02/05/2024 lúc 10:08 (GMT+7)
Breaking News

Nét đẹp văn hóa đất nước Việt Nam qua tranh vẽ

Nét đẹp văn hóa được ghi lại trong những chuyến đi khám phá quê hương, đất nước, cánh đồng,... Đều đem đến những cảm xúc vừa mới lạ, vừa thân thuộc. Tác giả Lê Rin đã gom những nét đẹp đó chọn lọc cẩn thận và đã cho ra đời cuốn sách 2 tập " Việt Nam dọc miền du ký"

" Việt Nam dọc miền du ký" là tập hợp những bức vẽ bằng màu nước kết hợp với ghi chép về những vùng đất, văn hóa, con người mà tác giả Lê Rin đã trực tiếp trải nghiệm. Đến với cuốn sách, người đọc sẽ được ghé thăm cảnh sắc trên quê hương đất nước Việt Nam, từ Hà Giang, Sapa, Ninh Bình, Cần Thơ, Huế, Hội An, Ninh Thuận, An Giang... Với những điểm nhấn ban đầu chính là những bức họa với mảng màu đậm sắc, đường nét chân thực, sinh động. Những chuyển động bằng hình ảnh thêm phần quấn hút qua ghi chép với ngôn ngữ giàu cảm xúc của tác giả.

Nét đẹp văn hóa đất nước được thể hiện qua cuốn sách " Việt Nam dọc miền du ký" 

Mở đầu chuyến đi, " Từ bến thuyền Tam Cốc, du khách được đi thuyền xuôi theo dòng sông Ngô Đồng với dòng nước trong vắt, chạy quanh ôm theo những ngọn núi, cùng những cánh đồng lúa thay đổi màu sắc theo mùa. Khung cảnh hòa hợp giữa sông núi, mây trời tạo nên một cảnh sắc không nơi đâu có được".

Tiếp đó, độc giả du ngoạn qua " Sông Hương chảy uốn lượn qua thành phố Huế, nước trong xanh hiền hòa. Vì vậy, sông Hương mới mang một vẻ đẹp lãng mạn". 

Ngoài những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, Lê Rin còn đi sâu khai thác những câu chuyện văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực của các vùng miền. Nổi bật trong những câu chuyện đó là hình ảnh con người. Họ có thể là người dân bình thường cũng có thể là nghệ nhân dân gian... Dù là ai, sinh sống ở đâu, họ cũng được tác giả Lê Rin phác họa hết sức sinh động. Để rồi từ đôi bàn tay, ánh mắt, nụ cười trong tranh, họ sẽ kể cho người đọc những câu chuyện làng nghề truyền thống mà ông  cha ta đã để lại.

Một điểm đáng chú ý khác trong những câu chuyện kể bằng tranh vẽ của Lê Rin là tác giả đã có ý thức về việc bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. Lê Rin không chỉ muốn tái hiện những nét đẹp văn hóa truyền thống mà còn để tri ân, nhắc nhở thế hệ trẻ về ý thức bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đang dần mai một.

Qua cuốn sách " Việt Nam dọc miền du ký" người đọc còn cảm thấy lòng mình reo vang những thanh âm trong cuộc sống, hòa trong tâm trí sắc màu cuốn hút của cảnh sắc thiên nhiên. Để rồi qua đó, chúng ta có thể viết tiếp những cảm xúc tự hào và yêu mến với quê hương, đất nước mình hơn.