28/04/2024 lúc 05:41 (GMT+7)
Breaking News

Điểm sáng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Sơn

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh là ngôi trường có bề dày thành tích trong công tác dạy tốt, học tốt, trở thành điểm sáng của ngành giáo dục và đào tạo huyện Đông Sơn, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kì vọng của học sinh, phụ huynh, Nhân dân và chính quyền địa phương.
Tập thể BGH, cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh, chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hoá và lãnh đạo huyện Đông Sơn nhân dịp khai giảng năm học mới.

Nhìn lại các năm học đã qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đúng đắn và trực tiếp của Phòng GD&ĐT huyện Đông Sơn, sự chăm lo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp, giúp đỡ của các tổ chức, ban ngành, đoàn thể và của Hội cha mẹ học sinh đối với sự nghiệp giáo dục, đến nay nhà trường đã có được cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên nhà trường rộng rãi, thoáng mát, với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, phòng thư viện, tất cả được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết đảm bảo cho công tác dạy và học. Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng được tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất, đồng sức, đồng lòng vì sự phát triển chung của nhà trường. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường, người đứng đầu đơn vị trong nhà trường đã được phát huy và ngày càng khẳng định một cách rõ nét. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tận tụy, tâm huyết với nghề có trình độ chuyên môn tốt, có khả năng tiếp cận với công cuộc đổi mới. Học sinh phần đa chăm ngoan, có ý thức, biết vượt lên hoàn cảnh để tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu”. Tất cả những điều kiện căn bản ấy đã và đang quyết định chất lượng và sự phát triển bền vững của nhà trường. Mái trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh này đã đang từng bước khẳng định được vị thế của mình trước Đảng và Nhân dân, xứng đáng là cơ quan giáo dục tin cậy. Trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, nhà trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Các em học sinh đã vươn lên thi đua học tập và rèn luyện đạt nhiều thành tích đáng khen ngợi.

Với đặc thù là ngôi trường đào tạo 2 cấp học (bậc Tiểu học và THCS), trong những năm qua thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường đã huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả. Phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”, “Sáng kiến kinh nghiệm” luôn được duy trì và phát triển tốt. Với mục tiêu “Dạy thật, học thật và học để làm người có ích cho xã hội”, kể từ khi thành lập đến nay, quan điểm xuyên suốt của nhà trường là tích cực đổi mới phương pháp quản lý, đổi mới phương pháp dạy học. Coi trọng chất lượng toàn diện, nâng cao chất lượng văn hóa đại trà, lấy chất lượng mũi nhọn và tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập là thước đo của chất lượng giáo dục. Để đạt được kết quả, nhà trường luôn quan tâm chăm lo công tác dạy và học, tạo môi trường sư phạm thân thiện và tạo được bầu không khí thi đua vươn lên trong học tập, khơi dậy niềm đam mê, sự hiếu học và sáng tạo ở mỗi thầy cô giáo cũng như mỗi em học sinh.

Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường còn quan tâm đến giáo dục toàn diện cho học sinh. Trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh còn đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Qua đó, học sinh của trường không chỉ giỏi về kiến thức mà còn vững kỹ năng sống, sáng tạo và năng động. Bên cạnh đó, việc kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và ngoài xã hội, với gia đình phụ huynh học sinh cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng, nhằm tạo điều kiện, môi trường giáo dục giúp học sinh phát triển tốt nhất. 

Nhà trường luôn quan tâm tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá để cho các em phát triển một cách toàn diện nhất.

