17/04/2024 lúc 01:38 (GMT+7)
Breaking News

Võ Nhai, Thái Nguyên: Giữ khoảng cách nhưng không ngăn cách

Mỗi nhóm đội viên sinh hoạt theo một chủ đề và mỗi cụm dân cư là một khu vực an toàn, mỗi cán bộ đoàn là một tuyên truyền viên. Đó là cách làm sáng tạo của đoàn thanh niên các xã, thị trấn của huyện Võ Nhai trong tổ chức hoạt động hè cho thanh thiếu nhi năm nay.

Mỗi nhóm đội viên sinh hoạt theo một chủ đề và mỗi cụm dân cư là một khu vực an toàn, mỗi cán bộ đoàn là một tuyên truyền viên. Đó là cách làm sáng tạo của đoàn thanh niên các xã, thị trấn của huyện Võ Nhai trong tổ chức hoạt động hè cho thanh thiếu nhi năm nay.

Đoàn xã Thần Sa phối hợp với Đoàn Trường Tiểu học Thần Sa tổ chức hoạt động hè cho thiếu niên, nhi đồng.

Những ngày hè, thư viện ngoài trời của Trường Tiểu học Thần Sa (Võ Nhai) mỗi ngày đón từ 30-40 lượt đội viên đến sinh hoạt, đọc và nghe kể chuyện. Khu vui chơi trên 400m2 của Nhà trường cũng thường có các em thiếu nhi đến sinh hoạt, luyện tập văn nghệ - thể thao.

Bí thư Đoàn xã Thần Sa Trần Văn Quân chia sẻ: Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chúng tôi vẫn duy trì các hoạt động nhưng theo nguyên tắc thực hiện 5K. Đoàn xã chia các em thiếu nhi theo nhóm tuổi, mỗi nhóm không quá 20 người và tổ chức các hoạt động phù hợp với từng nhóm. Mỗi tuần, các nhóm chỉ tập trung 1 buổi để sinh hoạt, học tập theo chương trình kết hợp với các nhà trường. Còn lại hàng ngày, đoàn viên, thanh niên sử dụng nhóm chat Zalo học trực tuyến của nhà trường để theo dõi và quản lý các em.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Thần Sa nói: Ở miền núi hầu như không có điểm vui chơi công cộng nên nếu Nhà trường không mở cửa thì các em học sinh sẽ không có nơi sinh hoạt. Do đó, trong dịp nghỉ hè, chúng tôi đã phối hợp với Đoàn xã sử dụng sân trường, thư viện làm địa điểm sinh hoạt hè cho các em. Ở đây, các em có thể đọc sách, xem phim qua máy tính của thư viện dưới sự hướng dẫn của giáo viên hoặc tham gia hoạt động ngoài trời tại khu giải trí thể thao, chăm sóc vườn hoa...

Tương tự, đối với các địa phương khác trong huyện Võ Nhai, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, đoàn Thanh niên các xã, thị trấn đã phát động phong trào xây dựng khu vực dân cư an toàn bằng cách tăng cường giám sát, kiểm soát cá hoạt động di trú, đi lại của các thành viên trong gia đình đội viên, thiếu niên. Bất cứ người dân ra, vào địa phương đều thực hiện khai báo y tế.

Để chuẩn bị cho hoạt động hè năm 2021, các đoàn viên, thanh niên cũng đã sử dụng lốp xe cũ để tái chế thành đồ chơi như xích đu, cầu nhún và bờ rào khuôn viên... phục vụ thiếu nhi vui chơi giải trí. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng tích cực tham gia bằng cách cắt cử người đại diện đến tham gia tổ chức, quản lý các em. Qua đó góp phần tạo không gian sinh hoạt hè an toàn và sinh động cho thiếu nhi.

Bí thư Huyện đoàn Võ Nhai Lê Văn Thọ cho biết: Toàn huyện có trên 10.000 thiếu niên, nhi đồng về sinh hoạt hè tại địa phương. Vì là huyện vùng cao nên các thiết chế văn hóa công cộng cho thiếu nhi còn hạn chế, đoàn cơ sở chủ yếu sử dụng khuôn viên các nhà trường làm điểm sinh hoạt.

Lực lượng nòng cốt để tổ chức các hoạt động chính là đoàn viên các trường. Vì vậy, dịp nghỉ hè, các trường học luôn mở cổng đón các em đến sinh hoạt với nhiều hoạt động ý nghĩa, giúp các em vừa học, vừa vui chơi an toàn. Do tình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhiều hoạt động sinh hoạt tập thể bị hạn chế, đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã chủ động chia nhóm lứa tuổi, phối hợp với các nhà trường và phụ huynh tổ chức cho thiếu niên, nhi đồng tham gia những hoạt động phù hợp. Điều quan trọng là các em có nơi vui chơi bổ ích, mà vẫn bảo đảm an toàn.