28/04/2024 lúc 00:10 (GMT+7)
Breaking News

Hai nhà khoa học được tôn vinh tài năng trẻ TP HCM

Với nhiều công trình nghiên cứu, công bố quốc tế Hà Quý Tân và Đoàn Châu Thành Vinh, đều 24 tuổi, được tôn vinh Tài năng trẻ TP HCM lĩnh vực khoa học - kỹ thuật.

Tân hiện làm việc tại Đại học Bách khoa TP HCM khoa Khoa học ứng dụng, theo đuổi nghiên cứu về kỹ thuật y sinh. Anh là tác giả và đồng tác giả ba bài báo danh mục ISI/Scopus, hai bài báo khoa học trên tạp chí IEEE, bốn bài báo đăng trên hội nghị quốc tế.

Các công trình khoa học của của Tân hướng đến nghiên cứu khả năng hấp thụ mol Glucose liên quan đến nồng độ đường ở bước sóng 1300 nm và 1550 nm để phát triển thiết bị theo dõi glucose trong máu không xâm lấn. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí IEEE về kỹ thuật y sinh, chăm sóc sức khỏe và tính bền vững năm 2022.

Tân cũng là tác giả chính nghiên cứu tối ưu hóa bước sóng cận hồng ngoại để đánh giá chất lượng trái cây dựa trên quang học bằng mô phỏng Monte Carlo. Công trình được đăng tại kỷ yếu Hội nghị quốc tế lần 9 về kỹ thuật y sinh tại Việt Nam năm 2023.

Thành Vinh hiện là trợ giảng tại khoa Khoa học liên ngành trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM và đang học tiếp tiến sĩ với hướng nghiên cứu về hóa học.

Anh là tác giả chính và đồng tác giả ba bài báo đăng trên tạp chí quốc tế uy tín, trong đó có một bài thuộc danh Q1 và hai bài thuộc danh mục Q2. Vinh cũng là tác giả chính và đồng tác giả của ba công bố trên các hội nghị khoa học trong nước.

Một nghiên cứu do Vinh là tác giả chính là công trình chuyển đổi fructose thành 5-HMF bằng lò vi sóng bằng cách sử dụng chất xúc tác axit cacbonat. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Molecular Catalysis thuộc danh mục Q2. Vinh là thủ khoa tốt nghiệp khoa hóa của trường năm 2022 và giành nhiều giải thưởng học thuật, sáng tạo, sinh viên 5 tốt các cấp.

Ngoài hai tài năng được tôn vinh lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, Ban tổ chức trao thưởng cho 6 cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực học tập cho Lê Nam Long, học sinh lớp 7 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa với nhiều thành tích quốc tế về toán học. Đỗ Thị Thanh Bình, học sinh trường tiểu học Lê Ngọc Hân với huy chương vàng kỳ thi Olympic Toán Singapore và châu Á SASMO cùng nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế về toán, tin. Em Lê Minh Đức, học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được tôn vinh với sản phẩm robot bốn chân tìm kiếm người bị nạn trong vùng sạt lở cùng nhiều giải thưởng về khoa học kỹ thuật.

Ở lứa tuổi sinh viên, Võ Khắc Triệu và Vũ Quốc Lâm cùng là sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM sở hữu nhiều giải thưởng quốc gia về tin học. Nguyễn Quốc Trung, sinh viên cùng trường là tác giả nhiều công bố khoa học lĩnh vực hóa học.

Mỗi tài năng trẻ được nhận phần tài trợ 20 triệu đồng phục vụ hoạt động học tập, nghiên cứu, luyện tập do Tập đoàn TTI tài trợ. Phát biểu tại buổi lễ, Phó bí thư Thành đoàn TP HCM Trần Thu Hà nói, đây là phần thưởng cho những nỗ lực, phấn đấu chinh phục đam mê, sáng tạo của các tài năng trẻ biết vượt qua những khó khăn thử thách để đạt được thành tích đáng tự hào. Bà mong muốn, các tài năng trẻ tiếp tục phát triển bản thân để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của thành phố và đất nước.

Lễ tuyên dương tài năng trẻ TP HCM là hoạt động thường niên bắt đầu từ năm 1993 do Quỹ bảo trợ tài năng trẻ thành phố tổ chức nhằm quy tụ nguồn lực của xã hội trong việc phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ các lĩnh vực học tập, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và khoa học kỹ thuật với những thành tích xuất sắc. Tiêu chí xét chọn của quỹ là ưu tiên các tài năng trẻ có thành tích xuất sắc tại các cuộc thi, giải thưởng cấp thành phố, toàn quốc và quốc tế trong lĩnh vực họ hoạt động, có nhiều cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

Hà An

... Theo VnExpress