04/05/2024 lúc 19:35 (GMT+7)
Breaking News

Nhiều quận, huyện ở Hà Nội triển khai Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời

Ngày 3/10, nhiều quận, huyện của TP. Hà Nội như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Thanh Xuân, Đông Anh, Mê Linh, Chương Mỹ… đã tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 với chủ đề: "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số".
Các đại biểu quận Hoàn Kiếm gửi thông điệp học tập suốt đời.
Các đại biểu quận Hoàn Kiếm gửi thông điệp học tập suốt đời.

Ghi nhận tại quận Hoàn Kiếm, những năm qua, quận Hoàn Kiếm luôn thấm nhuần chủ trương của Đảng và Nhà nước, chung tay xây dựng xã hội học tập, bảo đảm cho tất cả người dân trên địa bàn quận có cơ hội bình đẳng trong học tập, đào tạo. Các loại hình học tập hiện nay rất đa dạng, người dân có thể tham gia học tập trực tiếp hoặc trực tuyến.

Năm 2023, trung tâm học tập cộng đồng 18 phường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của quận Hoàn Kiếm đã huy động gần 600 cộng tác viên tham gia; tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật, các lớp đào tạo nghề, bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, chuyên đề văn hóa - xã hội, y tế, sức khỏe cộng đồng... thu hút gần 9.000 lượt học viên tham gia.

Năm học 2022-2023, quận Hoàn Kiếm tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở đạt mức độ 3; xóa mù chữ đạt mức độ 2. Ngành Giáo dục và Đào tạo quận tiếp tục được UBND thành phố Hà Nội tặng Cờ "Đơn vị thi đua xuất sắc" lần thứ 14 liên tiếp.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm, Trưởng ban Xây dựng xã hội học tập quận Nguyễn Quốc Hoàn, hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2023 và việc xây dựng xã hội học tập nói chung, UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, ngành, các phường phối hợp với ngành giáo dục xây dựng, thu thập, khai thác thông tin và các nguồn tài nguyên giáo dục mở (sách, báo, bài giảng điện tử…); tích cực phổ biến, giới thiệu các tài nguyên này trên trang thông tin điện tử của đơn vị.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương và các đại biểu bấm nút khai mạc Tuần lễ.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương và các đại biểu bấm nút khai mạc Tuần lễ.

Còn tại huyện Mê Linh, hơn 12 năm hưởng ứng "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" do UNESSCO phát động; phong trào đã phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, khơi gợi cảm hứng, vun đắp khát vọng học tập của nhiều thế hệ, nhất là các em học sinh; qua đó góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của ngành Giáo dục huyện Mê Linh.

Đến nay, chất lượng giáo dục - đào tạo của huyện Mê Linh đã có nhiều chuyển biến rõ rệt; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp học, học sinh khá giỏi và học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư mở rộng, khang trang, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 67,9%; 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; 18/18 xã, thị trấn được công nhận phổ cập giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục tiểu học; tỷ lệ xóa mù chữ đạt 100%.

Với chủ đề: "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số", đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương kỳ vọng mỗi một người dân sẽ có những sáng tạo, những ứng dụng công nghệ số để góp phần vào sự thay đổi phương thức học tập, mô hình học tập, và để có những kết quả học tập hiệu quả hơn, phù hợp hơn với đặc thù của cá nhân cũng như cộng đồng nơi mình sinh sống.

"Học tập suốt đời trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay đã không giới hạn việc học trong khuôn khổ không gian, thời gian nhất định, mà việc học tập đã được mở rộng ở mọi lúc, mọi nơi và việc học tập không phải chỉ diễn ra trong nhà trường, trong lớp học và các thành phần tham gia vào việc học tập không phải chỉ thầy cô và học sinh, mà tất cả mọi người dân đều có thể trở thành những người có những sáng kiến, thành quả và đóng góp vào phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập", Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương nhấn mạnh.

Dịp này, các đơn vị, các trường học của quận Thanh Xuân, quận Ba Đình, huyện Đông Anh, huyện Chương Mỹ, cũng tiếp tục tập trung đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền về tầm quan trọng và vai trò của việc xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số, nâng cao chất lượng học tập suốt đời cho mọi người...

Giáo viên, học sinh quận Thanh Xuân biểu diễn tiểu phẩm.
Giáo viên, học sinh quận Thanh Xuân biểu diễn tiểu phẩm.

Riêng quận Thanh Xuân khuyến khích giáo viên, học sinh khai thác sử dụng và phổ biến các phương pháp, kỹ năng, phương tiện học tập góp phần xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, nhà trường tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và học liệu cho thư viện, đặc biệt là thư viện số; khuyến khích các thư viện công cộng, thư viện nhà trường, thư viện của trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hợp tác chia sẻ tài nguyên để triển khai hiệu quả các hoạt động khuyến đọc, các mô hình đọc sách...

Với chủ đề "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số", Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, năm 2023, có 5 thông điệp: Học tập suốt đời - chìa khóa của mọi thành công; Trong cách học, phải lấy tự học làm cốt; Tự học là một cách xây dựng xã hội học tập; Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người; Chuyển đổ số để xây dựng thành công một xã hội học tập mới. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: "Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ đưa kiến thức đến với người dân một cách dễ dàng mà còn kịp thời hỗ trợ các kỹ năng cần thiết để bất kỳ ai cũng có thể trở thành một công dân của thời đại số, công dân toàn cầu. Đây còn là yêu cầu đối với việc xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số, góp phần triển khai thành công phong trào thi đua "Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời, giai đoạn 2023-2030".

Doãn Phương Nam