06/05/2024 lúc 23:05 (GMT+7)
Breaking News

HCV ASIAD 2018 Trần Đình Nam: Mất ngủ 2 đêm trước trận chung kết

VNHNO – Tròn 1 tuần kể từ khi ASIAD 2018 kết thúc, phóng viên Việt Nam Hội nhập đã có cơ hội trò chuyện với võ sĩ Trần Đình Nam về những câu chuyện phía sau tấm HCV ASIAD lịch sử.

VNHNO – Tròn 1 tuần kể từ khi ASIAD 2018 kết thúc, phóng viên Việt Nam Hội nhập đã có cơ hội trò chuyện với võ sĩ Trần Đình Nam về những câu chuyện phía sau tấm HCV ASIAD lịch sử.

 Võ sĩ Trần Đình Nam giành HCV ASIAD hạng cân 75kg bộ môn pencak silat

Tại ASIAD 2018, Đoàn thể thao Việt Nam giành tổng cộng 4 HCV. 2 trong số đó đến từ các VĐV pencak silat. Tại hạng cân 75kg, võ sĩ Trần Đình Nam đã xuất sắc đánh bại đối thủ người Malaysia để giành chiếc HCV lịch sử. Thành tích này giúp chúng ta phá vỡ thế độc tôn của nước chủ nhà Indonesia khi Việt Nam là quốc gia duy nhất ngoài Indonesia giành HCV tại môn pencak silat. Chiếc HCV mà võ sĩ người Hải Dương giành được cũng giúp đội tuyển pencak silat và Đoàn thể thao Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu vàng tại ASIAD 2018.

Phóng viên Việt Nam Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với VĐV Trần Đình Nam sau khi anh trở về từ ASIAD.

Chào VĐV Trần Đình Nam. Trước hết, xin chúc mừng anh cùng đội tuyển pencak silat đã có một kì ASIAD 2018 đầy thành công. Xin đặc biệt gửi lời chúc mừng đến cá nhân anh với chiếc HCV lịch sử. Anh có thể chia sẻ một chút về thời điểm anh giành được HCV tại ASIAD 2018? Khoảnh khắc đánh bại võ sĩ người Malaysia trong trận chung kết và giành HCV, cảm xúc ngay lúc đó của anh như thế nào?

Võ sĩ Trần Đình Nam: Thật sự lúc đó mình rất vui và hạnh phúc. Vì đã hoàn thành chỉ tiêu của bộ môn cũng như chỉ tiêu của bản thân. Mình nghĩ không từ ngữ nào diễn tả được cảm xúc lúc đó. Thật sự rất rất hạnh phúc.

- Trước khi bước vào thi đấu, anh có gặp nhiều áp lực không? Đặc biệt là trước gánh nặng hoàn thành chỉ tiêu vàng cho Đoàn thể thao Việt Nam?

Võ sĩ Trần Đình Nam: Áp lực rất nhiều chứ. Trước khi bước vào trận tranh chung kết ngày 29/8 bọn mình được nghỉ ngơi 2 ngày. Nhưng 2 ngày đó mình mất ngủ hoàn toàn vì lo lắng. Chưa có thành viên nào của tuyển Silat giành được HCV. Mình lo lắng và áp lực lắm chứ.

Tuy nhiên, bên cạnh sự lo lắng thì một phần cũng là do háo hức nên mất ngủ.

- Trước đối thủ đã từng đánh bại mình tại Sea Game 29, anh đã đề ra chiến thuật gì?

Võ sĩ Trần Đình Nam: Câu hỏi này rất hay đó (cười)! Khi biết chung kết sẽ gặp lại đối thủ cũ tại Sea Game 29, mình đã nói với HLV của mình là nhất định sẽ phục thù. Thầy cứ yên tâm (cười)!

Còn về chiến thuật, năm xưa mình thua bởi mình khinh thường đối thủ. Trước Sea Game 29, mình đã thắng đối thủ 2 lần. Do vậy mình đã quá chủ quan. Bên cạnh đó, tâm lí thi đấu cũng là một nguyên nhân. Mình bị tâm lí khi đấu trên sân nhà của đối thủ. Tại ASIAD này, mình chuẩn bị kĩ lưỡng hơn và tôn trọng đối thủ. Chiến thuật của mình khi gặp lại đối thủ là đánh cho anh ta tâm phục khẩu phục! Ngay từ hiệp đầu đã phải áp đảo, đánh cho đối thủ “rền rứ”.

Võ sĩ Trần Đình Nam giành chiến thắng trước đối thủ đã đánh bại mình tại Sea Game 29

Võ sĩ người Hải Dương cho biết anh quyết tâm phục thù đối thủ người Malaysia

- Quá trình chuẩn bị cũng như thi đấu tại ASIAD 2018, anh và đội tuyển pencak silat có những thuận lợi và khó khăn gì? Anh có thể chia sẻ một chút kỉ niệm về khoảng thời gian này không? 

