28/04/2024 lúc 02:37 (GMT+7)
Breaking News

Trường Mầm non Tân Sơn: Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm

Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non, là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động một cách tích cực. Trường Mầm non Tân Sơn, thành phố Thanh Hoá đã triển khai hiệu quả các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
Nhà trường luôn là điểm sáng, nơi gửi trọn niềm tin của phụ huynh và học sinh trên địa bàn.

Trường Mầm non Tân Sơn là ngôi trường có bề dày thành tích trong phong trào thi đua "Dạy tốt, Học tốt", được ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hoá ghi nhận và đánh giá cao. Đặc biệt, với những thành tích xuất sắc đã đạt được trong các năm học, nhà trường vinh dự được Đảng, nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới”. Nhà trường được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Cơ quan, đơn vị văn hóa kiểu mẫu. Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công đoàn, chi đoàn vững mạnh xuất sắc. Hằng năm, nhà trường được các cấp, các ngành, đoàn thể cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ghi nhận tặng Bằng khen và giấy khen.

Tập thể BGH cùng cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong chăm sóc, giáo dục trẻ.

Với mục tiêu xây dựng trường Mầm non Tân Sơn trở thành điểm sáng về “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, do vậy công tác chuyên môn luôn được Ban Lãnh đạo mầm non Tân Sơn đặt lên hàng đầu. Trường thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và sinh hoạt các chuyên đề trọng tâm cho giáo viên; đặc biệt là chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm - tổ chức các hoạt động chăm sóc - giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, tài chính, chăm sóc - giáo dục trẻ; phát động các phong trào thi đua, trong đó có xây dựng “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích”; thực hiện các quy tắc ứng xử trong nhà trường. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ theo đúng chương trình giáo dục mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, nhà trường đặc biệt chú trọng quan tâm đến phát triển khả năng của từng trẻ. Hiện nay, nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, thoáng mát, một môi trường sư phạm sáng, xanh - sạch - đẹp với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, vườn cổ tích, được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác dạy và học. Với không gian các phòng học rộng, thoáng mát, được trang bị điều hòa cùng các đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp trưng bày góc theo từng chủ đề, chủ điểm, theo các mùa một cách sinh động và hấp dẫn, trẻ sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để học tập và phát huy các khả năng của mình. Ngoài ra, nhà trường bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp như sân tập thể dục cho trẻ, khu chơi thể thao; khu vực đồ chơi ngoài trời… để từ đó trẻ có thể thỏa sức vui chơi, khám phá, nâng cao sức khoẻ.

Một số góc chơi ứng dụng giáo dục Steam trong các lớp học của Trường mầm non Tân Sơn.

Bên cạnh đó, nhà trường đã thường xuyên xây dựng kế hoạch giáo dục hướng tới các độ tuổi khác nhau, phù hợp nhu cầu, sở thích và năng lực của trẻ, trong đó giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức một cách thụ động, còn tạo ra các điều kiện, các cơ hội để trẻ em được chủ động sáng tạo, tự tích lũy kiến thức và kỹ năng sống. Đặc biệt, tại các tiết học, giáo viên sẽ kết hợp dạy trong lớp với hoạt động ngoài trời phù hợp với lứa tuổi để gợi mở cho học sinh sự tìm tòi, sáng tạo. Trong mỗi lớp học đều có đủ các góc chơi phù hợp với từng độ tuổi Nhà trẻ và Mẫu giáo theo yêu cầu Chương trình Giáo dục mầm non, các góc hoạt động có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ. Việc thiết kế môi trường trong lớp và ngoài trời của nhà trường đều được chuẩn bị công phu đầu tư trí tuệ, công sức, nguồn lực, giáo viên tích cực sáng tạo trong thiết kế đồ dùng, đồ chơi phù hợp, linh hoạt có tính mở để trẻ dễ dàng sử dụng trải nghiệm, có nhiều cơ hội tham gia trực tiếp các hoạt động học, chơi, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, giúp trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng học tập cần thiết. Nổi bật như, nhà trường đã tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ cho trẻ: Ngày hội đến trường, Tết trung thu, Noen, Chào năm mới, tiệc buffet tại khối lớn và nhỡ; phối kết hợp với phụ huynh tổ chức cho khối mẫu giáo đi trải nghiệm ngoài nhà trường; đi xem kịch tại nhà hát kịch Lam Sơn, được các trẻ đón nhận rất hứng thú.

