27/04/2024 lúc 16:22 (GMT+7)
Breaking News

Bi hài về giới tính trong thể thao: Chuyện thật như đùa

VNHNO – Những câu chuyện tưởng lạ như đùa về giới tính trong thể thao, nhưng thực sự nó đã xảy ra khiến người nghe không khỏi trầm trồ vì ngạc nhiên.

VNHNO – Những câu chuyện tưởng lạ như đùa về giới tính trong thể thao, nhưng thực sự nó đã xảy ra khiến người nghe không khỏi trầm trồ vì ngạc nhiên.

Bị treo HCV thế giới chờ xác định giới tính

Mới 18 tuổi, Caster Semenya (Nam Phi) đã đoạt HCV cự ly chạy 800 m nữ tại giải vô địch điền kinh thế giới 2009, sau đó giành HCB ở giải này năm 2011 và Olympic London 2012. Cô vẫn đang ấp ủ hy vọng đoạt HCV Olympic tại Brazil mùa hè năm sau. Lạ thay, Semenya từng đối diện nguy cơ bị loại khỏi thế giới thể thao.

Nguồn: Internet

Chiến thắng đầy ấn tượng trên đường chạy 800 m nữ của Semenya tại giải vô địch điền kinh thế giới (VĐTG) 2009 ở Berlin, Đức làm bùng nổ sự nghi ngờ trong giới quan sát và các đối thủ. Có đúng Semenya là... nữ?  Nhưng vì dáng vẻ bên ngoài và chiến thắng quá dễ dàng của Semenya, Ban tổ chức giải VĐTG 2009 đành tuyên bố: phải kiểm tra giới tính của Semenya.

Nguồn: Internet

Trong lúc chờ IAAF công bố kết quả kiểm tra giới tính, Semenya tạm thời không được tham gia vào bất cứ giải đấu nào. Chiếc HCV thế giới tất nhiên cũng rơi vào tình trạng "tạm treo". Rắc rối ở chỗ: loay hoay suốt gần một năm, rốt cuộc IAAF vẫn không thể đưa ra câu trả lời mà cả thế giới trông ngóng, rằng Semenya là nam hay nữ.

Ngay cả các giáo sư khả kính trong giới khoa học cũng nhảy vào cuộc tranh cãi kỳ lạ, ra sức bảo vệ quan điểm của mình và bác bỏ quan điểm của người khác. Khoa học cũng có vấn đề quan điểm thay vì đấy là những chuyện "hai 5 rõ 10"? Tùy bạn. Nhưng trước một câu chuyện kỳ lạ như Semenya, chẳng phải nói thêm rằng các phương pháp xét nghiệm khác nhau đã cho ra những kết quả khác nhau. Cũng chẳng phải bàn về các chi tiết căn bản để xác định giới tính như XX hay XY.

Khoảng 10 tháng sau khi dùng mọi cách để tìm hiểu Semenya là nam hay nữ, hoặc lưỡng tính, hay thuộc bất cứ trường hợp nào khác trong phạm trù giới tính từng được khoa học biết đến, IAAF chính thức công bố: công nhận chiếc HCV 800 m ở giải VĐTG 2009 và Semenya được phép tiếp tục thi đấu ở trận địa nữ.

Câu chuyện độc nhất vô nhị về Renee Richards

Ban đầu, đấy là Richard Raskind, một cậu bé gốc Do Thái sinh trưởng ở New York City, học giỏi và chơi thể thao cũng hay. Sau khi tốt nghiệp ở Yale, Raskind học tiếp ở Trường đại học Y khoa Rochester, theo chuyên khoa mắt. Raskind trở thành bác sĩ giỏi, làm việc cho khá nhiều bệnh viện nổi tiếng, thu nhập cao. Rồi Raskind vào hải quân với tư cách bác sĩ quân y, nhiều lần đoạt danh hiệu quán quân quần vợt trong quân đội cũng như trong vùng. Ở tuổi 36, Raskind kết hôn với người mẫu Barbara Mole, rồi có con đầu lòng 2 năm sau đó. Ai mà ngờ được, một người đàn ông thành đạt như thế lại bỗng ly khai gia đình, gần như bỏ đi tất cả chỉ để trở thành... một phụ nữ?

Nguồn: Internet

Khi còn là "ông", Richard Raskind đã thường xuyên thi đấu ở nội dung đơn nam giải vô địch quần vợt Mỹ, trong giai đoạn 1953 - 1960, nhưng chưa bao giờ qua được vòng 2. Khi thành "bà", Renee Richards dự giải US Open trong giai đoạn 1977 - 1981, thành công hơn hẳn (kỷ nguyên Open của giải Mỹ bắt đầu từ năm 1968). Mười bảy năm sau khi tranh tài trong tư cách tay vợt nam, Richards trở lại với tư cách một tay vợt nữ, khi đã 43 tuổi.

Ban đầu, Richards không được tham dự giải nữ US Open, vì giải này buộc mọi tay vợt tham gia giải nữ phải xét nghiệm nhiễm sắc thể để chứng minh là nữ. Đấy là năm 1976. Bà đưa luôn Liên đoàn Quần vợt Mỹ (USTA), Ủy ban Quần vợt nhà nghề Mỹ (USOC) và Hội Quần vợt nữ thế giới (WTA)... ra tòa. Thật ra, mọi giải đấu khác trên thế giới đều không chấp nhận cho Renee Richards thi đấu ở các nội dung nữ. Nhưng giải US Open diễn ra ở Mỹ nên bà... kiện được. Theo bộ luật Nhân quyền New York thì sau khi giải phẫu để chuyển đổi giới tính, Renee Richards đã được nước Mỹ "chấp nhận quyền làm phụ nữ". Tòa xử Richards thắng. Thế là tay vợt nữ Renee Richards trở nên nổi tiếng trong làng quần vợt Mỹ trong 4 năm thi đấu nhà nghề (1977 -1981).

Kết luận là nam nhưng sau đó sinh con

Kỷ lục gia thế giới người Ba Lan Klobukowska bị ghi nhận là VĐV đầu tiên bị loại khỏi đấu trường nữ sau khi kiểm tra giới tính. Nhưng oái oăm thay, 1 năm sau bà lại sinh con sau khi bị Liên đoàn Điền kinh thế giới kết luận là... nam.

Nguồn: Internet

Trước đó, Klobukowska đã đoạt 2 huy chương tại Olympic Tokyo 1964 và đương nhiên được xem là gương mặt sáng giá trước kỳ Olympic Mexico 1968. Chị còn phá KLTG ở cự ly chạy 100 m nữ vào năm 1965.

Tuy nhiên, bằng một cách nào đó, vào năm 1967, khi Liên đoàn Điền kinh Thế giới áp dụng phương pháp phân tích nhiễm sắc thể để kiểm tra giới tính, Ewa Klobukowska (Ba Lan) là nữ VĐV đầu tiên bị loại sau màn kiểm tra. Tất cả những thành tích mà chị đạt được trước đó đều bị Liên đoàn điền kinh thế giới gạch bỏ.

Tuy nhiên, thế giới đã ngã ngửa trước cô gái bị cho là gian lận giới tính. Con trai Klobukowska chào đời chỉ một năm sau khi chị bị IAAF kết luận là... nam.