07/05/2024 lúc 00:59 (GMT+7)
Breaking News

Đoàn Công Chung – Chàng trai 21 tuổi vượt qua những giới hạn

VNHN - Ai cũng biết tuổi trẻ là những mơ ước, khát vọng nhưng không phải ai cũng dám dấn thân vào những thách thức, chông gai, dám nghĩ dám làm.Tháng 8/2017, Đoàn Công Chung quyết định đăng ký kinh doanh công ty TNHH MTV Cphone, công ty thành lập hoàn toàn bằng tiền học bổng tích góp và thù lao lập trình web từ năm nhất đại học của chàng trai 21 tuổi.

VNHN - Ai cũng biết tuổi trẻ là những mơ ước, khát vọng nhưng không phải ai cũng dám dấn thân vào những thách thức, chông gai, dám nghĩ dám làm.Tháng 8/2017, Đoàn Công Chung quyết định đăng ký kinh doanh công ty TNHH MTV Cphone, công ty thành lập hoàn toàn bằng tiền học bổng tích góp và thù lao lập trình web từ năm nhất đại học của chàng trai 21 tuổi.

Chào Chung, tôi nên gọi bạn là “Vua săn học bổng” hay “Cậu bé bán kẹo”?

- Tôi luôn tự nhận mình là “Cậu bé bán kẹo dạo tạo nên phép màu”, “Vua săn học bổng” chỉ là tên mà các nhà báo đã ưu ái đặt cho tôi mà thôi.

Hai năm trước đây, bạn được nhiều người biết đến với câu chuyện cậu bé nghèo xứ Thanh nuôi giấc mơ giảng đường bằng những viên kẹo cao su. Sau hai năm, bạn đã làm được những gì?

- Thực ra cho đến hiện tại những gì tôi làm được mới là bước tiền đề. Trong hai năm tôi đã cố gắng xây dựng một hệ sinh thái mang tên CGROUP.

CEO Đoàn Công Chung

Bạn nói vậy có phải quá khiên tốn. Theo tôi được biết hiện bạn đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc tập đoàn GROUP là tập đoàn ngoài sản xuất điện thoại thông minh Cphone ra còn có nhiều tiện ích khác nữa?

- Trong hai năm vừa qua là một bước tiến khá dài đối với tôi để gây dựng một công trình mới, là bước tiền đề như tôi đã nói ở trên. Về CGROUP thì ngoài Cphone còn có các lĩnh vực khác như công nghệ Ctech, giáo dục trực tuyến Cedu, và không gian làm việc chung ZikZak Co-workingspace.

Việc tạm dừng việc học để nuôi ước mơ khởi nghiệp của mình khi mới ở tuổi 21 có phải là một quyết định lớn với bản thân bạn?

- Quyết định ấy không chỉ là một quyết định lớn mà còn vô cùng khó khăn với một người trẻ như tôi. Nhưng tôi đã lựa chọn một ưu tiên mà tôi nghĩ là cần thiết lúc này và cho tới giờ, tôi vẫn tự tin vào quyết định và lựa chọn của bản thân mình. Tính tôi là vậy, đã không làm thì thôi còn đã làm phải làm cho đến nơi đến chốn. Ai chẳng có lúc thất bại, chỉ có người không làm gì mới không lo mình thất bại mà thôi. Nếu có mất trắng thật thì tôi vẫn còn sức khỏe và tuổi trẻ để kéo cày trả nợ.

Còn kế hoạch du học của bạn vào đầu năm nay thì sao?

- Tôi chấp nhận đánh đổi cùng việc chấp nhận trì hoãn việc học tập mơ ước từ rất lâu của bản thân. Theo kế hoạch đầu năm 2018 tôi sẽ sang Mỹ du học toàn phần theo chính sách học bổng của trường University of Illinois tại Chicago, Mỹ. Nhưng, tôi đã quyết định tạm gác lại để tập trung cho sự ra mắt của Cphone trước. Khi mọi việc đã ổn định, tôi chắc chắn vẫn sẽ đi học. Việc quyết định tạm dừng việc học là một quyết định khó khăn mà tôi đã cân nhắc rất lâu.

Còn quá trẻ cả về tuổi đời và kinh nghiệm, khó khăn của bạn khi điều hành tập đoàn Cgroup là gì?

- Đó là vấn đề nhân sự. Tôi vốn cầu toàn nên tôi yêu cầu khá cao ở đội ngũ nhân sự. Tôi sẵn sàng đưa ra một mức lương hấp dẫn nhưng tất nhiên mức lương hấp dẫn cũng đi kèm với áp lực và trách nhiệm cao, không phải ai cũng sẵn sàng cho việc đó, nhất là khi Cgroup vốn là một tập đoàn non trẻ về mặt thời gian.

Chúng tôi được biết, đội ngũ của Cgroup đều là những người trẻ , có những bạn còn chưa tốt nghiệp Đại học. Đó là một lựa chọn mạo hiểm?

- Đây là một quyết định mạo hiểm và áp lực lớn đối với tôi. Nhưng như tôi đã nói, đối với tôi “không quan trọng bạn là ai, quan trọng là bạn làm được gì” tương tự “kinh doanh cũng không có đúng hay sai, chỉ có công việc hiệu quả hay không”, có thu hút được khách hàng hay không. Đến thời điểm này, đội ngũ nhân sự Cgroup nói chung và Ctech nói riêng khiến tôi khá hài lòng. Họ nhanh nhẹn, sáng tạo và đầy nỗ lực.

CEO Đoàn Công Chung trong buổi lễ ra mắt tự truyện "Cậu bé bán kẹo dạo tạo nên phép màu"

Bạn có thể nói gì về thời điểm ra mắt của Cphone?

- Cphone sẽ ra mắt trong năm 2018 và chúng tôi muốn hướng đến số đông công chúng sử dụng điện thoại với mức thu nhập trung bình vẫn có thể sở hữu một chiếc điện thoại nhiều tính năng.

Tại sao bạn lại chọn sản xuất điện thoại trong khi thị trường điện thoại tại VN đang khá bão hòa với rất nhiều “ông lớn”?

- Thứ nhất, việc lựa chọn sản xuất điện thoại Cphone là để thỏa mãn đam mê cá nhân của tôi dành cho loại thiết bị thông minh này. Thứ hai, tôi nghĩ thị trường có thực sự bão hòa hay không còn phụ thuộc vào cách tiếp cận khách hàng của các nhà sản xuất, sự trải nghiệm của khách hàng cũng như những tiện ích mà chiếc điện thoại đem lại so với mức giá họ bỏ ra.

Bạn có tự tin vào Cphone sẽ thành công tại thị trường Việt ? Tại sao?

- Tôi rất tự tin rằng Cphone sẽ làm tốt điều đó vì nó được sản xuất với rất nhiều tính năng, cũng như ưu điểm vượt trội, phù hợp với điều kiện của Việt Nam cũng như túi tiền của người tiêu dùng.

Xin cám ơn bạn về cuộc trò chuyện ngày hôm nay. Chúc bạn thành công!