28/03/2024 lúc 21:11 (GMT+7)
Breaking News

Xã Định Hóa (Ninh Bình): Vụ mùa thành công nhất trong 15 năm qua

​​​​​​​VNHN - Trong buổi đánh giá tổng quát về sản xuất vụ mùa năm 2018 tại xã Định Hóa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, ông Phạm Đăng Sơn – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) đã khẳng định, đây là vụ mùa thắng lợi nhất của xã Định Hóa trong 15 năm qua.

VNHN - Trong buổi đánh giá tổng quát về sản xuất vụ mùa năm 2018 tại xã Định Hóa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, ông Phạm Đăng Sơn – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) đã khẳng định, đây là vụ mùa thắng lợi nhất của xã Định Hóa trong 15 năm qua.

Theo tìm hiểu của phóng viên Việt Nam Hội nhập, vụ mùa 2018, xã Định Hóa gieo cấy hơn 400 ha lúa. Trong đó có khoảng 95% diện tích gieo cấy các giống lúa chất lượng cao như Bắc Thơm số 7, Nếp 97. Diện tích còn lại, người dân gieo cấy giống lúa nếp hạt cau. Năng suất, sản lượng lúa cao hơn mọi năm, trong khi đó, giá thu mua lúa cũng đang ở mức cao. 

Nông dân xóm 11, xã Định Hóa thu hoạch lúa vụ mùa năm 2018

Theo ông Phạm Đăng Sơn - Giám đốc HTX nông nghiệp Định Hóa: Các chỉ tiêu như năng suất, sản lượng trong vụ mùa 2018 này đều vượt so với các năm trước đây. Hơn thế, yếu tố thời tiết cũng là thuận lợi lớn cho sản xuất. Tuy đầu vụ có mưa lớn kéo dài khiến một số diện tích gieo cấy bị ngập úng, phải tiến hành gieo thẳng để kịp thời vụ sản xuất, song thời tiết trong vụ khá thuận lợi, giúp cây lúa hồi xanh và sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh nên năng suất cuối vụ vẫn được đảm bảo.

Đến thời điểm này, xã Định Hóa đã cơ bản hoàn thành việc thu hoạch lúa vụ mùa, năng suất đạt 57 tạ/ha, sản lượng ước đạt gần 2.400 tấn lúa. Kết quả sản xuất vụ mùa đạt cao là do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã, HTX nông nghiệp ngay từ đầu vụ, cùng với sự chủ động của bà con nông dân trong việc phòng trừ sâu bệnh.

Trong năm, UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kim Sơn phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện Kim Sơn tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật phòng trừ bệnh lùn sọc đen phương Nam tại xã Định Hóa, thu hút hơn 150 lượt học viên tham dự. 

Đồng thời, huyện cũng hỗ trợ xã lắp đặt hệ thống bẫy đèn diệt rầy và xây dựng mô hình thực nghiệm hơn 10ha để đánh giá hiệu quả của việc phun thuốc phòng trừ kịp thời. Nhờ đó, ý thức của bà con nông dân trong việc phòng trừ sâu bệnh hại được nâng cao rõ rệt. 

Theo ông Phạm Đăng Sơn, từ thắng lợi vụ mùa sẽ là bài học kinh nghiệm sâu sắc để địa phương chúng tôi triển khai các vụ sản xuất lúa trong những năm tiếp theo đạt kết quả cao nhất, tiếp tục đổi mới và trau dồi các kiến thức về nông nghiệp, đem lại cuộc sống ấm no, phấn khởi cho bà con, góp phần vào công cuộc phát triển quê hương và đất nước.