02/05/2024 lúc 17:57 (GMT+7)
Breaking News

Trường Mầm non Thiệu Long: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm

Nhằm hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non mang hướng mở, kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm, trường Mầm non Thiệu Long huyện Thiệu Hoá đã triển khai hiệu quả các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
Nhà trường luôn là điểm sáng, nơi gửi trọn niềm tin của phụ huynh và học sinh trên địa bàn.

Xác định chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ là trung tâm, do vậy công tác chuyên môn luôn được Ban Lãnh đạo mầm non Thiệu Long đặt lên hàng đầu. Trường thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và sinh hoạt các chuyên đề trọng tâm cho giáo viên; đặc biệt là chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm - tổ chức các hoạt động chăm sóc - giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, tài chính, chăm sóc - giáo dục trẻ; phát động các phong trào thi đua, trong đó có xây dựng “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích”; thực hiện các quy tắc ứng xử trong nhà trường.

Nhà trường đã có diện mạo mới khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp, đáp ứng với yêu cầu của giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.

Trong các lớp học, góc hoạt động của nhà trường được sắp xếp, trang trí gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Tại các tiết học, giáo viên sẽ kết hợp dạy trong lớp với hoạt động ngoài trời phù hợp với lứa tuổi để gợi mở cho học sinh sự tìm tòi, sáng tạo. Trong mỗi lớp học đều có đủ các góc chơi phù hợp với từng độ tuổi Nhà trẻ và Mẫu giáo theo yêu cầu Chương trình Giáo dục mầm non, các góc hoạt động có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ. Đặc biệt, thực hiện phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, nhà trường không ngừng đầu tư mua sắm các trang thiết bị đồ chơi an toàn cho trẻ, bổ sung các trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu của trường đạt chuẩn. Khuyến khích trẻ tự tạo ra đồ chơi, trò chơi theo ý tưởng riêng của mình và tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động chơi tự do, hội thi, lễ hội... để trẻ được trải nghiệm. Nổi bật như hội thi của bé “Bé với làn điệu dân ca” đạt giải nhì cấp huyện, (trong đó giải cá nhân 2 giải nhì, 2 giải ba và 6 giải khuyến khích).

Tập thể cán bộ, giáo viên luôn nhiệt tình năng động, yêu nghề mến trẻ, tâm huyết với nghề, với trường.

Điển hình như, năm học 2022-2023, nhà trường có 15 nhóm, lớp với tổng số trẻ là 408 học sinh, trường hiện có tổng số 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên của nhà trường giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, sáng tạo, đoàn kết, tâm huyết với nghề. Nhà trường luôn khuyến khích, hỗ trợ, giúp đỡ đội ngũ giáo viên không ngừng vươn lên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục mầm non hiện nay. Với sự cố gắng của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong toàn trường, năm học vừa qua nhà trường đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, có 13 giáo viên giỏi cấp trường, 2 giáo viên giỏi cấp huyện, 1 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 2 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 1 CB được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen. Nhà trường được công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và đạt danh hiệu "Đơn vị văn hóa cấp tỉnh", Chi bộ trong sạch vững mạnh.

Trong lớp học đã tạo được môi trường mở cho trẻ hoạt động theo chủ đề dạy.

Đi đôi với dạy học, công tác nuôi ăn bán trú chăm sóc trẻ được nhà trường quan tâm, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ, nhà trường đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm sạch, an toàn ngay từ đầu năm học; kiểm tra kỹ nguồn gốc thực phẩm; nhân viên nấu ăn được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng vào đầu năm học, được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, đảm bảo không có bệnh truyền nhiễm; làm tốt việc vệ sinh thiết bị chế biến, nấu ăn, khu vực nhà bếp. Đồng thời, phối hợp với Trạm Y tế xã khám sức khỏe định kỳ cho các trẻ 2 lần/năm, phối hợp giám sát dịch bệnh, VSATTP, vệ sinh môi trường, cho các trẻ uống Vitamin A. Kết quả chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ qua các năm học của trường nhờ đó đều có những chuyển biến rõ rệt, sức khỏe của trẻ phát triển tốt, số trẻ cân nặng kênh bình thường đạt 98%.

Các nhóm/lớp, tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ trong năm học.

Cô giáo Hoàng Thị Hòa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiệu Long chia sẻ: “Nhiều năm qua, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan liên quan và các tổ chức đoàn thể cùng sự đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh, trong việc đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường, luôn chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Năm học 2023 – 2024, nhà trường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ với chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí nhà nước về GDMN; chú trọng đổi mới công tác quản lí, quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, thực hiện tốt dân chủ cơ sở; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lí và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Mục tiêu giáo dục của nhà trường là giúp trẻ em phát triển toàn diện, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1”.

Với việc thực hiện hiệu quả chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo của nhà trường. Trẻ em được quan tâm đúng mức trong việc tạo cơ hội “học bằng chơi, chơi mà học”, mối quan hệ giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh và những người xung quanh trở nên thân thiện, gần gũi, tạo điều kiện tốt cho sự hình thành và phát triển các phẩm chất tâm lý phù hợp với độ tuổi của trẻ, để trẻ em đến trường đều là những ngày vui, hạnh phúc./.

Hải Nam