03/05/2024 lúc 00:39 (GMT+7)
Breaking News

Trà Vinh: Giá dừa khô tiếp tục tăng thêm 3.000 đồng/chục

Từ đầu tháng 7 đến nay, giá dừa khô tại tỉnh Trà Vinh tiếp tục tăng thêm 3.000 đồng/chục (12 trái). Hiện tại giá thu mua tại vườn là 55.000 đồng/chục đang khiến bà con nông dân rất phấn khởi.

Người trồng dừa vui mừng vì giá dừa khô tăng cao – (Ảnh: Internet)

Hiện tỉnh Trà Vinh có tổng diện tích trồng dừa hơn 23.000 ha, tập trung chủ yếu tại các huyện Châu Thành, Tiểu Cần, Cầu Kè và Càng Long, với sản lượng cho trái gần 578.000 tấn/năm. Như ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết, thời gian qua tỉnh đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân phát triển chuỗi giá trị dừa theo tiêu chí VietGAP, hữu cơ, xây dựng vùng trồng nguyên liệu dừa tập trung. Đồng thời tại các địa phương cũng đã chú trọng vào thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp tạo liên kết phát triển vùng nguyên liệu dừa tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ gắn với nhà máy chế biến và thị trường mục tiêu.

Được biết, hơn 4 tháng trước giá dừa khô giảm sâu đến mức 220.000 đồng/chục. Đến đầu tháng 5/2023, giá dừa khô mới tăng dần lên, và đến đầu tháng 7/2023 này giá đã dần ổn định ở mức 50.000-55.000 đồng/chục như hiện nay.

Theo như tính toán, với giá dừa khô lên mức 55.000 đồng như hiện tại, thì người nông dân trồng dừa có thu nhập bình quân khoảng 40 triệu đồng/ha/tháng. Tuy nhiên với giá này vẫn được đánh giá thì nguồn thu nhập từ dừa của nông dân trồng dừa không cao, chỉ ở mức 70.000 đồng/chục trở lên với giá thu mua thì mới đảm bảo cuộc sống người dân được ổn định.

Có thể nói giá dừa khô tăng mạnh trong những tháng gần đây là nhờ thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc tăng mạnh mức thu mua các sản phẩm từ dừa trái như: than hoạt tính, sữa dừa, nước cốt dừa cấp đông. Đồng thời, các doanh nghiệp trong tỉnh và cả ngoài tỉnh tăng lượng thu mua nguyên liệu và mua với mức giá cao để chủ động sản xuất theo đơn đặt hàng xuất khẩu.

Dự kiến thời gian tới dừa khô còn tiếp tục tăng giá do vào mùa mưa sản lượng dừa khô sụt giảm, nguồn cung càng thiếu cầu.

Mục tiêu của tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 10 doanh nghiệp liên kết với hộ nông dân để xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến, tiêu thụ chuỗi sản phẩm dừa và được các doanh nghiệp cam kết thu mua với mức giá cao hơn giá thị trường từ 10-15%. Cũng như mở rộng diện tích cây dừa, ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất dừa đạt khoảng 16 tấn/ha/năm và có ít nhất 8.000 ha dừa trồng theo hướng hữu cơ; trong đó, có 6.000 ha đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế./.

Hoàng Châu