25/04/2024 lúc 06:21 (GMT+7)
Breaking News

VEC lý giải về việc bán gói thầu A5 tại dự án 34.000 tỷ Đà Nẵng-Quảng Ngãi

VNHNO - Chiều qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông cáo lên tiếng về việc nhà thầu chính POSCO (Hàn Quốc) "sang tay" bán lại toàn bộ phần thi công các cầu tại gói thầu A5 (dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cho các nhà thầu phụ.

VNHNO - Chiều qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông cáo lên tiếng về việc nhà thầu chính POSCO (Hàn Quốc) "sang tay" bán lại toàn bộ phần thi công các cầu tại gói thầu A5 (dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cho các nhà thầu phụ.

Vấn đề nghi án bán gói thầu A5 tại dự án 34.000 tỷ Đà Nẵng-Quảng Ngãi, được VEC lý giải như sau: gói thầu A5 là một trong 13 gói thầu xây lắp chính của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, thuộc đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi, được thực hiện bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Nhà thầu POSCO E&C đã trúng thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế.

Với nhiệm vụ của chủ đầu tư, VEC đã ban hành quy trình phê duyệt cho các nhà thầu phụ cho các dự án do VEC làm chủ đầu tư. Theo đó, quy định cụ thể quy trình, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, hồ sơ, tiêu chuẩn đánh giá về tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm thi công, năng lực tài chính, thiết bị, nhân lực và kế hoạch huy động...

Tại gói A5, tổng số thầu phụ được VEC chấp thuận là 11 đơn vị, trong đó có 8 đơn vị là nhà thầu phụ về thi công xây lắp, 3 đơn vị là nhà thầu phụ về phòng thí nghiệm hiện trường, quan trắc môi trường và khoan khảo sát, với tổng giá trị giao thầu 800,9 tỷ đồng.

Một số đoạn thuộc gói A5 dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chất lượng thi công không bảo đảm

Trong thông cáo phát đi có nêu rõ:Thời gian qua, báo chí đã phản ánh về việc nhà thầu chính của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi POSCO bán lại phần thi công các cầu trong Gói thầu A5 cho Liên danh Thiên Ân – Vinaconex.JSC với giá hơn 597 tỷ đồng…

Sau đó, Cty Thiên Ân không đủ năng lực nên liên danh nhà thầu này dừng thi công gói thầu A5; Cty POSCO tiếp tục chia nhỏ nhiều hạng mục và mời các đơn vị khác vào thi công…;

Về phía VEC đã bác bỏ việc bán gói thầu này vì nhà thầu phụ Cty CP hợp tác Thiên Ân và Vinaconec.JSC được VEC chấp thuận làm thầu phụ với giá trị tạm tính là 542,94 tỉ đồng thi công toàn bộ hạng mục cầu thuộc gói thầu A5.

VEC thông tin, trong quá trình thi công, nhà thầu Cty Thiên Ân và Vinaconec.JSC đã không đáp ứng được yêu cầu công việc nên phần khối lượng này đã được POSCO giao lại cho 2 đơn vị khác thi công là Xí nghiệp Cầu 17 với giá trị 259,3 tỉ đồng (thi công phần kết cấu phần dưới mố A1 đến trụ P10 và kết cấu nhịp dầm cầu Trà Khúc); Cty CP Xây dựng công trình 510 với giá trị 46,67 tỉ đồng (thi công các cầu OP24A, OP25, ORB28A, CB38) và được VEC chấp thuận.

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng VEC cho hay, trên thực tế, các nhà thầu quốc tế (nhà thầu chính) sang thực hiện thi công các công trình tại Việt Nam thường huy động nhân sự từ chính quốc để thực hiện công tác quản lý chung, quản lý về tiến độ, chất lượng cho công trình nhằm mục tiêu bảo đảm tiến độ, chất lượng và nguồn tài chính thực hiện công trình.

Đồng thời, để thực hiện các hạng mục công trình, nhà thầu chính có thể thuê nhà thầu phụ hoặc nhân công, thiết bị tại nước sở tại để thực hiện nhằm tiết giảm chi phí, nhưng trong mọi trường hợp nhà thầu chính vẫn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng, tiến độ của công trình và chịu nghĩa vụ bảo hành trong hai năm theo quy định của hợp đồng.

Liên quan tới vấn đề này, lãnh đạo VEC khẳng định: Như vậy, việc dư luận phản ánh nhà thầu POSCO bán toàn bộ gói thầu A5 là chưa có cơ sở./.