02/05/2024 lúc 15:37 (GMT+7)
Breaking News

Trường THCS Quảng Châu: Điểm sáng trong phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”

Với sự năng động, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm của các thầy, cô giáo cùng tinh thần hiếu học của các em học sinh, nhiều năm qua, các thế hệ thầy, trò Trường THCS Quảng Châu thành phố Sầm Sơn luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt” và đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Nhà trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.
Cơ sở vật chất trường, lớp khang trang sáng – xanh – sạch – đẹp.

Nhìn lại các năm học đã qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đúng đắn và trực tiếp của Phòng GD&ĐT thành phố, sự chăm lo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp, giúp đỡ của các tổ chức, ban ngành, đoàn thể và của Hội cha mẹ học sinh đối với sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng được tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất, đồng sức, đồng lòng vì sự phát triển chung của nhà trường. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo nhà trường, người đứng đầu đơn vị trong nhà trường đã được phát huy và càng ngày càng khẳng định một cách rõ nét. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tận tụy, tâm huyết với nghề có trình độ chuyên môn tốt, có khả năng tiếp cận với công cuộc đổi mới. Học sinh phần đa chăm ngoan, có ý thức, biết vượt lên hoàn cảnh để tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu”. Tất cả những điều kiện căn bản ấy đã và đang quyết định chất lượng và sự phát triển bền vững của nhà trường.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn đoàn kết và tâm huyết với nghề, có năng lực và trình độ chuyên môn tốt, gắn bó với trường lớp.

Thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, ngay từ đầu năm học mới, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chú trọng phát động các phong trào thi đua, trong đó, lấy nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập làm nhiệm vụ trọng tâm. Chú trọng đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và tiếp tục thực hiện chủ trương “Mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, thực hiện một đổi mới có hiệu quả trong dạy học và quản lý”. Nhà trường chỉ đạo các giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, tăng cường việc dự giờ, thao giảng, thực hiện chuyên đề, vận dụng sáng kiến kinh nghiệm cho phù hợp với thực tế giảng dạy, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và tham gia sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên nhà trường chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; giáo viên cũng dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, vận dụng kiến thức đã học với mục tiêu khơi dậy tinh thần thi đua học tốt của học sinh; tổ chức lớp học, khai thác, sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học.

Công tác phòng chống bạo lực học đường, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống Ma túy, HIV-AIDS được nhà trường chú trọng quan tâm.

Mặt khác, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, ý thức công dân,… cho giáo viên cũng như cho học sinh được chú trọng hàng đầu, ngay từ đầu năm học nhà trường đã giao cho giáo viên Tổng phụ trách Đội củng cố lại hệ thống học sinh tham gia Đội thanh thiếu niên xung kích, Đội cờ đỏ tập huấn và giao ban thường xuyên 1 tháng 2 lần, GVCN và toàn hệ thống chính trị nhà trường đã vào cuộc trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đảm bảo an toàn văn minh trong nhà trường. Đồng thời, phổ biến chỉ thị, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học; Công tác đảm bảo An toàn giao thông; phòng chống Ma túy, HIV-AIDS; Tuyên truyền về Phòng, chống dịch bệnh theo mùa… Thông qua các buổi hoạt động NNLL, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp với nội dung phong phú, đa dạng. Điển hình như, toàn thể CBGV,NV tham gia Hội thi TDTT chào mừng 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam do Phòng GD&ĐT tổ chức với các nội dung thi Dân vũ; Bóng chuyền hơi; Bóng bàn; Tham gia dự thi viết thư quốc tế UPU có 514 bài đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 04 bài đạt giải cấp thành phố. Công tác từ thiện nhân đạo cũng được CBGV,NV và học sinh hưởng ứng nhiệt tình và đạt hiệu quả tốt. Ngoài ra, Trong năm học, thực hiện chương trình môn học trải nghiệm hướng nghiệp, nhà trường đã tổ chức cho học sinh khối 6, 7 tham quan, trải nghiệm tại các khu di tích lịch sử như Lam Kinh; Di sản Thành nhà Hồ; Khu tưởng niệm Bác Hồ.

Nhà trường tích cực tham gia các hội thi TDTT do thành phố tổ chức.

