04/05/2024 lúc 17:03 (GMT+7)
Breaking News

Hội doanh nghiệp huyện Đà Bắc: Đồng hành trên chặng đường phát triển địa phương

Trong tình hình chung cả nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện Đà Bắc, Chi Bộ Hội Doanh nghiệp huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023 đạt được một số kết quả quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cầu nối giữa chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân

Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong nước nói chung đang phải trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Nhiều doanh nghiệp vừa gắng gượng vượt qua đại dịch, bắt đầu phục hồi sản xuất kinh doanh thì những cú sốc mới của kinh tế - địa chính trị toàn cầu lại ập đến như: suy thoái kinh tế, chiến tranh, khủng hoảng năng lượng, bất ổn tài chính ngân hàng, lạm phát tăng cao và sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng toàn cầu khiến khó lại càng thêm khó.

UBND huyện Đà Bắc tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp đầu năm 2024
UBND huyện Đà Bắc tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp đầu năm 2024.

 

Trong bối cảnh đó, Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp huyện vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt chức năng của mình trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp theo từng lĩnh vực ngành nghề, đặc biệt là về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính pháp lý, khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn tín dụng hỗ trợ cho doanh nghiệp,… từ đó có báo cáo và đề xuất với UBND huyện có cơ chế, chính sách hỗ trợ, giải quyết giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh… Hội doanh nghiệp huyện Đà Bắc xứng đáng là cầu nối giữa chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho huyện.

Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp huyện thường xuyên họp bàn để thực hiện công tác điều hành hoạt động hội, đưa ra định hướng cho hoạt động Hội trong từng giai đoạn góp phần tháo gỡ khó khăn chung của hội và các hội viên. Tính đến thời điểm hiện tại toàn huyện có 217 Doanh nghiệp, HTX. Tính đến nay Hội Doanh nghiệp huyện hiện có 38 thành viên đang tham gia sinh hoạt. Hội doanh nghiệp huyện đã trình Huyện ủy Đà Bắc thành lập Chi bộ Hội doanh nghiệp huyện Đà Bắc và được Huyện ủy quyết định thành lập chi bộ và chỉ định bí thư chi bộ tại Quyết định số 356-QĐ/HU ngày 03/01/2023 của Huyện ủy Đà Bắc. Chi bộ Hội doanh nghiệp hiện có 06 đảng viên tham gia sinh hoạt đầy đủ, đúng quy định.

Đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Năm 2023 và những tháng đầu của năm 2024, cùng với tình trạng chung của cả nước, do bị ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, tác động của các giải pháp kiềm chế lạm phát và chính sách tài chính tiền tệ chặt chẽ của Chính phủ, nên nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện không tiếp cận được các nguồn vốn, sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được, hoạt động cầm chừng, thu hẹp quy mô hoặc phải hoãn, giãn tiến độ thi công các dự án.

Vượt qua những khó khăn chung, các doanh nghiệp và hợp tác xã vẫn có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hội đã tạo việc làm cho khoảng 1.600 người, thu nhập bình quân người lao động đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, Hội doanh nghiệp huyện luôn tích cực tham gia cùng với huyện làm tốt công tác an sinh xã hội như: Ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; người nghèo; các cháu thiếu nhi; xóa nhà tạm cho một số hộ dân; ủng hộ tháng hành động vì trẻ em, tham gia đóng góp ủng hộ các công trình phúc lợi xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ các gia đình chính sách…

Ông Hoàng Thế Anh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Đà Bắc (ảnh 2)
Ông Hoàng Thế Anh – Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Đà Bắc.

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện cùng với Hội Doanh nghiệp huyện Đà Bắc và toàn dân, các xã trên địa bàn huyện Đà Bắc đã xóa được hơn 100 ngôi nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách.

Ông Hoàng Thế Anh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Đà Bắc cho biết: “Những năm qua, ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, Hội doanh nghiệp huyện luôn tích cực tham gia cùng với huyện làm tốt công tác an sinh xã hội như: Ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; người nghèo; các cháu thiếu nhi; xóa nhà tạm cho một số hộ dân… Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát là một chủ trương lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; giúp cho các hộ có nhà ở ổn định, an cư lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đây là chương trình nhân văn, được huyện Đà Bắc triển khai rất bài bản nên cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện luôn tin tưởng và luôn ủng hộ. Hưởng ứng chương trình này, những năm qua, Hội Doanh nghiệp huyện đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng, cùng với nhân công, vật liệu để giúp các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn có nhà ở mới, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.”

Chỉ tính trong năm 2023 các Doanh nghiệp trên địa bàn đã thu nộp ngân sách từ các hội viên đạt khoảng 12 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng rất lớn trong thu NSNN trên địa bàn huyện. Một số hội viên có số nộp ngân sách lớn. Hầu hết các doanh nghiệp chấp hành tốt các chính sách pháp luật thuế. Hội Doanh nghiệp đã thực hiện tốt việc chuyển giao kịp thời những chủ trương, chính sách của Nhà nước và chính quyền địa phương đến cho doanh nghiệp, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc hoạt động đúng pháp luật Nhà nước.

Trong thời gian tới, các hội viên sẽ tích cực sáng tạo, năng động và nắm bắt thị trường sản xuất kinh doanh, đổi mới tư duy để từng bước phát triển một cách vững chắc. Tin rằng, hội doanh nghiệp huyện Đà Bắc sẽ nỗ lực, phát triển không ngừng để tiếp tục tiên phong đi đầu trong các ngành, lĩnh vực nhằm không ngừng đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trần Hiếu