03/05/2024 lúc 17:55 (GMT+7)
Breaking News

Xã Đông La: ‘Điểm sáng’ nông thôn mới sau 10 năm sáp nhập về thủ đô Hà Nội

VNHNO -

VNHN - Nằm phía Tây Nam, cách trung tâm huyện khoảng 15km, xã Đông La, huyện Hoài Đức, từ một xã nghèo của Tỉnh Hà Tây, sau 10 năm sáp nhập về Hà Nội đã “thay da đổi thịt” kỳ diệu.

Sau 10 năm sáp nhập, xã Đông La là một trong những địa phương có sự thay đổi lớn cả về kinh tế lẫn tinh thần trong nhân dân rất kỳ diệu. Nếu như trước đây, Đông La là một xã nghèo, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, cơ sở vật chất gần như không có gì, hệ thống đường giao thông còn có đường đất, mùa mưa thì lầy lội, giao thông bị chia cắt, hệ thống kênh mương hoàn toàn chưa được xây dựng; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa hầu hết là nhà cấp 4 xuống cấp trầm trọng, hệ thống điện do nhân dân đóng góp xây dựng chất lượng không cao, có thôn chưa có điện thắp sáng đường.

 Mô hình trồng hoa lan đem lại năng suất cao và cải thiện kinh tế cho người dân xã Đông La

Việc chuyển đổi cây trồng vật nuôi gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, cùng với trình độ nhận thức ứng dụng khoa học thấp, dẫn tới năng suất, sản lượng không cao, thu nhập trên diện tích canh tác thấp.

Tuy nhiên, sau khi sáp nhập về Hà Nội, chương trình xây dựng nông thôn mới của Đông La được triển khai, diện mạo toàn xã có những thay đổi lớn: công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi được tuyên truyền sâu rộng xuống khắp thôn xóm; hệ thống nước sạch và điện chiếu sáng được lắp đặt 100%; phấn đấu gia đình văn hoá đạt trên 90% trên tổng số hộ đăng ký; đạt danh hiệu 3 làng văn hoá; an ninh trật tự được đảm bảo.

Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2018, nền kinh tế của địa phương tiếp tục ổn định và phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, văn hóa xã hội từng bước được giữ vững. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Công tác xây dựng cơ bản được quan tâm đầu tư góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tổng thu nhập 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 290,28 tỷ đồng đạt 60% kế hoạch năm. Giá trị thu từ sản xuất nông nghiệp ước đạt 49 tỷ đồng đạt 70% kế hoạch năm, giá trị từ TTCN-TMDV là 241,28 tỷ đồng ước đạt 58,3% kế hoạch năm.

Đặc biệt, mô hình trồng bưởi và trồng hoa lan cũng được bà con nhân dân đồng tình hưởng ứng, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, lĩnh vực chăn nuôi cũng được tập trung, cho năng suất cao. Theo thống kê 6 tháng đầu năm, tổng đàn trâu bò là 118 con, tăng 01 con so với cùng kỳ. Tổng đàn lợn là 2.751 con tăng 51 con so với cùng kỳ. Đàn gia cầm là 27.895 con tăng 245 con so với cùng kỳ, đàn chó mèo 854 con tăng 137 con so với cùng kỳ. Tổng thu từ chăn nuôi ước đạt 21,5 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 35%. Xã đã thực hiện tốt kế hoạch phòng chống dịch bệnh vụ xuân hè cho đàn gia súc, gia cầm. Trong đó có 03 đợt tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm: đàn chó mèo 730 con; đàn trâu , bò 116 con; đàn lợn 580 con, đàn gia cầm 26.700 con.

Anh Chuyên - người cán bộ sau giờ làm việc trở về làm kinh tế

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Quý, chủ tịch UBND xã Đông La cho biết: “Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo về phát triển cơ sở hạ tầng cùng với những giải pháp đồng bộ là động lực giúp thúc đẩy các lĩnh vực trong xã tăng tốc, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn xã năm sau cao hơn năm trước”. 
Quan trọng hơn, cùng với diện mạo kinh tế mới, toàn bộ hệ thống đường giao thông nội đồng được bê tông hóa toàn bộ, các con đường được bê tông vào tận ruộng, giúp bà con bớt vất vả hơn trong khâu vận chuyển.

Để tiếp tục nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững, lãnh đạo xã Đông La cần giải quyết hiện nay là tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, có chính sách ưu tiên khuyến nông, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đã quy hoạch. Đầu tư kết hợp giữa sản xuất trang trại, nông trại và nhân rộng mô hình trồng hoa lan, trồng bưởi và một số cây ăn quả khác. Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế có sẵn của địa phương.

Các công trình giao thông được hoàn thiện cũng góp phần vào sự phát triển kinh tế của Đông La

Những thành tựu trong 10 năm qua của xã Đông La là minh chứng rõ nét cho chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô đã được triển khai hiệu quả. Đây cũng là động lực để Đông La tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 15 của Quốc hội, trước mắt là tập trung giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới trong các năm tiếp theo. Và cùng với huyện Hoài Đức phấn đấu trở thành Quận đến năm 2020./.