13/05/2024 lúc 20:00 (GMT+7)
Breaking News

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2025

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2025. Theo Quyết Định được phê duyệt có 3 khu vực của TP Nha Trang được điều chỉnh cục bộ là Cảng Nha Trang và vùng phụ cận (tại phường Vĩnh Nguyên, phường Vĩnh Trường), đảo Hòn Tre – Hòn Một và khu vực Hòn Thị thuộc xã Phước Đồng, với tổng diện tích điều chỉnh quy hoạch hơn 1.276 ha, chiếm 4,5% diện tích tự nhiên theo quy hoạch chung của TP Nha Trang đến năm 2025, đã được Thủ Tướn

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2025. Theo Quyết Định được phê duyệt có 3 khu vực của TP Nha Trang được điều chỉnh cục bộ là Cảng Nha Trang và vùng phụ cận (tại phường Vĩnh Nguyên, phường Vĩnh Trường), đảo Hòn Tre – Hòn Một và khu vực Hòn Thị thuộc xã Phước Đồng, với tổng diện tích điều chỉnh quy hoạch hơn 1.276 ha, chiếm 4,5% diện tích tự nhiên theo quy hoạch chung của TP Nha Trang đến năm 2025, đã được Thủ Tướng chính phủ phê duyệt năm 2012.

Với khu vực Cảng Nha Trang và vùng phụ cận Quyết định của Chính Phủ bổ sung thêm 44,4 ha đất trung tâm đô thị dịch vụ, được chuyển đổi từ 19,4 ha đất mặt nước; 14,75 ha đất chưa sử dụng và 10,25 ha đất đã được xác định là đất giao thông và công trình đầu mối trong quy hoạch phê duyệt năm 2012. Khu vực đảo Hòn Tre trong vịnh Nha Trang  sẽ được bổ sung 1.165 ha đất trung tâm đô thị du lịch được chuyển đổi từ 5,5 ha đất mặt nước; 1.123ha đất đồi núi chưa sử dụng và khoảng 46 ha được xác định là đất dịch vụ du lịch trong quy hoạch đã được phê duyệt năm 2012. Trong đó có 8 cụm trung tâm du lịch tại đảo Hòn Tre được xây dựng tối đa 20 tầng, tạo cảnh quang du lịch sinh thái biển tiêu chuẩn quốc tế.

Cảng cá Hòn Rớ, Nha Trang - Ảnh: Quốc Thông

Đảo Hòn Một được bổ sung 37,24 ha đất trung tâm đô thị du lịch được chuyển đổi từ đất đồi núi chưa sử dụng,và đất đã được xác định là đất dịch vụ du lịch. Một số công trình trên đảo Hòn Tre hạn chế chiều cao tối đa là 5 tầng và Hòn Một là 3 tầng.

Ngoài ra, tại khu vực điều chỉnh cục bộ ở Hòn Thị có quy mô gần 30 ha. Chỉ tiêu quy hoạch khu vực này sẽ có 9 ha đất ở, 3 ha đất dịch vụ công cộng, 6 ha đất giao thông và công trình đầu mối, 11ha đất cây xanh và các loại đất khác, mật độ xây dựng khoảng 35% và các công trình xây dựng chiều cao tối đa 15 tầng.

Trong quyết định được phê duyệt, đặc biệt Thủ Tướng đã đồng ý cho tỉnh Khánh Hòa xây dựng mới cầu Hòn Rớ bắt qua cửa sông Quán Trường. Cầu Hòn Rớ sẽ nối từ đường Trần Phú với đại lộ Nguyễn Tất Thành tạo nên trục đường ven biển liên tục chạy từ sân bay quốc tế Cam Ranh đến thành phố Nha Trang. 

Toàn cảnh khu vực Cảng Hòn Rớ - Ảnh: Quốc Thông

Cảng Hòn Rớ thuộc xã Phước Đồng cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 7km và là một trong những cảng cá lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ. Theo chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, đề xuất xây cầu vượt biển trước đó địa phương đã nghiên cứu, đưa vào đồ án quy hoạch chung TP Nha Trang và trình chính phủ. Sau khi được phê duyệt tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành cùng với TP Nha Trang nghiên cứu triển khai dự án. Việc thiết kế, vị trí, nguồn vốn, và thời gian thực hiện dự án cần phải xem xét tính toán kỹ.

Việc xây mới cầu  Hòn Rớ vượt biển với kỳ vọng kết nối trục đường ven biển nối sân bay Quốc Tế Cam Ranh đến thành phố Nha Trang giải quyết nhu cầu phát triển du lịch, kinh tế tại địa phương trong tương lai./.