26/04/2024 lúc 17:01 (GMT+7)
Breaking News

CEO 9X của Zentgroup chia sẻ bài học khởi nghiệp

VNHNO - Vũ Văn Thương – cựu du học sinh Hàn Quốc, hiện đang là Giám đốc điều hành của Zent Group. Quyết định dừng việc du học ở Hàn Quốc để startup tại Việt Nam, hiện nay sau ba năm ZentGroup đã trở thành một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: giáo dục, phần mềm, nhân sự và startup với thế mạnh về giáo dục cùng các khóa học về lập trình và công nghệ thông tin.

VNHNO -Vũ Văn Thương – cựu du học sinh Hàn Quốc, hiện đang là Giám đốc điều hành của Zent Group. Quyết định dừng việc du học ở Hàn Quốc để startup tại Việt Nam, hiện nay sau ba năm Zent Group đã trở thành một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: giáo dục, phần mềm, nhân sự và startup với thế mạnh về giáo dục cùng các khóa học về lập trình và công nghệ thông tin.

Năm 2015 khi đang theo học ở Hàn Quốc với môi trường phát triển và cơ hội hơn ở Việt Nam, điều gì đã khiến bạn quyết định bảo lưu việc học và quay về Việt Nam để khởi nghiệp?

- Mình luôn quan niệm rằng cuộc sống của mình luôn phải có hai điều “làm cái mình thích” và “phải tận dụng thế mạnh của mình”. Mình vốn là một người luôn muốn “thử”, thử làm nhiều việc, thử nhiều điều khác nhau không chỉ để trải nghiệm mà còn là tìm ra những thứ mình thật sự thích mà trước giờ mình chưa biết. Khi đi học, một ngày mình ôm máy tính đến mười mấy giờ đồng hồ, mà mình lại là người thích bay nhảy. Nên khi về Việt Nam gặp lại người bạn cùng làm việc trước kia hai đứa đã cùng nhau nghĩ tới việc khởi nghiệp. Đó có thể là quyết định mạo hiểm nhưng liều lĩnh mới tạo nên tuổi trẻ mà.

Vậy bạn có bao giờ thấy tiếc vì mình đã bỏ dở việc học tập ở Hàn Quốc không?

- Có chứ, đôi lúc mình cũng thấy tiếc, nhưng mình nghĩ là những gì mình được nhiều hơn là mất. Bây giờ nếu được chọn lại thì mình vẫn lựa chọn việc ở Việt Nam và khởi nghiệp.

Bạn có thể chia sẻ một kỉ niệm hay một sự kiện trong cuộc đời mà bạn nghĩ rằng nó ảnh hưởng rất nhiều đến các quyết định của bạn không?

- Năm đầu đi thi mình đã trượt, thiếu 0,5 điểm để đỗ Đại học Bách Khoa. Cấp ba mình học chuyên Toán, mình không ngờ rằng mình sẽ trượt, đấy chính là một cú sốc đối với mình và cả gia đình. Nhưng rồi nhờ một năm sau thi trượt ấy mình đã nhận ra nhiều điều. Mọi thất bại là điều tốt nếu mình suy nghĩ tích cực, vì nếu nghĩ theo chiều hướng xấu thì sẽ không làm được gì cả. Các bạn của mình có nhiều người có công việc ổn định sau khi ra trường, nhưng có 3 bạn trong quá trình học bị đuổi, mình nghĩ rằng nếu năm đầu tiên mình đỗ thì có thể bây giờ mình đã bị đuổi rồi. Thế nhưng việc trượt nó giúp mình có cái nhìn khác là không phải cứ học giỏi là có thể thành công được mà nếu mình không nỗ lực, phấn đấu thì mình cũng chịu thất bại.

Sau ba năm hoạt động, cho đến giờ bạn thấy bản thân mình đã làm được những gì và điều gì bạn cảm thấy tự hào nhất?

- Thực ra cho đến bây giờ mình cũng chưa làm được điều gì thực sự lớn. Còn về điều mình tự hào nhất thì mình nghĩ cái tự hào nhất không phải của riêng mình mà của cả team mình đó là bọn mình đã đào tạo được các bạn mà trước khi đến với Zent Group các bạn ấy chưa có định hướng gì kể cả dân công nghệ thông tin hoặc các bạn mất định hướng cho chính mình, các bạn đi học chỉ để qua môn thôi. Thế nhưng mà sau một thời gian ở Zent Group thì các bạn ấy lại tìm được động lực học tập làm việc. Ngành nào cũng vậy thôi, nếu thụ động không tự tìm hiểu thì chính mình sẽ lỗi thời, chưa kể công nghệ là cái thay đổi hằng ngày, chỉ một thời gian ngắn đã khác rồi.

