27/04/2024 lúc 04:11 (GMT+7)
Breaking News

Bé trai 2 tuổi thủng 50 lỗ trong ruột vì nhiễm ấu trùng giun sán chó, mèo

VNHNO - Sốt dai dẳng suốt 6 tháng nhưng không tìm được nguyên nhân, bé trai 2 tuổi (Vinh, Nghệ An) nhập viện Việt Đức trong tình trạng có tới 50 lỗ thủng đường kính 0,5-1 cm trên đoạn ruột dài khoảng 30cm vì nhiễm ấu trùng giun từ chó, mèo

VNHN - Sốt dai dẳng suốt 6 tháng nhưng không tìm được nguyên nhân, bé trai 2 tuổi (Vinh, Nghệ An) nhập viện Việt Đức trong tình trạng có tới 50 lỗ thủng đường kính 0,5-1 cm trên đoạn ruột dài khoảng 30cm vì nhiễm ấu trùng giun từ chó, mèo.

Theo thông tin từ BS. Nguyễn Việt Hoa, Trưởng Khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), một bé trai 2 tuổi (ngụ TP Vinh, Nghệ An) đã nhập viện trong tình trạng viêm phúc mạc, nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng do nhiễm ấu trùng giun tròn từ chó, mèo. 

Theo thông tin từ người thân, bệnh nhi có những biểu hiện sốt kéo dài suốt 6 tháng qua mà không tìm nguyên nhân dù gia đình đã cho đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện khác. Các bác sĩ đều nghĩ đến bệnh lao vì bé sốt dai dẳng, kéo dài, tuy nhiên kết quả xét nghiệm lại là âm tính lao. 

Nhiều chẩn đoán đã được đưa ra khi bé trai nhập viện Việt Đức, sau đó, các bác sỹ nghĩ tới khả năng bệnh nhi nhiễm giun sán. Trong quá trình theo dõi, các bác sỹ thấy trên 1 đoạn ruột dài 30cm có khoảng 50 lỗ với kích thước 0.5-1.5cm, xung quanh phủ giả mạc, niêm mạc tương ứng lẫn đỏ, hình ảnh áp xe đường máu đa ổ ở thành ruột gây thủng, viêm mủ thanh mạc, phù hợp với ấu trùng giun tròn chó, mèo. 

Bệnh nhi ổn định sau ca phẫu thuật cắt ruột

Bệnh nhi được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi đã dần ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị tại Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Trao đổi với PV báo Dân trí, TS.BS Nguyễn Việt Hoa cho biết: "Bệnh cảnh ấu trùng giun tròn hay gặp ở trong các tạng, biểu hiện các bệnh dưới dạng là các khối u ở ổ tạng, rất ít khi gặp trường hợp thủng ruột cấp cứu như trường hợp này. Ca bệnh cấp cứu cũng rất hiếm khi do ấu trùng giun tròn, thể bệnh lại gây ra ở trẻ con, y văn cũng chưa thông báo nên người ta ít nghĩ đến".

Theo Giáo sư Nguyễn Văn Đề - Nguyên trưởng bộ môn Ký Sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội thì giun đũa chó và ký sinh trùng sán chó là hai loại ký sinh trùng dễ gặp nhất khi nuôi chó, mèo. Căn bệnh này không có triệu chứng lâm sàng đặc trưng mà thường xuyên gặp ở trẻ em nhiều hơn người lớn. Một số người mắc bệnh có biểu hiện gan to, sốt, có các triệu chứng của phổi như ho, đau ngực, đau bụng, khó tiêu, tăng globulin máu, tăng bạch cầu ưa axít không thường xuyên.

Trong trường hợp bệnh lý đã trở nặng các triệu chứng có thể kéo dài hàng năm, các hội chứng viêm phổi, viêm nội nhãn, đau bụng mãn tính, rối loạn thần kinh khu trú có thể xảy ra do sự di trú của ấu trùng giun toxocara, bạch cầu tăng và bạch cầu ái toan tăng có thể chiếm tới 80-90%. Người bệnh nên đến bệnh viện, các trung tâm y tế để chữa trị kịp thời.

Hiện nay, bệnh nhiễm ký sinh trùng ở người ngày càng giảm nhiều so với trước nhưng ký sinh trùng ở chó, mèo vẫn còn phổ biến. Nếu vật nuôi không được tiêm phòng, tẩy giun sán định kỳ và chăm sóc không tốt, ấu trùng sẽ xâm nhập vào người gây bệnh. Vì thế, các bậc phụ huynh nên cẩn thận khi để con cái tiếp xúc với động vật nuôi trong nhà hay cộng đồng dân cư./.