27/04/2024 lúc 06:34 (GMT+7)
Breaking News

Toàn cảnh thị trường xe ôm công nghệ tại Việt Nam

VNHNO - Tháng 3/2018, Uber bán lại hầu hết các hoạt động tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ trực tiếp Grab. Những tưởng thị trường xe ôm công nghệ sẽ rơi vào thế độc quyền cho Grab. Thế nhưng, nhiều hãng xe công nghệ mới đã xuất hiện, tạo ra một môi trường cạnh tranh khốc liệt.

VNHNO - Tháng 3/2018, Uber bán lại hầu hết các hoạt động tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ trực tiếp Grab. Những tưởng thị trường xe ôm công nghệ sẽ rơi vào thế độc quyền cho Grab. Thế nhưng, nhiều hãng xe công nghệ mới đã xuất hiện, tạo ra một môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Nhiều ứng dụng xe ôm công nghệ mới của Việt Nam như Vato, Mai Linh Bike, Aber, Fast Go, GO – IXE… Các chuyên gia nhận định, xe ôm công nghệ là “miếng bánh béo bở” của các doanh nghiệp. Đây là thị trường tiềm năng với hàng triệu lượt khách hàng trong khi không bị quản lý chặt chẽ như taxi. Số lượng lái xe ôm công nghệ cũng không nằm trong diện bị hạn chế. Dưới đây là một số doanh nghiệp đang cạnh tranh trong thị trường xe ôm công nghệ tại Việt Nam

Grab

Grab hiện đang cung cấp các dịch vụ ở 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á. Theo công bố của Grab, ứng dụng di động của công ty công nghệ này đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động. Nền tảng của Grab hiện có hơn năm triệu người sử dụng hằng ngày và cũng có hơn năm triệu đối tác là tài xế và đại lý.

Grab đang nắm trong tay phần lớn thị trường xe ôm công nghệ tại Việt Nam

Ứng dụng đặt xe ôm qua điện thoại GrabBike chính thức có mặt ở Việt Nam từ tháng 2/2016. Khu vực hoạt động của các tài xế GrabBike trải rộng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa… Tính đến tháng 4/2018, Grab đang có hơn 135.000 tài xế hoạt động.

Mai Linh

Tháng 11/2017, Mai Linh chính thức nhảy vào thị trường xe ôm công nghệ. Với sự tham gia của Mai Linh Bike, thị trường xe ôm công nghệ tại Việt Nam đã không còn do các thương hiệu ngoại “một mình một chợ”. Mai Linh taxi tuyên bố ra mắt xe ôm công nghệ với tên gọi Mai Linh Bike để “chạy đua” cùng các hãng xe công nghệ thời đại 4.0 là mốc đánh dấu sự “phản pháo” của doanh nghiệp Việt trên chính sân nhà.

Mai Linh chính thức nhảy vào thị trường xe ôm công nghệ từ tháng 11/2017

Dịch vụ xe ôm công nghệ của Mai Linh Bike hiện đang triển khai tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Tính đến tháng 4/2018 đã có khoảng 10.000 tài xế của Mai Linh Bike.

Vato

Sau sự rút lui của Uber tại thị trường Việt Nam, Vato được ra mắt nhằm giành lại thế cân bằng trong thị trường xe ôm công nghệ với Grab. Vato ra mắt dưới thương vụ 100 triệu USD giữa công ty vận tải Phương Trang và Công ty CN Vivu (tiền thân của Vato). Vato hoạt động ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Tính đến tháng 5/2018, Vato hiện có 24.000 tài xế.

Hiện nay, ứng dụng đặt xe công nghệ Vato đang triển khai tại Hà Nội và TP.HCM

Hiện tại Vato mới chỉ cho thanh toán bằng tiền mặt và một sự lựa chọn khác là Ví Vato. Tuy vậy để nộp tiền vào ví này bạn không thể sử dụng thẻ ngân hàng mà chỉ có thể dùng qua ví ZaloPay, nhưng khi dùng thử ứng dụng lại báo chưa hoạt động. Để thu hút khách hàng, Vato cần triển khai nhiều hình thức thanh toán tiện lợi và đáng tin cậy hơn.

Aber

Ứng dụng gọi xe thông minh Aber do nhóm kỹ sư người Việt du học tại châu Âu phát triển đã chính thức ra mắt từ tháng 6/2018. Theo bảng giá dịch vụ được đội ngũ Aber công bố, giá dịch vụ xe máy Aber bike ở mức 11.000 đồng/2km đầu và 3.500 đồng/km tiếp theo. 

Aber chính thức ra mắt từ tháng 6/2018 (Nguồn: Brandsvietnam)

Theo ông Nguyễn Bình, người sáng lập Aber, dù ra đời trong bối cảnh mà những ứng dụng công nghệ khác đã nắm phần lớn thị trường nhưng Aber tự tin sẽ tồn tại và mang lại thêm một sự lựa chọn cho khách hàng. Hiện nay, dịch vụ Aber đang được triển khai ở thị trường ba thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Hiện nay, dịch vụ xe ôm công nghệ đang được sử dụng nhiều nhất là Grab. Tuy nhiên, tiềm năng của thị trường xe ôm công nghệ đang được ví như một “chiếc bánh béo bở”. Nhiều chuyên gia dự đoán trong thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư mạnh vào thị trường này.