25/04/2024 lúc 03:38 (GMT+7)
Breaking News

Tuổi trẻ Học viện Phụ Nữ Việt Nam: Hạnh phúc là sự cho đi mà không cần nhận lại

Cuộc đời giống như một cuốn phim mang đầy màu sắc, bản thân chúng ta chính là diễn viên chính kiêm luôn biên kịch. Vì vậy, hãy sống hết mình với tuổi trẻ, làm những điều mình thích, bởi tuổi thanh xuân trôi qua nhanh như một cơn gió, đi rồi sẽ chẳng bao giờ quay trở lại. Tôi chẳng biết tuổi trẻ của các bạn là gì, nhưng với tôi đó là khi được cháy hết mình, được cống hiến cho cộng đồng, xã hội; là những chuyến đi tình nguyện mang yêu thương đến với mọi vùng miền của Tổ quốc.
Học viện

Tuổi trẻ Học viện Phụ Nữ Việt Nam sẵn sàng tinh thần xung kích tham gia chiến dịch “Đông Ấm” mang yêu thương và sẻ chia đến với những hoàn cảnh khó khăn tại xã Liên Minh, Thị Xã Sapa, tỉnh Lào Cai.

Với nhiều bạn trẻ, lựa chọn việc xách balo lên và đi đến những vùng đất mới, tìm hiểu những danh lam thắng cảnh, những đặc sản nổi tiếng, khám phá những vẻ đẹp làm nên chất riêng của một nơi nào đó. Riêng tôi chọn cho mình điểm đến là những nơi cần sự giúp đỡ, hỗ trợ. Đi tình nguyện để thấy mình “lớn” hơn qua từng hành trình, để có thêm những trải nghiệm trong cuộc sống, để cảm nhận được sự ấm áp của tình đồng đội và hơn cả là đi tình nguyện để thêm yêu đất nước mình hơn. Nhớ như in những Mùa hè xanh hay Đông ấm – một kỳ học của những trái tim thiện nguyện. 

Những chuyến đi tình nguyện không chỉ là tuổi trẻ, mà còn là cơ hội, là trải nghiệm trong những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời. Ngại gì mà không thử cùng những “chiến binh áo xanh” đặt chân đến những vùng đất mới, cùng nhau khám phá, cùng nhau trải nghiệm để biết cách yêu thương, sẻ chia và sống có trách nhiệm hơn. Chuyến đi đầu tiên của tôi mang tên “Hành trình Cánh Én Xanh năm 2019” đến với miền quê nghèo Bản Bất, xã Nam Động, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa cùng với thầy cô và các bạn tình nguyện viên Học viện Phụ Nữ Việt Nam, chính chuyến đi này đã làm cho thanh xuân của tôi thêm phần rực rỡ hơn. 

Tình nguyện 1

Tuy hành trình chỉ kéo dài 2 ngày 1 đêm, nhưng tôi đã nhận ra được niềm vui – niềm vui của sự cho đi, của những nụ cười hạnh phúc. Trước khi tham gia chiến dịch tôi đã rất lo lắng, những câu hỏi được cho là “ngớ ngẩn” nhất cứ quẩn quanh trong đầu. Nhưng không vì thế mà tôi từ bỏ chuyến đi này, tôi tin rằng mình sẽ được tiếp xúc, được học hỏi, được làm việc, được mọi người hỗ trợ và bản thân sẽ trưởng thành hơn sau hành trình này.

Nhiệm vụ lần này của chúng tôi là dọn dẹp đường làng ngõ xóm, giúp bà con thu hoạch nông sản và trao những phần quà là những bộ đồng phục, những chiếc áo khoác cùng nhiều vật phẩm khác, góp phần nào đó giúp cho những hộ gia đình còn nhiều khó khăn có một cái Tết ấm no. Nhìn những đứa trẻ ăn mặc phong phanh trong cái thời tiết chưa đến 10 độ C, chúng tôi lại càng cảm nhận rõ sự vất vả, khó khăn của bà con nơi đây. 

