngữ Văn, Lịch Sử, Vật Lí,…

Năm học 2022 – 2023 đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường đã đạt gặt hái được nhiều thành tích cao: 14 em đạt học sinh giỏi văn hóa và thể dục thể thao cấp tỉnh. Tiêu biểu là các em: Lã Hà Ngọc Anh, Phạm Thị Thu Hoài, Nguyễn Thị Minh Thương đạt giải nhì môn Ngữ Văn lớp 9 cấp tỉnh. Em Lê An Cư, Đinh Thị Hoài Ly đạt giải nhì môn Ngữ Văn lớp 8 cấp tỉnh. 20 giáo viên được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua và giấy khen của các cấp…

Một số thầy cô tại Lễ tổng kết công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 8,9 của tỉnh năm học 2022-2023. Ảnh: Nhà trường cung cấp.
Một số thầy cô tại Lễ tổng kết công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 8,9 của tỉnh năm học 2022-2023. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Trong năm học 2023 - 2024 trường THCS Yên Tiến có 21 lớp với hơn 900 học sinh. Hội đồng Sư phạm nhà trường gồm 41 cán bộ giáo viên nhân viên, 100% có trình độ đạt chuẩn. Nối tiếp truyền thống vẻ vang của nhà trường cũng như đáp lại sự quan tâm tin tưởng của các cấp lãnh đạo và nhân dân, ngay từ những ngày đầu của năm học thầy và trò trường THCS Yên Tiến đã không ngừng thi đua dạy tốt, học tốt. Bên cạnh đó các hoạt động khác của nhà trường cũng diễn ra sôi nổi. Trong kỳ thi giáo viên giỏi cấp huyện, trường THCS Yên Tiến có 5 thầy cô tham gia và cả 5 thầy cô đều xuất sắc đạt giáo viên giỏi cấp huyện, đặc biệt trong đó có 1 thầy cô đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Để chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát triển năng lực cho học sinh như: thi hùng biện, thi tài trí, thi tài năng… song song với đó các hoạt động thể dục thể thao cũng diễn ra rất sôi nổi như: bóng đá, cầu lông… Các hoạt động đều được các em học sinh hưởng ứng và nhiệt tình tham gia.

Hòa chung với phong trào thi đua “Dạy tốt”, “Học tốt” của ngành Giáo dục huyện Ý Yên, tập thể Sư phạm nhà trường đã và đang nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học để đào tạo nên  những thế hệ học sinh có kiến thức vững vàng, có đạo đức tốt, luôn năng động, sáng tạo,... xứng đáng với truyền thống hiếu học của quê hương Yên Tiến anh hùng.

Trần Hiếu