20/04/2024 lúc 03:18 (GMT+7)
Breaking News

UBND tỉnh Tiền Giang: Hiện thực hóa cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Năm 2021, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Tiền Giang đạt 64,41 điểm, xếp hạng 33/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 12 bậc so với năm 2020. Kết quả trên là nỗ lực bền bỉ của Tiền Giang trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong nhiều năm. Đồng thời cho thấy tỉnh đã và đang hiện thực hóa cam kết đồng hành, lắng nghe và giải quyết hiệu quả các khó khăn của doanh nghiệp.

 

Chủ tịch UBND tỉnh gặp mặt doanh nghiệp vùng phía tây. (Ảnh Minh Thành)

Tiền Giang luôn xác định muốn thay đổi môi trường đầu tư, kinh doanh thì điểm thay đổi trước tiên là trong cách tiếp xúc với các nhà đầu tư; đồng thời, thay đổi hệ thống nhân sự liên quan đến xúc tiến đầu tư, cần đảm bảo đúng ngành, đúng nghề và am hiểu nhiều lĩnh vực có liên quan để giúp nhà đầu tư cảm thụ được chính sách của tỉnh. Có lẽ được khơi nguồn từ tư duy đó, nên hôm nay, hình ảnh của Tiền Giang đã được thay đổi khá lớn dưới góc nhìn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Một trong những điểm nhấn được các doanh nghiệp đánh giá cao, là Tiền Giang đang nỗ lực giải quyết thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp không quá 15 ngày (Luật quy định 35 ngày) khi nhận được hồ sơ hợp lệ; đối với các dự án trong khu, cụm công nghiệp là 9 ngày; tiếp nhận và giải quyết thủ tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp tối đa 2 ngày làm việc (quy định 3 ngày)…

Năm 2021, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh đạt 64,41 điểm, xếp hạng 33/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 12 bậc so với năm 2020. Một trong những chỉ số thành phần có mức tăng điểm cao nhất chính là Tính năng động, cụ thể là có điểm số cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Nếu như năm 2011, Tính năng động của Tiền Giang chỉ đạt 1,93 điểm, nằm trong nhóm chỉ số thành phần thấp điểm nhất của PCI năm đó, năm 2012 tăng mạnh lên 6,6 điểm vào năm 2012, sau đó tăng trở lại và bật cao vào năm 2021. Theo đó các sở, ngành, các địa phương xác định sẽ tiếp tục nâng cao kỹ năng điều hành, tăng tính năng động; thể hiện rõ nét hơn mức độ thân thiện giữa chính quyền với doanh nghiệp. Tăng cường phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa các cấp chính quyền, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn với quyền hạn và trách nhiệm; khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh gặp gỡ doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Long Giang. (Ảnh Minh Thành)

Ông Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết thêm, với tinh thần đổi mới, Tiền Giang đã thành lập và đi vào hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Tổ thẩm định dự án đầu tư ngoài ngân sách, Tổ tiếp xúc đầu tư cấp tỉnh, cấp huyện, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp... đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đồng thời, tỉnh cũng đã xây dựng, cập nhật thường xuyên Danh mục dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh với đầy đủ thông tin liên quan: Mục tiêu dự án, hiện trạng đất đai, giá đất tạm tính, cơ quan quản lý... và tổ chức công bố công khai thông qua các kênh thông tin đại chúng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư ngay từ khâu tiếp cận nghiên cứu, tìm hiểu dự án...

Vì một nền kinh tế bền vững

Cải thiện chỉ số PCI nói riêng, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nói chung là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang. Để cụ thể hóa những định hướng lớn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định về Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước của tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó đề cập đến mục tiêu cải cách các chỉ số, cụ thể là: Phấn đấu đến năm 2025, các Chỉ số PAR Index, PAPI và PCI của tỉnh nằm trong nhóm 30 hàng đầu của cả nước; tạo được sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của các chỉ số; đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan nhà nước trong nỗ lực cải thiện PAR Index, PAPI và PCI hằng năm của tỉnh.

Để nâng cao thứ hạng các chỉ số này, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Cải thiện các chỉ số do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện công tác cải thiện môi trường đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Định kỳ, Ban Chỉ đạo sẽ phối hợp với các ngành khảo sát, điều tra, đánh giá các chỉ số, trên cơ sở đó xây dựng và tổ chức thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể để cải thiện các chỉ số quan trọng này.

Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát các dự án, công trình trọng điểm tại huyện Tân Phú Đông

Tất cả hoạt động vì mục tiêu tiên quyết là xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, minh bạch và hiện đại; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan nhà nước; bộ máy cơ quan hành chính nhà nước được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực; thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, dân chủ ở cơ sở trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan hành chính các cấp; Đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. "Đến Tiền Giang hôm nay, các doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện tối đa. Với chúng tôi, sự thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh. Tiền Giang cam kết sẽ nỗ lực tạo "sức bật" cho các doanh nghiệp phát triển vì một nền kinh tế đi lên bền vững" - Ông Nguyễn Văn Vĩnh nói./.

Trí Đức - Hoàng Châu