20/09/2024 lúc 19:25 (GMT+7)
Breaking News

Bảo Thắng - 30 năm đổi mới và phát triển

Trong 30 năm kể từ ngày tái lập tỉnh Lào Cai, Bảo Thắng từ một huyện nghèo nay đã trở thành địa phương có nhiều khởi sắc vượt bậc về mặt kinh tế, văn hóa cũng như xã hội. Phấn đấu đến năm 2025, xây dựng thị trấn Phố Lu trở thành khu đô thị loại 4.

Trong 30 năm kể từ ngày tái lập tỉnh Lào Cai, Bảo Thắng từ một huyện nghèo nay đã trở thành địa phương có nhiều khởi sắc vượt bậc về mặt kinh tế, văn hóa cũng như xã hội. Phấn đấu đến năm 2025, xây dựng thị trấn Phố Lu trở thành khu đô thị loại 4.

Trong những ngày đầu tái lập, không chỉ huyện Bảo Thắng mà toàn tỉnh Lào Cai đều phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Là tỉnh miền núi, dân số phần lớn là người dân tộc thiểu số nên trình độ văn hóa - xã hội lúc bấy giờ vẫn chưa cao, người dân chưa được tiếp cận nhiều với giáo dục dẫn đến chất lượng đời sống của người dân lúc đó còn trong tình trạng đói nghèo. Trước những thực trạng ấy, chính quyền tỉnh Lào Cai và UBND các cấp đã đưa ra nhiều giải pháp mới để xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống cho người dân trên toàn địa bàn huyện.

Xã Gia Phú (Bảo Thắng) sau 30 năm tái lập tỉnh - Nguồn ảnh: baolaocai.vn

Để phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo trong thời điểm đầu đầy khó khăn, huyện Bảo Thắng đã xác định được mục tiêu chung, lấy ngành nông - lâm nghiệp làm nền tảng để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó mà nhiều hộ dân đã có thêm công ăn việc làm và nguồn thu chính để ổn định cuộc sống gia đình. Trong cùng thời điểm đó, nhà máy quặng Tằng Loỏng cũng bắt đầu đi vào sản xuất, tạo cơ hội việc làm và phát triển kinh tế cho người dân trong huyện Bảo Thắng cũng như trên toàn tỉnh Lào Cai. Nhìn thấy được tiềm năng từ nhà máy mang lại nên tỉnh đã đưa ra quyết định xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng trở thành trung tâm luyện kim, sản xuất hóa chất trọng điểm của cả nước.

Khu công nghiệp Tằng Loỏng - Trung tâm luyện kim, sản xuất hóa học trọng điểm của cả nước - Nguồn ảnh: baolaocai.vn

Trong 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2019, huyện Bảo Thắng đã đạt được một số  thành tựu đáng chú ý như: Hết năm 2020, thu nhập GDP bình quân mỗi năm đạt 49,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ khá giàu trên toàn huyện đạt 50%. Đây là kết quả minh chứng cho quá trình phấn đấu đổi mới kinh tế - xã hội của các cấp chính quyền và nhân dân trên toàn huyện.

Là huyện đạt danh hiệu nông thôn mới đầu tiên của tỉnh, dù là trong quá khứ hay hiện tại, huyện Bảo Thắng vẫn luôn cố gắng để có thể sẵn sàng bước vào giai đoạn đổi mới với những mục tiêu quan trọng hơn trong tương lai. Trong đó, có 2 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung đẩy mạnh đó chính là phát triển sản xuất, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu các huyện trong toàn tỉnh về mặt kinh tế - xã hội; phấn đấu đưa thị trấn Phố Lu trở thành khu đô thị loại 4 trong năm 2025.

Toàn cảnh thị trấn Phố Lu nhìn từ trên cao - Nguồn ảnh: baolaocai.vn

Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng Trần Minh Sáng chia sẻ về kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình xây dựng, phát triển huyện: Để có được những kết quả như hiện tại, ngay từ ban đầu, huyện Bảo Thắng đã xác định rõ quan điểm của mình trong quá trình xây dựng nông thôn mới, giúp người dân nắm rõ được đâu là việc cần làm và đâu là việc cần Nhà nước hỗ trợ. Huyện đã ưu tiên thực hiện trước những việc mà nhân dân đồng thuận, còn những việc nhân dân chưa đồng thuận thì tiếp tục cố gắng tuyên truyền để thực hiện sau.

Kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh, huyện Bảo Thắng đã triển khai thực hiện các công trình đầu tư trọng điểm như nút giao nối Phố Lu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai,... Đây sẽ là tiền đề giúp huyện Bảo Thắng phấn đấu trở thành địa phương có nền kinh tế - văn hóa - xã hội phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân trong huyện./.