Võ sĩ Trần Đình Nam: Quá trình chuẩn bị cho ASIAD, đội tuyển pencak silat nhận được rất nhiều đãi ngộ tốt. Trước hết mình xin cảm ơn lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao và Đoàn thể thao Việt Nam đã có những động viên khích lệ với toàn đội. Đặc biệt các lãnh đạo rất chú ý về chế độ đãi ngộ đặc biệt tới các VĐV có khả năng giành huy chương. Ngoài ra mình cũng rất cảm ơn các lãnh đạo trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Cảm ơn các y bác sĩ, các bác sĩ hậu cần, các thầy các cô trong Ban huấn luyện đội tuyển đã cùng tập luyện, cố gắng nỗ lực với VĐV chúng mình.

Ngoài những sự hỗ trợ đến từ phía Lãnh đạo thể thao Việt Nam, cá nhân mình và cả tuyển Pencak silat cũng gặp phải nhiều khó khăn. Đầu năm có đợt tập huấn bên Malaysia, mình có được sang cùng cả đội. Tuy nhiên, chấn thương cổ chân của mình bị tái phát (chấn thương này do ngày xưa phải mổ chân). Cùng lúc ấy, mình lại bị bệnh thủy đậu nên 1 tháng tập huấn bên Malay gần như chỉ ăn, ngồi chơi xem đội tập.

Hết tập huấn về nước thì mình lại bị chấn thương vai, rách bao khớp. Khi tới viện, các bác sĩ và chuyên gia người Singapore chỉ định phải mổ. Lúc ấy mình gần như suy sụp. Nếu mổ thì cơ hội tham dự ASIAD không còn. Năm nay cũng còn nhiều giải quan trọng nữa. Mình nói với các bác sĩ là cháu không mổ năm nay được nhưng các bác sĩ không đồng ý. Mình vẫn kiên quyết nên các bác sĩ buộc phải đổi phương thức điều trị.

Gần 1 tháng mình phải nằm điều trị ở viện thể thao. Trước ngày lên đường khoảng 1 tháng rưỡi mình mới tập lại được.

Trước ASIAD 2018, Trần Đình Nam bị chấn thương vai khá nặng

- Điều kiện thi đấu và nghỉ ngơi tại Indonesia của anh và đội tuyển pencaksilat có gặp khó khăn gì không?

Võ sĩ Trần Đình Nam: Mình phải khen bên Indonesia chứ sao chê được (cười). Đùa vậy chứ thực sự điều kiện thi đấu và nghỉ ngơi tại nước bạn rất tốt.

- Trong những ngày thi đấu tại Indonesia, anh có những kỉ niệm nào với đất nước này không?

Võ sĩ Trần Đình Nam: Kỉ niệm lớn nhất có lẽ là ngày mình giành được HCV rồi (cười).

- Khi trở về quê nhà với gia đình, mọi người phản ứng như thế nào trước thành tích của anh?

Võ sĩ Trần Đình Nam: Gia đình bố mẹ và vợ mình rất vui. Cả nhà ra tận sân bay đón mình. Bố mẹ nói rất vui và tự hào về con trai.

Gia đình VĐV Trần Đình Nam hết sức tự hào về thành tích của anh

- Kế hoạch luyện tập và thi đấu của anh sau khi kết thúc ASIAD 2018?

Võ sĩ Trần Đình Nam: Kết thúc ASIAD 2018, mình còn 3 giải quan trọng nữa. Cuối tháng 9 này, mình sẽ tham dự giải Vô địch châu Á ở Ấn Độ. Tháng 11 là Đại hội toàn quốc. Tháng 12 có giải vô địch thế giới ở Singapore. Kế hoạch của mình là cố gắng hết các giải còn lại, sau đó đi mổ vai để sang năm kịp Sea Game ở Philippines.

- Nhìn lại sự nghiệp của mình, anh có thể chia sẻ một chút về các dấu mốc đáng nhớ nhất?

Võ sĩ Trần Đình Nam: Dấu mốc sự nghiệp của mình thì rất nhiều. Mình từng 2 lần vô địch thế giới, 3 lần vô địch châu Á, 2 lần á quân Sea Game. Nhưng dấu mốc đáng nhớ nhất là lần đầu vô địch thế giới năm 2015 ở Phuket, Thái Lan.

Và chiếc HCV tại ASIAD này thì khỏi cần nói rồi (cười).

Sau ASIAD 2018, Trần Đình Nam còn 3 giải đấu lớn phía trước
(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Cảm ơn những chia sẻ của võ sĩ Trần Đình Nam. Một lần nữa chúc mừng anh với chiếc HCV lịch sử tại ASIAD 2018. Chúc anh sẽ thành công với các giải đấu còn lại trong năm nay.