Cùng với đó, nhà trường tổ chức tốt Cuộc thi qua ảnh nơi học tập ở nhà của học sinh (năm thứ 2) nhằm rèn tính cẩn thận, gọn gàng, ngăn nắp, làm việc khoa học, hợp lý đã thu hút 100% HS các lớp tham gia. Tổ chức tốt các hoạt động NGLL như Tết trung thu; chuyên đề Công cha nghĩa mẹ ơn thầy; văn nghệ, báo tường, trang trí lớp 20/11; làm bưu thiếp, nói lời yêu thương ngày 8/3, 20/10; đối thoại trực tiếp với phụ huynh HS lớp 8,9 và ban đại diện CMHS toàn trường; Tổ chức ngày hội đọc sách, trưng bày sách; múa hát sân trường… Đồng thời, phổ biến chỉ thị, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học; Công tác đảm bảo An toàn giao thông; phòng chống Ma túy, HIV-AIDS; Tuyên truyền về Phòng, chống dịch bệnh theo mùa…

Công tác phòng chống bạo lực học đường, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống Ma túy, HIV-AIDS được nhà trường chú trọng quan tâm.

Từ những kết quả cho thấy, nhà trường đã và đang là một trong những ngôi trường có thành tích dạy tốt, học tốt. Điển hình như, năm học 2022 - 2023, kết quả xếp loại hạnh kiểm khá, tốt bậc THCS đạt 100%; Học sinh Giỏi có 63/326 bằng 19,3%; Học sinh Tiên tiến có 174/326 bằng 53,3%; Tỉ lệ học sinh được xét Tốt nghiệp THCS đạt 100%; Tỉ lệ học sinh đỗ vào trường THPT đạt 98.4%; Học sinh đạt giải cấp Tỉnh văn hóa có 4 giải (01 Nhất, 02 Ba, 01 KK); đạt giải cấp Tỉnh các môn khác có 4 giải (1 Nhất, 2 Ba, 1 KK); HSG cấp huyện văn hóa có 13 giải (3 Nhì; 1 Ba; 9 KK), riêng môn TDTT xếp thứ 1 toàn huyện. Học sinh bậc Tiểu học có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện đạt 141/447 bằng 31,5%; HS đạt giải Trạng nguyên Tiếng Việt cấp Tỉnh có 37 giải (8 Nhất, 16 Nhì, 7 Ba, 6 KK); HS đạt giải Giao lưu cấp huyện các môn Toán, Tiếng việt, Tiếng Anh đạt 27 giải (01 Nhất; 04 Nhì; 11 Ba; 11 KK)…

Lễ ra mắt Câu lạc bộ vượt khó “Đi về phía mặt trời” đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể, doanh nghiệp, phụ huynh và Nhân dân địa phương.

Bước vào năm học 2023 - 2024 nhà trường tiếp tục xây dựng mô hình điểm “Trường học hạnh phúc” giai đoạn 2022 - 2025. Các tiêu chí của trường học hạnh phúc đã đang được giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh thực hiện với niềm hứng khởi, say mê. Đến ngôi trường này, điều dễ nhận thấy là cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện; học sinh lễ phép, chăm ngoan và rất tự tin; khi tan học hay sau các buổi chào cờ, học sinh các lớp đều thực hiện nghiêm văn hoá xếp hàng… Tập thể nhà trường, từ ban giám hiệu đến mỗi giáo viên đều nhận rõ trách nhiệm phải tự đổi mới mình, đổi mới tư duy nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của ngành giáo dục hiện nay, xây dựng nhà trường thành điểm sáng trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”. Rõ ràng, dù có những khó khăn nhất định, nhưng nhờ quyết tâm cao, nhiều năm qua, nhà trường đã trở thành điểm sáng toàn diện khối các trường Tiểu học và THCS của huyện và tỉnh. Chất lượng giáo dục đại trà ổn định vững chắc; chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn trong tốp đầu các trường Tiểu học và THCS của huyện, điển hình trong các cuộc thi, giao lưu như: Trạng nguyên tiếng Việt, Nói giỏi tiếng Anh, Vở sạch chữ đẹp, thi học sinh giỏi THCS cấp huyện và tỉnh, thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập luôn đứng trong tốp cao của toàn huyện.