Vậy mục tiêu hiện tại mà bạn và Zent Group muốn hướng đến là gì?

- Mục tiêu hiện tại và từ trước đến giờ của mình là có thể phổ cập công nghệ thông tin không riêng với dân công nghệ thông tin. Vì hiện tại mình có một người bạn ở nước ngoài, người bạn ấy có nói với mình rằng dân kinh tế ở nước ngoài biết về lập trình, đó là lý do các báo cáo thống kê của họ rất tốt, còn dân kinh tế Việt Nam chỉ tập trung vào mỗi kinh tế các bạn ấy không quan tâm đến công nghệ, nhiều bạn tốt nghiệp kế toán hoặc tài chính ở các trường tốt nhưng ra trường ngay Excel dùng còn kém. Ngoài ra ZentGroup mong muốn có thể trở thành một doanh nghiệp với hệ sinh thái phát triển bền vững trong lĩnh vực đào tạo, nhân sự và phần mềm.

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ Startup, thậm chí còn trở thành một trào lưu. Nhưng những Startup thành công và hoạt động ổn định là rất ít. Vậy theo bạn Zent Group có những lợi thế gì để không đi vào những vết xe đổ của những Startup khác?

- Mình nghĩ rằng, thất bại là một gia vị của thành công, mình không ngại thất bại. Mình thành lập Zent cùng triết lý đào tạo theo định hướng thực hành và ứng dụng thực tế. Mình luôn mong muốn chia sẻ kiến thức nghề nghiệp và luôn quan tâm đến từng học viên trong từng bài giảng. Mình có thể tự tin khẳng định rằng ngay cả những học viên không biết gì lập trình sau 9 tháng có thể nắm vững hoàn toàn những kiến thức cơ bản và có thể đi làm.

Hiện tại về vấn đề thương hiệu, Zent Group không thực sự mạnh. Để nói về các nơi học viên theo học về lập trình và công nghệ thông tin thì Zent Group là cái tên chưa thực sự nổi trội. Bạn có dự định gì trong vấn đề truyền thông của Zent Group không?

- Thực ra về vấn đề thương hiệu hay quảng bá thì bên mình chưa tập chung vào đẩy mạnh, mà mình nhìn vào giá trị thực sự của các bạn học viên. Đó là lý do mà mình không đầu tư bất kì một chi phí nào vào quảng cáo Facebook hoặc Google Adwords. Mà bên mình chủ yếu là các bạn học viên đến học xong giới thiệu bạn bè, người thân. Thực sự nếu tập chung vào chạy quảng cáo thì nó cũng có cái hay là tiếp cận lớn hơn nhưng hiện tại mình nghĩ là hãy tập trung vào giá trị cốt lõi trước, khi mà giá trị đủ lớn rồi thì công cụ quảng cáo chỉ để mình lan tỏa cái giá trị ấy thôi, còn giá trị mà chưa đủ lớn thì lan tỏa xong nó “fail”.

Tôi được biết bạn thân của bạn chính là Đoàn Công Chung - CEO của Tập đoàn Cgroup – người được mệnh danh là “Vua săn học bổng”. Quả đúng là những người bạn thân thì luôn có những điểm giống nhau, điểm giống tôi thấy có thể chính là bản lĩnh của hai bạn?

- Chung là một người bạn mà mình rất phục, phục từ cách Chung quản lý và điều hành công việc, phục cách Chung quyết đoán trong mọi việc, phục cách Chung báo hiếu cho mẹ. Chung làm được những việc mà các bạn ở độ tuổi như Chung còn chưa nghĩ tới. Với mình Chung là một người rất bản lĩnh và từng trải. Không hẳn là tất cả nhưng khi mình nói chuyện với một ai đó, họ có nhiều trải nghiệm, vốn sống thì họ sẽ có nhiều câu truyện để kể. Mình nghĩ rằng, ai càng vấp ngã nhiều, người ấy càng bản lĩnh. Và Chung là một người như vậy.

Xin cám ơn bạn về cuộc trò chuyện ngày hôm nay. Chúc bạn ngày càng thành công trên con đường bạn đã chọn!