27/04/2024 lúc 15:48 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu cho các nước ASEAN

Tiến sỹ Kao Kim Hourn đã đánh giá cao sự tích cực, chủ động và trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN, đồng thời cho rằng Việt Nam có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu cho các nước trong khu vực.

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn.

Tổng Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tiến sỹ Kao Kim Hourn đã đánh giá cao sự tích cực, chủ động và trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN, đồng thời cho rằng Việt Nam có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu cho các nước trong khu vực.

Tại Jakarta nhân dịp kỷ niệm 56 năm thành lập ASEAN, Tổng Thư ký Kao Kim Hourn nhấn mạnh kể từ khi gia nhập ASEAN ngày 28/7/1995, Việt Nam đã đóng vai trò tích cực, chủ động và trách nhiệm, trong đó có việc thúc đẩy ASEAN kết nạp các thành viên mới, đưa tổ chức này quy tụ toàn bộ các nước lục địa và quần đảo trong khu vực và không còn bị chia rẽ về mặt địa lý.

Tổng Thư ký Kao Kim Hourn khẳng định Việt Nam đã rất chủ động, không chỉ tham gia mà còn tích cực đóng góp cho ASEAN bằng nhiều cách khác nhau, nhất là trong việc xây dựng cộng đồng trên 3 trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa và xã hội, cũng như thúc đẩy quan hệ đối ngoại của cả khối.

Việt Nam cũng tham gia tất cả các cơ chế do ASEAN thành lập, là một trong những nước tham gia tích cực và đóng vai trò chính trong việc soạn thảo Hiến chương ASEAN nhằm đảm bảo rằng văn kiện này là kim chỉ nam cho sự phát triển của cộng đồng ASEAN.

Tiến sỹ Kao Kim Hourn cũng bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển kinh tế và thương mại mạnh mẽ của Việt Nam với nhiều thỏa thuận thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương.

Theo ông, Việt Nam đã tạo được dấu ấn riêng trong tổ chức khu vực này và giành nhiều thành công trong 3 lần giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm 1998, 2000 và 2020. Việt Nam cũng có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động liên kết ASEAN, luân phiên đảm nhiệm vai trò quốc gia điều phối quan hệ với các nước đối tác đối thoại, đảm trách nhiều vai trò quan trọng trong các tổ chức toàn cầu như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục đóng vai trò thành viên chủ động, tích cực của ASEAN, Tổng Thư ký Kao Kim Hourn cho rằng Việt Nam có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu cho các nước trong khu vực, ví dụ trong lĩnh vực phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo sức khỏe cộng đồng, quản lý thiên tai, ngoại giao và thúc đẩy sự tham gia của các đối tác bên ngoài, song song với việc tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của ASEAN trên tất cả các lĩnh vực và trụ cột cộng đồng, cũng như hỗ trợ phát triển các tiểu vùng trong đó có Tiểu vùng sông Mekong./.