Đại diện Ban Giám hiệu nhà trường cùng đại diện Câu lạc bộ vượt khó “Đi về phía mặt trời” đến thăm hỏi gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nét nổi bật của năm học này còn được ghi nhận, đánh giá cao của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể, phụ huynh và Nhân dân địa phương qua việc nhà trường ra mắt Câu lạc bộ vượt khó “Đi về phía mặt trời” gồm hơn 32 học sinh từ nhiều hoàn cảnh khác nhau như: mồ côi bố, hoặc mồ côi mẹ; mồ côi cả bố lẫn mẹ; sức khỏe yếu; học sinh có bố mẹ li hôn, kinh tế khó khăn do cô giáo không tay Lê Thị Thắm - một tấm gương vượt khó điển hình làm chủ nhiệm; Câu lạc bộ được sự dẫn dắt, cố vấn từ Ban Giám hiệu Trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh. Thông qua câu lạc bộ này, các thầy cô giáo nhà trường sẽ nhận giúp đỡ và đồng hành cùng các em, hỗ trợ về tinh thần, vật chất, giúp các em học sinh thiệt thòi, thiếu may mắn có thêm động lực vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống, trở thành con ngoan, trò giỏi”.

Sôi nổi các hoạt động TDTT của thầy cô và trò nhà trường sau mỗi buổi học trên lớp.

Có thể thấy, thời gian qua, nhà trường đã xây dựng được thương hiệu về hiệu quả đào tạo, chất lượng giáo dục và nề nếp, đạo đức học sinh, do vậy chất lượng giáo dục ngày càng nâng lên và ổn định, tạo được sự tin tưởng của phụ huynh, Nhân dân trong xã và các xã lân cận. Đặc biệt, với mục tiêu về đích NTM kiểu mẫu, năm 2023 xã Đông Thịnh đã chọn tiêu trí nổi trội về giáo dục là một trong những tiêu chí nền tảng, then chốt trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương. Sự quan tâm đầu tư cho sự nghiệp giáo dục của cấp uỷ, chính quyền xã Đông Thịnh đã tạo động lực thúc đẩy phong trào giáo dục và đào tạo của nhà trường liên tục luôn là điểm sáng của ngành giáo dục huyện Đông Sơn. Ghi nhận những kết quả đạt được trong các năm học, nhà trường vinh dự được UBND tỉnh Thanh Hoá tặng Cờ thi đua năm 2019; Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen năm học 2021 – 2022; Đoàn đội nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn; năm học 2022 – 2023 nhận Cờ thi đua của liên ngành. Công đoàn trường được công nhận Công đoàn vững mạnh xuất sắc, Liên Đội vững mạnh xuất sắc. Ngoài ra, hằng năm nhà trường vinh dự được cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể ghi nhận và tặng khen thưởng.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong các năm học trước, năm học 2023 - 2024, hứa hẹn nhiều thành tích bứt phá về thành tích trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Thành tích đạt được của Trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh trong những năm học qua là rất đáng tự hào, song theo Thầy giáo Lê Bá Lực - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trong giai đoạn tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra yêu cầu thầy cô và trò nhà trường phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu không ngừng mới có thể đáp ứng được yêu cầu đổi mới phát triển của ngành giáo dục hiện nay. Theo đó, trong năm học 2023 - 2024 và những năm tiếp theo, thầy cô và trò nhà trường sẽ nỗ lực hơn nữa vượt qua mọi khó khăn, thử thách xây dựng khối đoàn kết vững mạnh, đưa phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt” xây dựng “Trường học hạnh phúc” trở thành động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học. Qua đó, từng bước xây dựng trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh thực sự là “địa chỉ tin cậy” đối với các bậc phụ huynh, nơi ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh, xứng đáng với niềm tự hào, tin yêu của các cấp lãnh đạo và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn”.

Với trách nhiệm, vì tương lai của các em học sinh thân yêu, những người thầy, người cô của Trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh vẫn luôn gắn bó, tận tụy để ươm cho những giấc mơ đó thành hiện thực. Góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại và giàu đẹp./.

Hải Nam