Trong các lớp học đã tạo được môi trường mở cho trẻ hoạt động theo chủ đề dạy.

Điển hình như, năm học 2022 - 2023, Nhà trường có 680 trẻ với 25 nhóm, lớp và 56 cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn đạt 86%. Đội ngũ giáo viên của nhà trường giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, sáng tạo, đoàn kết, tâm huyết với nghề, đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục mầm non hiện nay. Nhà trường thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên, bồi dưỡng về phương pháp giáo dục steam, tham gia cuộc thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và sinh hoạt các chuyên đề trọng tâm cho giáo viên. Đặc biệt là chuyên đề giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, “xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc” góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Với sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường, năm học vừa qua Tập thể nhà trường được công nhận hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ; Công đoàn được Liên đoàn Lao động Thành phố tặng giấy khen; có 1 đồng chí được tặng Huân chương Lao động hạng 3; có 2 đồng chí được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; có 29 đồng chí đạt lao động tiên tiến cấp Thành phố; có 6 giáo viên được Chủ tịch UBND Thành phố tặng giấy khen và có 4 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp Thành phố. Đồng thời, Nhà trường đã tổ chức hội thi “bé với làn điệu dân ca” và đã chọn ra được 10 trẻ tham gia Hội thi “Bé với làn điệu dân ca” cấp Thành phố đạt giải nhì. 01 trẻ tham gia Hội Thi “Bé với làn điệu dân ca” cấp Tỉnh  đạt giải Xuất sắc.

Đi đôi với dạy và học, công tác chăm sóc bán trú cho trẻ luôn được nhà trường quan tâm, bếp ăn của nhà trường thực hiện theo quy trình bếp ăn một chiều, nguồn nguyên liệu, thực phẩm đầu vào được kiểm soát chặt. Nhà trường xây dựng thực đơn theo tuần, theo mùa, khẩu phần ăn cho trẻ phong phú, đa dạng, đảm bảo tỷ lệ các chất dinh dưỡng cho trẻ phù hợp từng lứa tuổi. Tiếp tục nhân rộng mô hình phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Kết quả chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ qua các năm học đều có những chuyển biến rõ rệt, sức khỏe của trẻ phát triển tốt, số trẻ có cân nặng bình thường đạt 98,8%.

Các nhóm/lớp, tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ trong năm học.

Để tiếp tục giữ vững những thành quả đã đạt được và tiếp tục nỗ lực đi lên, xứng đáng là địa chỉ tin cậy cho các bậc phụ huynh học sinh. Cô giáo Phạm Thị Hòa - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Nhiều năm qua, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan liên quan và các tổ chức đoàn thể cùng sự đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh, trong việc đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường, luôn chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Năm học 2023 – 2024 và các năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục thực hiện linh hoạt các phương pháp dạy học đảm bảo phù hợp mục tiêu, nội dung, giáo dục theo từng độ tuổi. Nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động giáo dục bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Thông qua ngày hội, ngày lễ, các hội thi, qua các hoạt động tham quan tổ chức thực hành, trải nghiệm khám phá môi trường xung quanh phù hợp với nhu cầu của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”. Chú trọng công tác đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên tổ chức các tiết học với phần mềm mới, giúp giáo viên soạn giảng bài điện tử. Qua đó, tạo điều kiện cho trẻ phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ với chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”.

Việc thực hiện hiệu quả chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm của trường Mầm non Tân Sơn đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo của nhà trường. Trẻ em được quan tâm đúng mức trong việc tạo cơ hội “học bằng chơi, chơi mà học”, mối quan hệ giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh và những người xung quanh trở nên thân thiện, gần gũi, tạo điều kiện tốt cho sự hình thành và phát triển các phẩm chất tâm lý phù hợp với độ tuổi của trẻ, đặt nền móng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1. Với những nền tảng, cơ sở vững chắc có được, chúc BGH cùng cô và trò trường Mầm non Tân Sơn lời chúc mừng tốt đẹp nhất, tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích vượt bậc, xứng đáng là địa chỉ tin cậy ươm mầm những chồi non tương lai của Đất nước./.

Hải Nam