29/03/2024 lúc 19:26 (GMT+7)
Breaking News

Ba chàng trai Việt chế tạo áo bảo hiểm cho người đi xe máy

VNHNO- Sau một năm miệt mài nghiên cứu, ba chàng cựu sinh viên Bách Khoa này đã cho ra đời loại áo túi khí 'Made in Việt Nam' giúp bảo vệ người đi xe máy trước nguy cơ tai nạn.

VNHNO- Sau một năm miệt mài nghiên cứu, ba chàng cựu sinh viên Bách Khoa này đã cho ra đời loại áo túi khí 'Made in Việt Nam' giúp bảo vệ người đi xe máy trước nguy cơ tai nạn.

Bỏ việc lương cao vì sự an toàn cho người Việt

Vốn quen nhau từ cuộc thi Robocon khi còn là sinh viên của đại học Bách Khoa, ba chàng trai trẻ lúc bấy giờ đều có công việc ổn định. Đó là Nguyễn Trọng Xuyên 29 tuổi là thạc sĩ cơ điện tử, làm thiết kế cho hãng ôtô Nissan, Nguyễn Văn Phương 26 tuổi làm việc cho Tập đoàn FPT còn Nguyễn Văn Long 32 tuổi cũng đang làm việc cho một công ty ở Miền Nam. Sau khi nghe Xuyên trình bày ý tưởng về một chiếc áo bảo hiểm bảo vệ người đi xe máy trước nguy cơ tai nạn thì hai người bạn là Phương và Long lập tức đồng ý sẽ cùng bạn mình thực hiện dự án vì sự an toàn cho người Việt.

Ba chàng trai đã từ bỏ công việc lương cao để cùng tạo dựng thương hiệu Việt

Để bắt đầu thực hiện ý tưởng, cả ba chàng kỹ sư trẻ đều từ bỏ công việc đang làm với mức lương khá cao để quyết tâm tập trung cho dự án. Cả ba đứng ra thành lập Công ty TNHH Vì trẻ em để nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm áo bảo hiểm xe máy VTE. Giai đoạn đầu, nhóm đã gặp không ít khó khăn về vốn, rồi quá trình nhập các loại máy móc phục vụ cho công tác chế tạo cũng như vận hành cả dây chuyền sản xuất... Sau hơn một năm miệt mài với bao lần thất bại, vào tháng 4-2018, nhóm ba chàng kỹ sư trẻ đã cho ra mắt sản phẩm áo bảo hiểm cho người đi xe máy mang thương hiệu Việt Nam. Khi clip sản phẩm áo bảo hiểm xuất hiện trên Facebook đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng.

 Bảo vệ an toàn trước nguy cơ té ngã.

Trong khi người đi ô tô có nhiều thiết bị bảo vệ cơ thể như túi khí, dây an toàn... thì người đi xe máy chỉ được bảo vệ duy nhất phần đầu bằng nón bảo hiểm. Một khi tai nạn xảy ra thì hầu như các bộ phận còn lại của cơ thể không được bảo vệ, gây nên những chấn thương, thậm chí tàn phế suốt đời. Chính vì thế sản phẩm áo túi khí này gần như loại bỏ tất cả những nguy cơ chấn thương cho người đi xe máy nếu chẳng may tai nạn xảy ra.

Nguyên lý hoạt động của áo khoát bảo hiểm

Nhìn bề ngoài, chiếc áo này như một chiếc áo khoác nhẹ, có tác dụng chống nắng. Áo được kết nối với xe máy bằng một khóa nhựa, khi xảy ra tai nạn, ngã xe, khoảng cách giữa người điều khiển xe và xe tăng lên khiến hệ thống đệm khí kích hoạt. Khi đó, bình khí sẽ được mở và giải phóng khí CO2 vào túi khí, làm cho nó phồng lên tức thì như một bộ đệm để hấp thu lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương các bộ phận quan trong như phần gáy, lưng, sườn, ngực, hông người mặc.

Theo thông số công bố từ nhà sản xuất, túi khí được kích hoạt chỉ sau 0,2 giây nhờ sợi dây móc chốt bình CO2 với yên xe máy. Ngoài ra, chiếc áo này thiết kế giống loại áo gió thông thường, có tác dụng chống nắng. Đặc biệt, các phụ kiện thay thế như bình CO2, chốt khóa khá rẻ, chỉ trên dưới 100.000 đồng.

Sản phẩm không chỉ bảo vệ người đi xe máy trước nguy cơ chấn thương vì tai nạn, mà còn là minh chứng cho những ý tưởng táo bạo, dám nghĩ, dám làm để thực hiện đam mê của những ngườiViệt trẻ.