28/04/2024 lúc 06:46 (GMT+7)
Breaking News

Khoa học công nghệ nâng đà tăng trưởng ở nhiều địa phương

Kết quả ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo đóng góp vào đà tăng trưởng của nhiều địa phương, trong đó GRDP Quảng Ninh tăng 11,03%, Hải Phòng 10,34%.

Thông tin được nêu tại hội nghị Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ toàn quốc tổ chức tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cho biết năm 2023 hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại các địa phương đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều địa phương quan tâm tăng kinh phí, nhân lực cho khoa học, công nghệ, trong đó gần 40 tỉnh thành bố trí kính phí cao hơn mức thông báo của trung ương. Nguồn lực xã hội đầu tư cho khoa học và công nghệ phát triển hơn, có thêm nhiều tập đoàn kinh tế lớn trích lập quỹ đầu tư cho nghiên cứu và phát triển công nghệ với số kinh phí huy động được hơn 3000 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ góp phần nâng giá trị sản phẩm chủ lực, nâng hạng sao cho sản phẩm OCOP của các địa phương, bảo hộ nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm hàng hóa phục vụ xuất khẩu chính ngạch.

Năm 2023 chỉ số đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế tăng, đạt 44,8% (năm 2022 đạt 43,8%); Tỷ trọng giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao trong tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng lên 47,45%. Chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) của Việt Nam năm 2023 tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 quốc gia/nền kinh tế... Theo Thứ trưởng, kết quả này có sự đóng góp của khoa học và công nghệ trong các ngành, lĩnh vực

Báo cáo của Vụ Ứng dụng kỹ thuật và công nghệ cũng dần thêm nhiều kết quả từ các địa phương, cho thấy năm 2023 có khoảng gần 300 nhiệm vụ cấp quốc gia được triển khai thực hiện. Các nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng giúp từng bước làm chủ được công nghệ chọn tạo các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt, kháng bệnh và chống chịu với điều kiện bất thuận được ứng dụng vào sản xuất.

Tại Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Sơn La, Lào Cai... nghiên cứu khoa học, ứng dụng, đổi mới công nghệ đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo việc làm cho bà con các dân tộc trong vùng. Bắc Giang vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước năm 2023 với tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 13,45%.

Quảng Ninh, Hải Phòng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá, GRDP tăng lần lượt là 11,03% và 10,34%, đứng thứ 3 và thứ 5 cả nước. Nam Định, Hưng Yên, Hà Nam đều nằm trong top 10 địa phương có tăng trưởng GRDP 2023 cao nhất cả nước.

Nhiều địa phương tiếp tục khẳng định thế mạnh trong xuất khẩu nông, thủy sản như: Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của cả vùng.

Bên cạnh chia sẻ kết quả, tại hội nghị đại diện nhiều Sở Khoa học và Công nghệ cũng kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ tháo gỡ những khó khăn về cơ chế tài chính, xây dựng mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương PII.

... Theo vnexpress.net