02/05/2024 lúc 16:53 (GMT+7)
Breaking News

Trường Tiểu học Luận Thành: Khẳng định chất lượng, vun đắp tương lai

Đến trường Tiểu học Luận Thành, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi bước vào khuôn viên trường là không gian trong lành, khang trang, sạch, đẹp và thân thiện. Từ cổng trường, sân trường, đến khu hiệu bộ, khu nhà lớp học, hành lang… nơi đâu cũng toát lên không khí tươi mới trong sắc màu của cây xanh, cờ, hoa, khẩu hiệu về xây dựng cảnh quan sư phạm, xứng đáng là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.
Trường Tiểu học Luận Thành với không gian trong lành, khang trang, sạch, đẹp.

Trong những năm học gần đây chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện của nhà trường đạt yêu cầu chuẩn, ổn định và phát triển tương đối vững chắc, vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ Đất nước hội nhập. Trường Tiểu học Luận Thành nằm tại xã Luận Thành, phía Nam huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Một xã vùng đồi núi thấp với 3 dân tộc Thái, Kinh, Mường cùng chung sống. Được thành lập từ tháng 9 năm 1983, trường mang tên trường Phổ thông cơ sở Luận Thành, đến năm 1997 tách thành 2 trường và chuyển tên là trường Tiểu học Luận Thành, năm 2001 lại chia tách thành 2 trường Tiểu học (trường Tiểu học Luận Thành 1 và trường Tiểu học Luận Thành 2). Ngày 02/01/2017 lại được sáp nhập thành 1 trường và mang tên trường Tiểu học Luận Thành cho đến nay. Kể từ khi thành lập đến nay, nhà tường luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, sự đồng hành tích cực của các bậc phụ huynh học sinh, đặc biệt là sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn trong giảng dạy và cuộc sống của đội ngũ cán bộ giáo viên qua các thời kỳ đã hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Hiện nay, nhà trường có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, cùng với khuôn viên trường lớp được quy hoạch phù hợp, môi trường sư phạm thân thiện, văn hóa. Công tác sử dụng và bảo quản CSVC, trang thiết bị trường lớp được đảm bảo, khoa học, đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trường Tiểu học Luận Thành liên tục đạt được nhiều thành tích cao, nổi trội.

Xác định rõ vai trò quan trọng của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đổi mới, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường luôn nỗ lực tự học, tự rèn luyện, chủ động áp dụng phương pháp giảng dạy mới nhằm phát huy tính sáng tạo trong truyền đạt bài giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi hoạt động, đến nay nhà trường có 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên với trình độ 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. CBGV đều được tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng trong bài giảng. BGH nhà trường luôn nhiệt tình, đổi mới trong công tác quản lý và chỉ đạo các hoạt động giáo dục, tạo được sự tín nhiệm và lòng tin của cấp ủy Đảng, chính quyền, Nhân dân địa phương và CBGV- HS nhà trường. Nhiều giáo viên đạt GVG các cấp và các danh hiệu thi đua khác được công nhận: Giáo viên giỏi cấp huyện 16 người; Giáo viên giỏi cấp tỉnh 5 người. Tập thể CBGV-NV đoàn kết; Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội bộ đoàn kết không có khiếu kiện đông người trái pháp luật. Tổng số SKKN được xếp loại các cấp trong 5 năm gần đây đạt 36 SK. Trong đó, cấp ngành (Sở GD&ĐT) xếp loại đạt 3 SK, cấp cơ sở (huyện) đạt 33 SKKN.

Nhà trường với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng đảm bảo cho các em một môi trường học tập tốt nhất.