Điển hình như, năm học 2022 – 2023, nhà trường có 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên, đều có trình độ đạt chuẩn 100% được đào tạo theo quy định, với 514 học sinh cùng 14 lớp học được trang bị tivi, máy chiếu vật thể và Internet kết nối ổn định, đáp ứng tốt cho nhu cầu dạy học. Đối với công tác dạy học đại trà cho học sinh được coi trọng, các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” kết hợp với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá xếp loại HS được củng cố, tạo ra tinh thần tích cực chủ động trong học tập của đa số học sinh. Kết quả xếp loại hạnh kiểm Khá - Tốt đạt 99.5% (tăng 0.1% so với năm học trước). Xếp loại học lực đạt 96.9% (tăng 0.5% so với năm học trước); trong năm học có 07 học sinh đạt danh hiệu học sinh Xuất sắc; có 113 học sinh đạt danh hiệu HS giỏi toàn diện cùng 225 học sinh đạt danh hiệu HS Tiên tiến và tương đương; học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 100%. Đặc biệt, nhà trường có 82 học sinh thi đậu vào lớp 10 THPT đạt tỷ lệ 86.3%, xếp thứ 2 toàn thành phố sau trường THCS Nguyễn Hồng Lễ. Từ kết quả trên cho thấy nhiều năm nhà trường nằm trong tốp đầu có số học sinh thi đậu vào lớp 10 THPT cao.

Bên cạnh đó, đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên có đủ năng lực, trình độ, chọn và phân chia đội tuyển, xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng, tham gia đầy đủ các bộ môn...Với các giải pháp tích cực gắn trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường ngày càng được nâng lên. Trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp thành phố và cấp tỉnh, nhà trường đạt 16 giải văn hóa cấp thành phố gồm (01 giải Nhì; 02 giải Ba và 13 giải KK); có 02 học sinh giỏi môn Sinh được chọn vào đội dự tuyển thành phố tham gia dự thi HSG cấp tỉnh, trong đó có 1 em được vào đội tuyển chính thức dự thi cấp tỉnh. Kết quả HSG các môn năng khiếu và tham gia các cuộc thi tìm hiểu đạt tổng số 30 giải (trong đó 26 giải cấp TP, 03 giải cấp tỉnh, 01 giải Quốc gia). Một số giải tiêu biểu như: 01 giải Ba cấp Quốc gia cuộc thi tìm hiểu ATGT cho nụ cười ngày mai; 01 giải Ba, 01 giải KK cuộc thi Tìm hiểu lịch sử và truyền thống cách mạng Nhân dân Thanh Hoá cấp tỉnh; 01 giải KK cuộc thi Tìm hiểu về luật bảo vệ môi trường trong ngành giáo dục cấp tỉnh; 01 giải Nhất cuộc thi tiếng hát Giai điệu tuổi hồng cấp TP; 05 giải Bóng bàn HS THCS cấp thành phố…

Trong các năm học, thực hiện chương trình môn học trải nghiệm hướng nghiệp, nhà trường đã tổ chức cho học sinh các khối tham quan, trải nghiệm tại các khu di tích lịch sử như Lam Kinh.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong năm học, nhà trường vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng giấy công nhận danh hiệu “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa” giai đoạn 2018 – 2022; Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa tặng Giấy khen trong thực hiện tốt công tác Bảo hiểm y tế; Công đoàn nhà trường được Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen trong thực hiện chương trình “Một triệu sáng kiến”. Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn tặng danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”; Liên đội nhà trường được Liên ngành Phòng GD&ĐT và Thành Đoàn tặng Giấy khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn – Đội – Hội CTĐ năm học 2022 – 2023. Chi bộ nhà trường luôn trong sạch, vững mạnh. Về thành tích cá nhân có 03 cá nhân đạt Danh hiệu CSTĐ cơ sở được Chủ tịch UBND TP tặng Giấy khen; 01 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen; 01 cá nhân được Phòng GD&ĐT thành phố và Thành Đoàn tặng Giấy khen. Ngoài ra, hằng năm nhà trường vinh dự được cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể ghi nhận và tặng khen thưởng.

Với tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cùng khát vọng vươn lên, Trường THCS Quảng Châu đã và đang tạo dựng một môi trường học tập lành mạnh, nề nếp, kỷ cương, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để mỗi học sinh đều có thể phát huy được tính sáng tạo, năng lực tư duy và phát triển tài năng. Từ đó, nhà trường nỗ lực phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy trong dạy và học, góp phần vào sự phát triển chung của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Sầm Sơn./.

Thành tích đạt được của Trường THCS Quảng Châu trong những năm học qua là rất đáng tự hào, song theo cô giáo Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trong giai đoạn tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra yêu cầu thầy cô và trò nhà trường phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu không ngừng mới có thể đáp ứng được yêu cầu đổi mới phát triển của ngành giáo dục hiện nay. Theo đó, trong năm học 2023 - 2024 và những năm tiếp theo, thầy cô và trò nhà trường sẽ nỗ lực hơn nữa vượt qua mọi khó khăn, thử thách xây dựng khối đoàn kết vững mạnh, đưa phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt” trở thành động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học. Qua đó, từng bước xây dựng Trường THCS Quảng Châu thực sự là “địa chỉ tin cậy” đối với các bậc phụ huynh, nơi ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh, xứng đáng với niềm tự hào, tin yêu của các cấp lãnh đạo và các tầng lớp Nhân dân”.

Hải Nam