02/05/2024 lúc 23:49 (GMT+7)
Breaking News

WiSDOM – hành trình kết nối trí tuệ và yêu thương

Mới đây, tại Hà Nội, hoạt động thiện nguyện hướng nghiệp STEM WiSDOM của câu lạc bộ Women in STEM đã diễn ra thành công tại Trung tâm Trẻ em Rồng Xanh.

 

Những nụ cười hạnh phúc của đội thiện nguyện trong chuyến hành trình trao gửi yêu thương tới các em nhỏ ở Trung tâm Trẻ em Rồng xanh.
Những nụ cười hạnh phúc của đội thiện nguyện trong chuyến hành trình trao gửi yêu thương tới các em nhỏ ở Trung tâm Trẻ em Rồng xanh.

Sự kiện WiSDOM, được tổ chức bởi WiSTEM Hanoi, là chương trình thiện nguyện hướng nghiệp dưới hình thức một hội chợ khoa học dành riêng cho các bạn học sinh tại Tổ chức Rồng Xanh - một tổ chức phi chính phủ của Úc với 20 năm hoạt động cùng vô vàn những chương trình giải cứu, hỗ trợ trẻ em đường phố, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giảm thiểu nguy cơ trẻ em bị bóc lột lao động, xâm hại, mua bán, đồng thời trợ giúp nơi ở an toàn, dinh dưỡng, tâm lý, pháp lý, giáo dục và việc làm cho các em.

Hoạt động trải nghiệm được CLB Women in STEM thực hành tại Trung tâm Trẻ em Rồng xanh.
Nhập chú thích ảnhHoạt động trải nghiệm được CLB Women in STEM thực hành tại Trung tâm Trẻ em Rồng xanh.

Với bốn khu hoạt động chính bao gồm: Khu Nấu ăn, Khu Sinh học tế bào, Khu Hóa học, Khu Năng lượng, các em được trực tiếp tham gia trải nghiệm những thí nghiệm khoa học tại từng booth ở mỗi khu. Mỗi em trước khi tiến vào hội chợ sẽ được phát một tờ leaflet và được phân chia thành các nhóm dưới sự quản lý của người hỗ trợ. Mỗi nhóm phải đảm bảo đi đủ các booth và thu thập đủ stickers, được phát mỗi khi hoàn thành xong một booth. Cứ mỗi một nhóm đi qua, booth sẽ được dọn sạch sẽ để chuẩn bị đón nhóm mới.

Độ tuổi của các bạn tham gia rất đa dạng. Ngoài ra, đối với nhóm các bạn khiếm thính, ban tổ chức đã thay đổi cách tiếp cận để thuận tiện nhất cho các bạn: giảm tối đa diễn giải bằng lời, tập trung vào thực hành, giao tiếp thông qua sự hỗ trợ của người thông dịch và ngôn ngữ ký hiệu cơ bản

Tại Khu Nấu ăn, các em được trải nghiệm 3 booth, gồm: “Ăn” nước (Edible Water), Nấu mì Galaxy và Thi đánh trứng. Đặc biệt, booth Nấu mì Galaxy được các bạn nhỏ yêu thích nhất bởi sự chuyển màu đẹp mắt và hương vị của đồ ăn.

Tại Khu Sinh học tế bào, các em được hướng dẫn làm thí nghiệm tách ADN từ quả dâu.
 Tại Khu Sinh học tế bào, các em được hướng dẫn làm thí nghiệm tách ADN từ quả dâu.

Tại Khu Hóa học, các bạn quan sát thí nghiệm Chameleon minh họa cho phản ứng oxi hóa khử: sự chuyển đổi màu sắc từ tím sang xanh lam sang vàng cam và trong suốt. Bên cạnh đó còn có thí nghiệm làm kem đánh răng cho voi (Elephant Toothpaste)

 

Tại Khu Năng lượng, những cuộc thi đua xe, làm pháo diễn ra sôi nổi.
Tại Khu Năng lượng, những cuộc thi đua xe, làm pháo diễn ra sôi nổi.

Thông qua sự kiện lần này, WiSTEM Hanoi mong muốn đem đến cho chúng ta góc nhìn toàn diện hơn về cộng đồng yếu thế ở Việt Nam, và rằng họ xứng đáng được nhận nhiều điều hơn thế nữa. Mong rằng những cộng đồng yếu thế ở Việt Nam sẽ ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều người hơn nữa./.

Câu lạc bộ Women in STEM Hanoi (WiSTEM Hanoi) là chi nhánh của Tổ chức WiSTEM quốc tế tại Hà Nội, với sứ mệnh đẩy lùi những rào cản về giới tính trong các lĩnh vực STEM; đồng thời trao quyền và truyền cảm hứng cho các bé gái thông qua việc cung cấp nhiều cơ hội được tiếp xúc với ngành học yêu thích.