02/05/2024 lúc 12:52 (GMT+7)
Breaking News

Cuộc hội ngộ của các nhà khoa học thiên văn

Nói về bầu trời, những ngôi sao và vũ trụ là một việc hết sức khó khăn. Vì theo định nghĩa vũ trụ là tập hợp của tất cả những gì tồn tại, một thực thể chứa đựng tất cả, nên trong vô số các "mục từ" biết chọn như thế nào các chủ đề để đem ra luận giải?

Thiên văn học không chỉ đơn giản là nghiên cứu các thiên thể và các hiện tượng của vũ trụ, nó còn giúp chúng ta nhìn và cả suy ngẫm nữa. Ngoài các vấn đề thuần túy khoa học ra còn có những nghi vấn thuộc loại siêu hình động chạm đến triết học và tâm linh. Vũ trụ học hiện đại đã làm thay đổi sâu sắc các quan niệm của chúng ta về bản chất của thời gian và không gian, về nguồn gốc của vật chất, về sự phát triển của sự sống và ý thức, về trật tự và phi trật tự, về hỗn độn và hài hòa, về quan hệ nhân quả và quyết định luận…

Cuốn “Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao” của GS Trịnh Xuân Thuận trước hết chứa các mục từ mô tả cái thế giới lạ lùng và kỳ diệu của vật lý thiên văn, cái thế giới chứa đầy các thực thể kỳ dị và huyền ảo được nhào nặn bởi lực hấp dẫn.

Cuốn từ điển cũng chứa các mục từ nói về nguồn gốc của chúng ta. Vũ trụ có một lịch sử, và lịch sử này liên quan chặt chẽ với chúng ta, bởi vì nó dẫn đến đích là chúng ta, những “hạt bụi” của các vì sao. Vì vậy sẽ có những mục từ kể về thiên sử thi hùng tráng của vũ trụ, và bức họa tráng lệ này không ngừng được tô điểm bởi tất cả các khoa học, trải trong một khoảng thời gian cỡ 14 tỷ năm. Ngày nay, chúng ta nghĩ rằng vũ trụ đã sinh ra từ một vụ nổ kinh hoàng, Big Bang, từ một trạng thái vô cùng nhỏ, nóng và đặc. Bắt nguồn từ một chân không chứa đầy năng lượng, vũ trụ đã không ngừng chứng tỏ sức sáng tạo của nó để leo lên các nấc thang của độ phức tạp.

Cuốn sách này dành cho những người muốn khám phá bầu trời và các vì sao, nhưng không nhất thiết phải có hành trang khoa học của một chuyên gia. Các mục từ được biên soạn bằng ngôn ngữ rõ ràng, đơn giản, giàu hình ảnh ẩn dụ nhưng không vì thế mà mất đi tính chính xác và khoa học.

Sự kiện Cuộc hội ngộ của các nhà khoa học thiên văn (Giới thiệu sách Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao của GS Trịnh Xuân Thuận) sẽ giải đáp các câu hỏi thắc mắc về bầu trời và các vì sao qua góc nhìn của các nhà vật lí, thiên văn học hàng đầu Việt Nam…

Nhà xuất bản Tri thức phối hợp với Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm: Cuộc hội ngộ của các nhà khoa học thiên văn (Giới thiệu sách Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao của GS Trịnh Xuân Thuận).

 Sự kiện có sự tham gia của các diễn giả:

Nhà giáo, Dịch giả, TS Phạm Văn Thiều là cựu Phó Tổng thư ký Hội Vật lý Việt Nam, cựu Tổng Biên tập Vật lý và Tuổi trẻ. Dịch giả Phạm Văn Thiều đã có rất nhiều công trình dịch thuật công phu và nghiêm túc trong lĩnh vực phổ biến kiến thức khoa học, trong đó có thể kể những dịch phẩm có giá trị sau đây: Lược sử thời gian, Từ điển bầu trời và các vì sao, Vật lý và triết học…

Nhà giáo, GS. TS Hà Huy Bằng hiện đang là Trưởng Phòng thí nghiệm Vật lý năng lượng cao và Vũ trụ học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống giáo dục Đào Duy Từ; Tác giả của nhiều bài báo và tham luận khoa học thuộc lĩnh vực vật lý có giá trị.

Nhà nghiên cứu, tác giả, nhà giáo Đặng Vũ Tuấn Sơn hiện là chủ tịch của Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA). Tham gia giảng dạy thiên văn học từ năm 2008, nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn đồng thời là tác giả của rất nhiều bài báo phổ biến và tham luận khoa học có giá trị và là chủ biên của nhiều cuốn sách đã xuất bản về thiên văn học và vật lý thiên văn, chẳng hạn như: Từ điển Thiên văn học và Vật lý thiên văn,Trái Đất và Hệ Mặt Trời, Xa hơn Mây Oort, Lược sử Thiên văn học,...

Tọa đàm diễn ra:

Thứ Bảy ngày 15/07/2023 lúc 18h00

Địa điểm: Phòng Paris II

Viện Pháp tại Hà Nội

Số 15 Thiền Quang, Hà Nội

Ngôn ngữ: Tiếng Việt

 (Giới thiệu sách Từ điển yêu thích Bầu trời và các vì sao của Giáo sư Trịnh Xuân Thuận)

Phan Nhàn 

...