Trong nhiều năm qua, nhà trường luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh năng khiếu, được Phòng Giáo dục đánh giá cao. Trong các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” nhà trường liên tục đạt được nhiều thành tích cao, nổi trội. Trong các năm học trở lại đây, nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu đề ra, được ngành giáo dục huyện công nhận và suy tôn là đơn vị dẫn đầu cấp học (xếp số 01/23 trường Tiểu học trong huyện Thường Xuân), cụ thể như sau: Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học 100%; Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp 100%; Duy trì số lớp, sĩ số học sinh các lớp 100%. Đặc biệt trong năm học 2021-2022, có tổng số học sinh hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tiểu biểu các môn học và các lĩnh vực giáo dục được Hiệu trưởng khen thưởng vào cuối năm học là 416/828 học sinh, đạt 50,3% (tăng 4,4% so với năm học trước). Có 149/149 HS lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học, đạt tỉ lệ 100%. Kết quả tham gia kỳ thi học sinh giỏi Thể dục thể thao cấp huyện đạt 5 giải; trong đó đạt 02 giải Nhất, 01 giải Ba và 02 giả Khuyến khích, xếp nhất toàn đoàn. Nhà trường luôn nằm trong tốp đầu về việc tổ chức bồi dưỡng HS năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt để tham gia giao lưu các câu lạc bộ Toán, Tiếng Việt khối 4, 5 do huyện nhà tổ chức. Năm học 2021-2022 nhà trường đạt tổng 50 giải, đứng thứ 2 toàn huyện, tăng 02 giải so với năm học trước, trong đó số giải Nhất, Nhì, Ba đều vượt chỉ tiêu huyện giao.

Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Luận Thành đoàn kết, nhiệt tình, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các năm học, nhà trường đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy nội lực, ý thức tự lực, đoàn kết nhất trí để tạo thành sức mạnh tổng hợp quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Tích cực tham mưu với Cấp ủy Đảng, chính quyền và các Đoàn thể ở địa phương để có sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp kịp thời và tranh thủ sự ủng hộ của Nhân dân của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị trường học, xây dựng đơn vị văn hóa. BGH đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể sát với tình hình của đơn vị, gần gũi cán bộ, giáo viên và học sinh để nắm bắt tình hình, kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc. Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ luôn bám sát kế hoạch, tổ chức sơ kết, tổng kết và đánh giá rút kinh nghiệm những công tác trọng tâm, phong trào mũi nhọn. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng đảm bảo tính công bằng, kịp thời phát huy nhân tố tích cực, động viên tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn - Hội - Đội trong nhà trường, vai trò tự quản của học sinh; học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức qua các tiết học, các hoạt động phong trào, các hội thi, sinh hoạt câu lạc bộ, phong trào thể dục thể thao. Đồng thời quan tâm chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch của các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể. Chi bộ nhà trường được thường vụ Đảng uỷ xã đánh giá là chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu trong các năm 2017, 2018, 2019, 2020, 2021; được Đảng ủy Luận Thành, Huyện ủy Thường Xuân tặng Giấy khen. Công đoàn cơ sở đạt Bằng khen của LĐLĐ tỉnh; Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam; Liên đội TNTP Hồ Chí Minh nhiều năm liên tục được xếp loại Xuất sắc, được tỉnh, Trung ương tặng Giấy khen. Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, trường tiểu học Luận Thành vinh dự được Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, UBND huyện tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, Cờ thi đua đơn vị suất xắc, danh hiệu “Tập thể lao động suất sắc”, Huân Chương lao động hạng 3,…

Nhà trường luôn phối hợp với Trạm y tế cân đo, khám sức khỏe ban đầu cho các em học sinh.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong các năm học trước, những năm học tiếp theo trường Tiểu học Luận Thành tiếp tục chú trọng công tác thi đua “Dạy tốt - Học tốt” và triển khai thực hiện tốt việc kiểm tra nội bộ, phát huy quyền làm chủ tập thể của các thành viên trong nhà trường, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT huyện Thường Xuân. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không” của ngành; phong trào "Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực"... Đẩy mạnh nâng cao bồi dưỡng, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ giữa cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học. Đồng thời, mỗi thầy cô giáo luôn coi mình là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Nhìn lại chặng đường đã qua với những thành tích đã đạt được. Chúc BGH, thầy cô và trò trường Tiểu học Luận Thành lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, kỳ vọng không xa sẽ trở thành ngôi trường kiểu mẫu./.

Hải Nam - Hoàng Trang