Và hơn hết là niềm hạnh phúc của các em thể hiện qua từng ánh mắt, từng nụ cười, lan tỏa tới trái tim của các thành viên trong đoàn khi nhận được những món quà. Điều đó, càng làm thôi thúc chúng tôi phải không ngừng nỗ lực, cố gắng cống hiến sức trẻ để góp phần mang mùa Đông ấm áp đến với những bản làng vùng cao xa xôi. 

Những chiếc chăn ấm theo chân Đoàn tình nguyện Học Viện Phụ nữ Việt Nam mang hơi ấm đến với bà con Bản Bất, xã Nam Động, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tình nguyện 2

Ánh mắt, nụ cười hồn nhiên, ngây thơ của các em bé vùng cao

Tình nguyện 3

Đoàn thăm và tặng quà cho bà con tại Bản Bất, Nam Động, Quan Hóa, Thanh Hóa

Tuy những món quà vật chất chưa thật nhiều, nhưng về tinh thần thì đó là cả tấm lòng của các Đoàn viên, thanh niên Đội Sinh viên tình nguyện cho chuyến đi lần này. Kết thúc chuyến đi, chúng tôi nói lời tạm biệt với người dân, với các em nhỏ cùng chính quyền địa phương đã cùng chúng tôi thực hiện chương trình diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều cơ hội nữa để được tổ chức những chương trình ý nghĩa như vậy cho các em nhỏ vùng cao. 

Và để tô điểm cho thanh xuân của mình tươi đẹp hơn, tôi tham gia vào nhiều hoạt động tình nguyện khác nữa như: Mùa hè xanh, Hà Nội – đêm yêu thương, Đông gắn kết – Tết yêu thương, Trung thu cho em, Tiếp sức mùa thi…Thực sự mà nói, mỗi chặng đường, mỗi chiến dịch đi qua đều đọng lại trong lòng tôi cũng như các bạn tình nguyện viên khác một cảm xúc dạt dào khó tả, một kỉ niệm của tuổi trẻ còn in đậm trong trí nhớ mỗi khi nhắc về. Nhớ những lần thức trắng đêm rong ruổi khắp các con đường, ngách phố để trao cho những người vô gia cư những phần quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đầy chân tình của chúng tôi. Hay cả những lần rời xa khói bụi của thành phố đến một vùng đất xa xôi, hẻo lánh giúp đỡ bà con khó khăn. 

Trong những hành trình ấy là sự mệt mỏi, là áp lực, là những giọt mồ hôi và thậm chí là cả những giọt nước mắt đã rơi xuống. Nhưng sau tất cả, chỉ cần nhìn thấy nụ cười xuất hiện trên đôi môi của bà con, của những đứa trẻ thơ và nhận được những lời cảm ơn, những cái bắt tay hay những cái ôm cũng đủ làm chúng tôi hạnh phúc và quên đi hết tất cả những vất vả đã trải qua.

Tình nguyện 4

Đoàn Thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam tham gia xây dựng công trình thanh niên tại địa bàn xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái

Tình nguyện 5

Đoàn tình nguyện tổ chức Đêm hội Trung thu cho các em nhỏ khu tập thể Cán Bộ HVPN

Tình nguyện 6
Chiến dịch phát quà đêm cho người lang thang, cơ nhỡ tại Hà Nội
Tình nguyện 7

Đoàn tình nguyện hỗ trợ bà con vùng Cao Lộc – Lạng Sơn thu hoạch nông sản

học viện

Màu áo xanh tình nguyện tích cực hỗ trợ cho các sĩ tử ngày thi tại điểm thi trường THPT Đồng Đăng, Lạng Sơn

Nếu cho tôi quay lại quãng thời gian gần 4 năm ngồi trên giảng đường Đại học, tôi vẫn sẽ chọn tham gia các hoạt động tình nguyện để được trao đi, để được cống hiến một phần sức trẻ của mình cho cộng đồng. Là những người trẻ, các bạn hãy một lần tham gia những hoạt động tình nguyện, tôi chắc chắn là sẽ rất thú vị, hạnh phúc, ý nghĩa và sẽ có vô vàn những kỉ niệm để kể lại.

Ngô Huyền