BITEXCO - Góp phần định vị Việt Nam trên bản đồ kiến trúc thế giới

BITEXCO - Góp phần định vị Việt Nam trên bản đồ kiến trúc thế giới và 3 bí quyết thành công

Tạp chí Việt Nam hội nhập đến nay mới tròn 5 tuổi (2017- 2022). Thời gian tuy chưa dài, nhưng 5 năm nhiều thử thách ấy đủ để Tạp chí ghi dấu ấn trên chặng đường đầu tiên, đủ để khẳng định giá trị của một cơ quan báo chí và của những người làm nghề trong cơ quan.
Tạp chí Việt Nam hội nhập là một trong những cơ quan báo chí Trung ương được thành lập đầu tiên sau Quyết định số 2434/QĐ-TTg ngày 13/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống báo chí đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Thời gian đầu, Tạp chí xuất bản 02 kỳ/ tháng. Nhưng chỉ 3 tháng sau, Tạp chí tăng lên 4 kỳ/ tháng (Theo Quyết định số 2058/BTTTT-CBC ngày 14/6/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông), để đúng vào dịp kỷ niệm 5 năm, đã có 256 số tạp chí được xuất bản với sự nâng tầm không ngừng cả về chất lượng nội dung và hình thức.
Xuất bản đều đặn 4 kỳ/ tháng, trong đó có 1 kỳ dành cho chuyên đề khoa học (đăng tải các kết quả nghiên cứu khoa học, các bài báo khoa học của các tác giả, bao gồm các nhà khoa học, các nghiên cứu sinh…trên cả nước), Tạp chí Việt Nam hội nhập đã khẳng định rõ nét tầm vóc và vị thế của một cơ quan báo chí theo cơ chế tự chủ. Qua đó minh chứng cho hướng đi và những giải pháp đúng đắn, phù hợp của Tòa soạn trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức của hoạt động báo chí hiện nay.
Từ rất nhiều những đánh giá, nhìn nhận khách quan, Việt Nam hội nhập thực sự là một cơ quan báo chí đang có những bước đi vững chắc trong hành trình phát triển. Theo đó, tạp chí in luôn phong phú và có chiều sâu về nội dung, đẹp và trang trọng về hình thức; còn là một trong số ít Tạp chí có số lượng nhiều nhất bài viết về Gương cống hiến sáng tạo được đăng tải. Tạp chí điện tử cập nhật 24/7 với rất nhiều tin, bài chuyên sâu, đảm bảo tôn chỉ mục đích trên cơ sở gắn với tuyên truyền và phản biện khoa học về chính sách, pháp luật và quản lý vốn là vai trò, chức năng hoạt động của cơ quan chủ quản: Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý.

Một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển vững chắc của Tạp chí Việt Nam hội nhập trong 5 năm qua chính là hoạt động tích cực, đúng pháp luật và tôn chỉ mục đích của các Văn phòng đại diện, các Ban nghiệp vụ và Ban chức năng khác của Tòa soạn. Các đơn vị đã bám sát thực tiễn phát triển của các ngành, địa phương để vừa làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vừa tham gia cùng tòa soạn làm nên sự phong phú, chất lượng về nội dung và sự lan tỏa của Tạp chí trên mọi miền đất nước. Mỗi nhà báo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Việt Nam hội nhập đều nỗ lực đóng góp vào quá trình đó. Đặc biệt, rất nhiều Chuyên đề của các tỉnh, thành phố và các ngành trên Tạp chí Việt Nam hội nhập được thực hiện trong những năm qua đã giúp địa phương, cơ sở làm tốt hơn công tác tuyên truyền và quảng bá trong hành trình phát triển và hội nhập; đồng thời Chuyên đề thực sự trở thành một thế mạnh, một Thương hiệu của Tạp chí, được địa phương, cơ sở trân trọng và đánh giá cao. Với gần 100 chuyên đề nghiên cứu khoa học về chính sách, pháp luật và quản lý, tạp chí Việt Nam Hội nhập đã đăng tải được hơn 2.000 bài báo nghiên cứu khoa học và công bố nhiều công trình, đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp ngành, địa phương trong lĩnh vực chính sách, pháp luật và quản lý gắn với hội nhập và phát triển. Chuyên trang Pháp luật Quản lý điện tử phản ánh các hoạt động khoa học gắn với thực tiễn của Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý và thông tin kết nối những chính sách mới, những kinh nghiệm quản lý, thực thi pháp luật trong và ngoài nước và kinh nghiệm cho Việt Nam.
Bên cạnh các hoạt động báo chí theo chức năng nhiệm vụ, trong suốt hành trình 5 năm qua, Tạp chí Việt Nam hội nhập luôn tích cực thực hiện và tham gia các hoạt động xã hội. Tiêu biểu trong lĩnh vực ý nghĩa này là các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, Tri ân các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, và hoạt động từ thiện xã hội trong phòng, chống đại dịch Covid-19 2 năm qua.
Dự án Văn hóa Uống nước nhớ nguồn với Bộ sách Huyền thoại Việt Nam lưu danh tri ân các Anh hùng liệt sỹ hy sinh trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm do Tạp chí thực hiện trong nhiều năm, đến nay đã xuất bản được 14 đầu sách mang tên Huyền thoại với hàng chục vạn cuốn sách đã được in tặng các gia đình liệt sỹ và các tổ chức CCB, một số ban, ngành liên quan, được nâng niu và nhiều gia đình liệt sỹ coi là sách thờ liệt sỹ đặt trên Ban thờ ở gia đình. Đặc biệt, với tấm lòng tri ân cao nhất đối với các Anh hùng, liệt sỹ, Tạp chí, với sự đồng hành của các nhà hảo tâm, đã làm các cuốn sách Huyền thoại đó thành những Pho đại sách độc bản (Khổ 1,0m x 0,7m với trọng lượng bình quân vài trăm kg mỗi cuốn), trang trọng đặt tại Đền thờ sách liệt sỹ ở Chùa Ba Vàng TP Uông Bí, Quảng Ninh. Bộ sách đã được xác nhận ba kỷ lục: Kỷ lục Thế giới, Kỷ lục châu Á và Kỷ lục Việt Nam - Tôn vinh giá trị nội dung, tính nhân văn, khơi gợi truyền thống yêu nước vĩ đại của dân tộc.
Trong những ngày thắng cả nước căng mình phòng, chống đại dịch Covid-19, Tạp chí Việt Nam hội nhập đã kêu gọi và phối hợp với các doanh nghiệp, doanh nhân quyên góp mua sắm các trang thiết bị trị giá hàng tỷ đồng trao tới các cơ sở y tế ở tuyến đầu phòng, chống dịch… Tạp chí còn tổ chức được những sự kiện lớn kết nối và quy tụ được nhiều tổ chức quốc tế và các lãnh sự quán của các nước trong chương trình Gala Việt Nam Hội nhập những năm 2020, 2021 tại Hội trường Thống nhất TP. Hồ Chí Minh thể hiện tinh thần hội nhập và lan tỏa của một cơ quan báo chí gắn với chính sách, cải cách và đổi mới trong hành trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Hòa chung hành trình xây dựng và phát triển của Tạp chí Việt Nam hội nhập, Chi bộ Đảng, Công đoàn viên chức cơ quan, Chi hội Nhà báo trực thuộc Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam luôn là chỗ dựa tin cậy, là cánh tay nối dài và nhân lên sức mạnh để Tạp chí Việt Nam hội nhập phát triển ngày một mạnh hơn, vững chắc hơn trong sự nghiệp Báo chí vẻ vang.

P.T