19/04/2024 lúc 05:37 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Phúc: Hướng dẫn chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, nơi cư trú và cơ sở y tế

Trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc liên tục ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, số ca nhiễm có xu hướng tăng cao, nguy cơ quá tải tại các Cơ sở điều trị Covid-19. Để đảm bảo thích ứng an toàn , linh hoạt Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã ra công văn về Tổ chức diễn tập, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, nơi cư trú hoặc tương đương và công văn Hướng dẫn quản lý thân nhân chăm sóc người bệnh tại cơ sở y tế.

Trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc liên tục ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, số ca nhiễm có xu hướng tăng cao, nguy cơ quá tải tại các Cơ sở điều trị Covid-19. Để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã ra công văn về Tổ chức diễn tập, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, nơi cư trú hoặc tương đương và công văn Hướng dẫn quản lý thân nhân chăm sóc người bệnh tại cơ sở y tế. 

Hướng dẫn quản lý thân nhân chăm sóc người bệnh Covid-19 tại cơ sở y tế

Trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc hướng dẫn việc quản lý thân nhân chăm sóc người bệnh Covid-19 tại các Bệnh viện Dã chiến, Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 (sau đây gọi tắt là Cơ sở điều trị ) như sau: 

Đối với người bệnh là trẻ em dưới 16 tuổi: Cho phép Cha/ mẹ / thân nhân / người chăm sóc (sau đây gọi tắt là người chăm sóc) trẻ em được đi cùng trẻ đến Cơ sở điều trị để chăm sóc trẻ theo hướng dẫn tại Văn bản số 7020 /BYT-MT ngày 25/8/2021 của Bộ Y tế. Ưu tiên chọn người đã mắc Covid-19 hoặc đã tiêm đủ mũi vắc xin phòng Covid-19 (mũi 2 được tiêm trước đó tối thiểu 14 ngày) để chăm sóc trẻ. Người chăm sóc phải cam kết tự nguyện vào chăm sóc trẻ sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm COVID - 19 và thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong cơ sở y tế. 

Bệnh viện ĐK tỉnh Vĩnh Phúc đã nghiên cứu, chế tạo lồng vận chuyển người bệnh giúp hạn chế sự lây nhiễm virus Sars-cov-2.

Đồng thời, yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thành phố, địa phương quản lý bệnh nhân, ban hành quyết định cho phép người chăm sóc được đi cùng trẻ đến Cơ sở điều trị. Sau khi người bệnh ra viện, người chăm sóc tiếp tục cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú theo hướng dẫn tại Quyết định số 3180 /QĐ-UBND ngày 20/11/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Thời điểm thực hiện cách ly bắt đầu tính từ ngày người bệnh ra viện. 

Đối với người bệnh từ 16 tuổi trở lên, yêu cầu Cơ sở điều trị bố trí cán bộ, nhân viên y tế thực hiện chăm sóc người bệnh theo hướng dẫn tại Thông tư số 07 ngày 26/01/2011 của Bộ Y tế. 

Đối với việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người chăm sóc người bệnh: Trong thời gian người bệnh đang điều trị tại Cơ sở điều trị lấy mẫu xét nghiệm định kỳ vào ngày thứ nhất, ngày thứ 3, ngày thứ 7, ngày thứ 14. Sau đó, nếu thời gian điều trị của người bệnh kéo dài thì lấy mẫu cho người chăm sóc 1 lần/ tuần. Lấy mẫu tại thời điểm người chăm sóc xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. Sau khi người bệnh ra viện thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 3180 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Tổ chức diễn tập chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú hoặc tương đương

Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ các huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú hoặc tương đương trên địa bàn theo hướng dẫn tại Quyết định số 3303 /QĐ-UBND ngày 04/12/2021 của UBND tỉnh. Lựa chọn địa điểm tổ chức diễn tập phù hợp; đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID - 19 trước, trong và sau diễn tập; có sự tham gia, tham dự của tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn; đảm bảo hoàn thành diễn tập trước ngày 12/12/2021.

Sở Y tế tiến hành Tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn trong công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú hoặc tương đương của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; ban hành tài liệu truyền thông hướng dẫn chi tiết người dân thực hiện theo dõi, quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú hoặc tương đương.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sẵn sàng phương án nhân lực tham gia hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự tại các buổi diễn tập trên địa bàn. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin Giao tiếp điện tử tỉnh và địa phương tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về nội dung; ;Giao Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở Y tế biên tập thành video mẫu hướng dẫn để người dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phát hành trước ngày 15/12/2021.