BITEXCO - Góp phần định vị Việt Nam trên bản đồ kiến trúc thế giới

BITEXCO - Góp phần định vị Việt Nam trên bản đồ kiến trúc thế giới và 3 bí quyết thành công

Chuyển đổi số là vấn đề cấp thiết cho tất cả các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Nó giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, trải nghiệm khách hàng và đặc biệt là khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp nhỏ với số vốn ít và khả năng đầu tư vào công nghệ còn hạn chế, họ nên làm gì để chuyển đổi số? Trong bài viết dưới đây, FSI sẽ cung cấp, tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) giúp các doanh nghiệp SME có cơ hội bứt phá và thành công trong thời đại 4.0.

Chuyển đổi số doanh nghiệp vừa và nhỏ là việc tích hợp công nghệ số vào quá trình hoạt động kinh doanh của tổ chức, với mục tiêu chính là gia tăng hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm và làm hài lòng khách hàng và hơn nữa là tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thực hiện thông qua việc tư duy lại hướng kinh doanh, đánh giá lại chuỗi giá trị, kết nối lại với khách hàng và cấu trúc lại doanh nghiệp.

Sự hiện diện trên thiết bị di động

Sự phát triển của công nghệ giúp các thiết bị di động ngày càng trở nên thông minh hơn. Cũng chính vì vậy mà khách hàng đang mong đợi nhiều hơn ở những trải nghiệm trên thiết bị di động.

Với 40% của tất cả các tìm kiếm di động là dành cho các doanh nghiệp địa phương và 60% sẽ không truy cập hoặc giới thiệu doanh nghiệp sau khi gặp sự cố với trang web di động được thiết kế kém đã đặt ra một yêu cầu chuyển đổi số cấp thiết đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tối ưu hóa cho thiết bị di động rõ ràng rất quan trọng – tuy nhiên 47% SME vẫn không có trang web hoặc ứng dụng thân thiện với thiết bị di động.

Tự động hóa

Tự động hóa giúp các doanh nghiệp SME thực hiện một loạt các quy trình hoạt động hoàn toàn tự động mà không cần sự can thiệp của con người.

Một ví dụ của tự động hóa là tạo email xác nhận đơn hàng sau khi khách hàng hoàn thành giao dịch mua hàng trực tuyến, hoặc hướng dẫn khách hàng xử lý sự cố khi có báo cáo lỗi.

Ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ thường không để ý đầu tư vào những ứng dụng công nghệ được sử dụng tại văn phòng. Thực tế những ứng dụng này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình làm việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với những cách quản lý truyền thống.

Các hoạt động như báo cáo, nhắc lịch, quản lý tài liệu,… đều có thể được thực hiện nhanh chóng chỉ với vài thao tác đơn giản trên các ứng dụng quản lý. Nhờ đó loại bỏ các hoạt động dư thừa, gia tăng hiệu quả và nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên.

Quản lý khách hàng do AI cung cấp

Có một câu ngạn ngữ tiếp thị rằng 80% doanh nghiệp đến từ 20% khách hàng. Với trí tuệ nhân tạo, điều đó sẽ thay đổi mãi mãi. Hồ sơ thông minh được hình thành bởi phân loại khách hàng tự động và phân khúc giúp các công ty xác định khách hàng tốt nhất của họ. Những hồ sơ này cũng giúp cung cấp loại trải nghiệm cá nhân hóa giúp khách hàng luôn vui vẻ và trung thành.

Trao quyền cho nhân viên sử dụng dữ liệu

Dữ liệu là chìa khóa giúp thúc đẩy những quyết định kinh doanh chính xác. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên cho phép nhân viên của mình trích xuất và khai thác thông tin tài liệu doanh nghiệp thay vì hạn chế họ. Điều này có thể giúp nhân viên nắm rõ hơn về các hoạt động, khách hàng, đối tác của doanh nghiệp.

Cho phép nhân viên sử dụng dữ liệu cũng là cách thúc đẩy việc trao đổi thông tin giữa các cá nhân, bộ phận, từ đó gia tăng tính liên kết. Ngoài ra, khi cần cung cấp thông tin cho khách hàng, nhân viên cũng không cần tốn quá nhiều thời gian để xin thông tin từ cấp quản lý hay bộ phận khác.

Ứng dụng những công nghệ phù hợp vào hoạt động doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ việc lựa chọn một ứng dụng phù hợp là vô cùng cần cần thiết để vừa đảm bảo nâng cao hiệu suất công việc, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư.

Một ứng dụng phù hợp, một nền tảng tự động hóa doanh nghiệp thông minh cần đảm bảo được các yếu tố: quản lý toàn bộ hệ thống quy trình doanh nghiệp trên nền tảng số, quản lý tài liệu chuyên nghiệp, khai thác dữ liệu nhanh chóng,…

Đảm bảo tính liền mạch của hệ thống

Hầu hết các sáng kiến ​​chuyển đổi số đều nhằm mục đích hợp lý hóa các hoạt động, tự động hóa quy trình công việc, tăng hiệu quả và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Điều quan trọng là tất cả các hệ thống phải được đảm bảo liên lạc với nhau một cách liền mạch.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tích hợp các ứng dụng ( quản lý tài chính, dịch vụ khách hàng, quản lý nhân sự), vào cùng một hệ thống nền tảng để tránh việc phân mảnh công việc và giúp các bộ phận tương tác chặt chẽ với nhau hơn, tăng cường hợp tác giữa các bộ phận và xây dựng một tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm.

Có thể thấy, trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu tác động nặng nề như hiện tại do ảnh hưởng bởi đại dịch, chuyển đổi số là một điều cần thiết. Rất ít tổ chức có thể đảm bảo việc kinh doanh bền vững và phát triển nếu không có một kế hoạch chuyển đổi số cụ thể và ứng dụng lợi thế của công nghệ số. Chính vì vậy doanh nghiệp vừa và nhỏ cần sớm vạch ra một kế hoạch chuyển đổi số đường dài để doanh nghiệp theo kịp với xu thế phát triển của thời đại 4.0 hiện nay.

FSIVN